"Những thiên thần của người gác rừng" tái xuất với diện mạo mới

Từng ra mắt bạn đọc vào năm 2018, truyện dài thiếu nhi Những thiên thần của người gác rừng chứa nhiều thông điệp về yêu thương, bảo vệ môi trường của nhà văn Phương Huyền vừa tái xuất bạn đọc trong một diện mạo mới với toàn bộ tranh minh họa được in màu, giúp tác phẩm dễ tiếp cận trẻ nhỏ hơn.

Những thiên thần của người gác rừng kể về chuyến nghỉ hè kỳ thú nơi miền quê của cô bé Mi cùng những bạn thú nhồi bông đáng yêu: Mèo Cà Chua và Bọt Biển. Bắt đầu từ lần dạo chơi ở bìa rừng, cả ba lạc bước đến một thế giới cổ tích kỳ lạ, nơi có những thiên thần bảo vệ rừng, có cả rừng kẹo đủ màu, dòng sông xi rô dâu ngọt lịm và cỏ cây, hoa lá, chim muông đều biết nói và hát rất hay. Và rồi, chuyến phiêu lưu đưa cả ba đến một nơi khác lạ: khu rừng chết chóc, dòng sông bẩn thỉu đầy rác rưởi, và đàn cá không còn cất tiếng hát...

Trong lần trở lại này, "Những thiên thần của người gác rừng" được thực hiện theo hai phiên bản: bìa mềm và bìa cứng

Trong lần trở lại này, "Những thiên thần của người gác rừng" được thực hiện theo hai phiên bản: bìa mềm và bìa cứng

Lấy cảm hứng từ chính con gái của mình trong những sinh hoạt thường nhật, hoặc khi nhìn con trò chuyện với thú bông; tuy nhiên, theo chia sẻ của nhà văn Phương Huyền, con gái của chị còn trở thành người bạn đồng sáng tạo với mẹ trong quá trình hoàn thiện tác phẩm.

“Mi đã giúp tôi khiến cho tuổi thơ của con trở nên ‘dữ dội’ hơn khi vừa hóa thân vào nhân vật trong truyện, vừa vẽ lên trong trí tưởng tượng của tôi cả một khu rừng bí mật. Chúng tôi đã có những lúc làm việc cùng nhau khi con trong vai trò người biên tập. Tôi đọc, con sửa; tôi kể, con góp ý; tôi bí, con khơi nguồn... Cuốn sách này được hình thành như thế, bằng tất cả tình yêu tôi dành cho con và cho cả những cô bé, cậu bé đã được sinh ra trên cuộc đời này”, nữ nhà văn chia sẻ.

Bố cục tranh minh họa được trình bày phóng khoáng, phá cách với nhiều trang sử dụng khung tranh ngang tỉ lệ 16:9

Bố cục tranh minh họa được trình bày phóng khoáng, phá cách với nhiều trang sử dụng khung tranh ngang tỉ lệ 16:9

Câu chuyện mở đầu bằng đoạn đối thoại nhân hóa vui nhộn giữa Mèo Cà Chua và Mèo Tam Thể. Ở phần giới thiệu về Mèo Cà Chua, có thể thấy tác giả đã rất dụng công xây dựng hình tượng cho nhân vật đặc biệt này theo lối độc đáo, ngộ nghĩnh, hợp với tư duy và trí tưởng tượng phong phú của các bạn nhỏ. Cái tên Mèo Cà Chua có thể dễ gây hiểu nhầm nhân vật này là mèo. Nhưng thực tế, đây lại là một con hổ nhồi bông nhỏ xinh, được bé Mi gọi là mèo chỉ đơn thuần vì bé thích như thế, và hậu tố Cà Chua xuất hiện là vì hổ có cái mũi đỏ chót như trái cà chua.

Bối cảnh chính của tác phẩm diễn ra ở thôn quê nên những trang viết miêu tả đời sống sinh hoạt nơi đây có lẽ đặc biệt giá trị với những bạn nhỏ ở thành thị. Đó là các miêu tả về: chợ quê, cách người dân quê chào hỏi nhau, lúa vàng trên cánh đồng, những khu rừng, cây cỏ…

Tác phẩm sử dụng nhiều tranh minh họa sinh động, toàn bộ đều được in màu trên giấy couche, giúp câu chuyện càng dễ tiếp cận trẻ nhỏ

Tác phẩm sử dụng nhiều tranh minh họa sinh động, toàn bộ đều được in màu trên giấy couche, giúp câu chuyện càng dễ tiếp cận trẻ nhỏ

Tác phẩm đưa ra nhiều hình ảnh tương phản về khu rừng bí mật kỳ diệu và khu rừng đã bị tàn phá trên thực tế. Khu rừng bí mật càng xinh đẹp, lung linh chừng nào thì khi đối diện với khu rừng đã bị hoang phế do con người cho nổ mìn để khai thác đá trên núi, các bạn nhỏ lại càng đau lòng chừng nấy. Từ đó, thông điệp về việc bảo vệ môi trường càng trở nên thống thiết hơn bao giờ hết.

Những thiên thần của người gác rừng xuất bản lần đầu vào năm 2018. Sau 5 năm đón nhận nhiều tín hiệu tích cực từ bạn đọc, tác phẩm tái xuất trong một diện mạo mới với hình thức bắt mắt hơn khi toàn bộ tranh minh họa đều được in màu trên giấy couche, giúp câu chuyện càng dễ tiếp cận trẻ nhỏ.

Bố cục tranh minh họa cho nội dung được trình bày phóng khoáng, phá cách với nhiều trang sử dụng khung tranh ngang tỉ lệ 16:9, hoặc khung vuông có phần thoại được đặt trong những hình oval mang phong cách manga - phiên bản bìa mềm của cuốn sách cũng thể hiện đúng tinh thần này. Đây là một nét độc đáo trong phần minh họa của tác phẩm vì thông thường ở những sách văn học thiếu nhi khác, phần tranh minh họa sẽ ở một trang riêng, tách bạch rõ ràng với nội dung.

Nhà văn Phương Huyền thuộc thế hệ 8X, hiện là Trưởng ban Truyền thông của Hội Nhà văn TPHCM, hội viên Hội nhà văn Việt Nam. Công việc chính của chị hiện nay là phóng viên, biên tập Kênh FM 99.9 Mhz - Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Ngoài Những thiên thần của người gác rừng, chị đã xuất bản một số tác phẩm khác như: Ai rồi cũng chỉ còn lại một mình, Không gì là mãi mãi, Cái Tai và cuộc phiêu lưu kỳ thú, Yêu một chút cũng đâu có sao, Nắng trong lòng phố.

Tin cùng chuyên mục