- Theo thống kê phổ biến về kinh doanh, chỉ có 10% doanh nghiệp thành công và trụ lại được thị trường. Số còn lại sẽ lần lượt thua lỗ và rời bỏ cuộc đua khắc nghiệt. Chính vì sự đào thải khốc liệt ấy, thị trường luôn mới mẻ, và người tiêu dùng ngày càng được phục vụ tốt hơn. Làm gì có chuyện cứ đầu tư là sẽ thắng dễ dàng.
- Câu chuyện cạnh tranh giữa các doanh nghiệp logistics hiện giờ sôi động nhất ở khía cạnh nào?
- Hai mảng có sự so kè liên tục giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực này là công nghệ và đào tạo nhân viên. Những doanh nghiệp lớn về logistics ở mình đã trang bị robot tự hành để phân loại, xử lý bưu kiện. Nhờ vậy mà họ nâng được công suất chịu tải, rút ngắn thời gian giao hàng. Khía cạnh còn lại là đào tạo về thái độ của nhân viên giao nhận hàng hóa. Khi dịch vụ tốt, nhiều khách hàng thích thì thị phần sẽ mở rộng.
- Gần đây, phí giao hàng đã giảm so với trước. Nếu gỡ hiệu quả điểm nghẽn về giao nhận hàng ở cao điểm tiêu dùng như lễ, tết, thị trường sẽ hanh thông. Tiêu dùng ngày càng có vai vế lớn, nên logistics ở mình sẽ nở nồi rất nhanh.