Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, hoạt động xuất khẩu không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh số và đưa thương hiệu đến toàn cầu, mà còn góp phần củng cố vị thế trên thị trường. Với nhận định đó, nhiều thành viên của SATRA như Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan), Công ty Phát triển kinh tế Duyên Hải (Cofidec), Heineken Việt Nam… đã xây dựng thương hiệu uy tín và rộng đường ra thị trường thế giới.
Điển hình là Công ty Cofidec có doanh thu chủ yếu đến từ xuất khẩu, đã ký kết được đơn hàng có trị giá khoảng 24 triệu USD, thị trường mở rộng ra các nước như Mỹ, Canada, Italy, Hà Lan… đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của SATRA. Hay như Vissan cũng xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm chế biến với kim ngạch đạt 481.000 USD trong 6 tháng đầu năm nay.
Giai đoạn sắp tới, Tổng công ty đánh giá nền kinh tế toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp, do đó nhiều đơn vị thành viên đã nỗ lực đẩy mạnh ký kết các đơn hàng xuất khẩu đến những thị trường ít bị ảnh hưởng bởi tình hình chung của nền kinh tế thế giới như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... Bên cạnh đó, SATRA cũng nhận định, thị trường xuất khẩu sẽ ngày càng có nhiều quy định khắt khe hơn đòi hỏi doanh nghiệp phải đáp ứng, trong đó có tiêu chí xanh đối với sản phẩm. Do đó, Tổng công ty sẽ phát triển nguồn hàng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng và đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ để được hưởng ưu đãi về thuế quan theo các FTA.
Tổng công ty cũng sẽ tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tích cực tham gia các kỳ hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại, gửi hàng hóa đi trưng bày ở các quốc gia khác, hoạt động B2B do các hiệp hội, sở ngành tổ chức…