Khoảng 8 năm qua, xe ôm công nghệ (xe máy) đã trở thành khái niệm quen thuộc với hầu hết người Việt, đặc biệt là ở giới trẻ. Họ có thể sử dụng cùng lúc 2-3 ứng dụng gọi xe trở lên để phục vụ nhu cầu di chuyển trong đô thị. Từ tháng 8-2023, điện thoại của nhiều người có thêm dịch vụ mang tên Xanh SM Bike, một tân binh của ngành xe ôm công nghệ vận hành toàn bộ bằng xe điện đầu tiên tại Việt Nam.
Tân binh Xanh SM Bike vận hành bằng 100% xe máy điện không tiếng ồn, không phát thải |
Xe điện – đầu tư thấp cho tài xế xe công nghệ
Sự xuất hiện của Xanh SM Bike đã mang tới nhiều lựa chọn cho người dùng, đồng thời cũng mở ra cơ hội cho chính người lao động, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn vừa qua. Không ít người muốn có thu nhập từ nghề tài xế công nghệ nhưng việc đầu tư một chiếc xe máy đạt chuẩn vận hành ổn định, với giá bán hàng chục triệu đồng là gánh nặng không nhỏ.
Quốc Trung (quê Thanh Hóa) kể, vợ chồng anh đến TPHCM làm công nhân từ năm 2018. Hai người dùng chung một xe máy để di chuyển từ khu trọ đến nhà máy mỗi ngày. Tuy nhiên, sau đó, Trung mất việc vì nhà máy cắt giảm lao động, anh phải tìm đủ nghề để mưu sinh.
“Khi Xanh SM Bike kêu gọi tuyển dụng tài xế, cọc 1 triệu đồng là có xe chạy, tôi không ngần ngại nộp đơn ngay”, Quốc Trung nói. “Mua thêm một chiếc xe máy tốn thêm hàng chục triệu đồng là một vấn đề lớn với chúng tôi bây giờ”.
Theo Trung, ở những hãng khác, ai muốn làm tài xế đều phải có sẵn xe. Việc hãng cấp xe cho tài xế chạy đã giải quyết được bài toán thu nhập cho nhiều người có tài chính hạn hẹp như anh Trung.
Xe điện là lựa chọn tối ưu chi phí bảo dưỡng và vận hành cho cánh tài xế |
Hơn 1 tháng rong ruổi trên chiếc VinFast Feliz S, Quốc Trung ngang dọc mọi nẻo đường Sài Gòn. Mỗi ngày chạy trung bình cả trăm km, Trung thấy rằng với xe máy xăng của anh có thể phải thay nhớt, bảo dưỡng sau 2 tuần; nhưng với xe máy điện không nhiều chi tiết cơ khí phức tạp thì việc bảo dưỡng cũng giảm tải bội phần.
Không chỉ là chi phí bảo dưỡng, xe máy vận hành bằng điện cũng chỉ tốn khoảng 1/5 chi phí nhiên liệu so với xe chạy xăng. Quốc Trung nhẩm tính với cùng số km, mỗi ngày anh đổ 50.000 đồng tiền xăng thì với xe máy điện của VinFast anh đang dùng, tiền điện sạc chỉ khoảng 10.000 đồng. “Nghĩa là cùng quãng đường hay số cuốc mình chạy, xe điện giúp mình tiết kiệm chi phí hơn”, Quốc Trung nói.
Những lợi thế cạnh tranh của Xanh SM trước các đối thủ
Xanh SM gia nhập mảng gọi xe công nghệ khi thị trường có nhiều ứng dụng nội lẫn ngoại đang cạnh tranh gay gắt. Điều đó thể hiện bằng hình ảnh những tài xế với áo khoác nhận diện đủ sắc màu từ nhiều hãng khác nhau hòa cùng dòng người ngược xuôi cả ngày lẫn đêm trên đường phố.
Dù ở vị trí tân binh song Xanh SM Bike ngày càng cho thấy là một đối thủ đáng gờm với các đối thủ, đặc biệt là với các chính sách đặc biệt để thu hút tài xế. Hãng cung cấp xe cho tài xế chỉ với mức đặt cọc 1 triệu đồng. Đây là chính sách độc nhất trên thị trường khi các đối thủ chỉ cung cấp ứng dụng, phương tiện chuyên chở đều do tài xế tự trang bị.
GSM, công ty cung cấp dịch vụ Xanh SM Bike, áp dụng hàng loạt chính sách hấp dẫn đảm bảo thu nhập, thưởng khi tuyển dụng tài xế bởi sự thấu hiểu với lực lượng lao động này. Nhờ các chương trình “thưởng chồng thưởng” như thưởng đảm bảo thu nhập, thưởng vượt mốc chuyến/ngày, thưởng điểm tuần, thưởng nóng cho tài xế mới gia nhập, tài xế Xanh SM Bike được bảo đảm thu nhập lên đến 55 triệu đồng cho 3 tháng. Thậm chí ở tháng đầu tiên, con số thu nhập lên đến 20 triệu đồng/tháng. Với những tài xế gia nhập công ty trong tháng 11-2023 và chạy đủ 50 chuyến trong vòng 7 ngày đầu tiên, mức thưởng nóng là 500.000 đồng. Từ trên 100 chuyến, mức thưởng tăng gấp đôi là 1 triệu đồng.
Các chính sách đảm bảo thu nhập của Xanh SM Bike xóa bỏ nỗi lo bấp bênh của giới tài xế công nghệ |
Không dừng lại ở đó, công ty còn áp dụng mức chiết khấu thuộc hàng thấp nhất thị trường để chia sẻ thêm với tài xế. So với mức chiết khấu 20-25% của các hãng đối thủ, Xanh SM Bike chỉ áp mức 15,5%. Nghĩa là với cùng một cuốc xe, tài xế của Xanh SM Bike có thu nhập cao hơn các hãng khác.
Ví dụ một cuốc xe 30.000 đồng, ngoài chiết khấu cho hãng, một tài xế xe ôm công nghệ còn gánh thêm thuế, phí. Cộng thêm tiền xăng, khấu hao xe, chi phí tổng tài xế bỏ ra khoảng 50-60%, nghĩa là thu nhập thực lĩnh chỉ khoảng 12.000 - 15.000 đồng/cuốc. Trong khi đó với xe điện của Xanh SM Bike, thu nhập của lái xe cao hơn, ở mức trên 20.000 đồng/cuốc.
Để mở rộng mạng lưới tài xế, Xanh SM đưa ra chính sách thưởng 300.000 đồng cho mỗi người tài xế giới thiệu vào công ty. Quốc Trung cho biết, anh có được khoản thưởng 600.000 đồng khi giới thiệu thành công hai người bạn khoác áo xe ôm công nghệ của hãng Việt.
“Công việc mới không chỉ giúp giảm gánh nặng trong cuộc sống mà còn mang tới những khởi đầu mới cho tôi và những người xung quanh tôi”, Quốc Trung nói.