Trước đó, tối 5-8, Thủ tướng Chính phủ đã ký Công văn số 1067 xin ý kiến góp ý của UBTVQH về các giải pháp cấp bách phòng chống Covid-19 và ngày 6-8, Chính phủ tiếp tục có Tờ trình xin ý kiến UBTVQH cho phép Chính phủ quyết định các giải pháp cấp bách khác quy định của luật.
Tại phiên họp, các thành viên UBTVQH đều bày tỏ đồng tình với các nội dung đề xuất của Chính phủ, đặc biệt là 4 nội dung mới khác với quy định của pháp luật hiện hành hoặc thuộc thẩm quyền của UBTVQH.
Cụ thể, cho phép Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND các tỉnh quyết định thành lập cơ sở thu dung, điều trị người mắc Covid-19 đồng thời là giấy phép hoạt động và đề nghị bổ sung thời hạn hiệu lực của nội dung này (đến hết năm 2022) và chỉ áp dụng trong trường hợp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo kịch bản ứng phó dịch và điều kiện thực tiễn tại mỗi địa phương.
Giao Bộ Y tế được quy định các thủ tục hành chính trong thông tư theo thủ tục rút gọn để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch là khác với quy định tại khoản 4 Điều 14 và khoản 3 Điều 147 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chỉ giới hạn phạm vi ban hành thủ tục hành chính ở các nội dung được nêu trong dự thảo Nghị quyết.
UBTVQH cũng đồng ý với dự thảo Nghị quyết quy định: Việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 (bao gồm cả chi phí điều trị các bệnh khác trong quá trình điều trị Covid-19) do ngân sách nhà nước bảo đảm theo chi.
Tuy nhiên, UBTVQH đề nghị đối với bệnh nhân mắc Covid-19 có các bệnh nền khác (như tiểu đường, tim mạch, thận...) thì việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh đối với các bệnh này phải thực hiện theo quy định Luật Bảo hiểm y tế và các quy định hiện hành.
Cuối cùng, UBTVQH đồng ý giao Thường trực HĐND quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND và báo cáo HĐND tại kỳ họp gần nhất để bảo đảm phù hợp với bối cảnh rất nhiều địa phương đang phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt như hạn chế tập trung đông người, thực hiện giãn cách xã hội.
Tuy nhiên, UBTVQH đề nghị cần tăng cường sự lãnh đạo, kiểm tra chặt chẽ của cấp ủy ở các địa phương trong quá trình thực hiện, tránh việc lạm dụng quy định này để quyết định các nội dung không thực sự cấp bách, không trực tiếp liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.
Chủ tịch Quốc hội đánh giá việc Chính phủ xây dựng dự thảo Nghị quyết đã triển khai thực hiện kịp thời Nghị quyết số 30 của Quốc hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương phía Nam và đặc biệt là TPHCM.
“Trong dự thảo nghị quyết không nên sử dụng các từ ngữ không rõ về nội hàm như “sớm hơn”, “cao hơn”, tránh hiểu không thống nhất, gây lúng túng cho địa phương trong áp dụng, thậm chí có thể tạo ra sự tùy tiện”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.
Nêu ví dụ về sự ách tắc trong lưu thông hàng hóa và vấn đề đi lại của người dân, đồng chí Vương Đình Huệ nêu rõ, thời gian tới, Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu ban hành các văn bản phân định rõ những nội dung thuộc thẩm quyền quy định của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ; xem xét phân cấp mạnh hơn cho địa phương, nhất là trong tổ chức thực hiện.
Tại cuộc họp, UBTVQH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của UBTVQH đồng ý với 4 nội dung trên trong dự thảo Nghị định của Chính phủ. Với các quy định khác trong dự thảo, Chính phủ chủ động triển khai trong thực tiễn.
UBTVQH cũng đề nghị Chính phủ nhanh chóng tổ chức thực hiện các quy định mới, trong quá trình đó có đánh giá, tổng hợp, rút kinh nghiệm để báo cáo UBTVQH và Quốc hội tại các phiên họp, kỳ họp sắp tới.