Một số người đang tham gia bảo hiểm thì có ý định muốn hủy hoặc những người chưa tham gia bảo hiểm thì ngần ngừ, băn khoăn mặc dù rất nhiều khách hàng đã nhận được quyền lợi đáo hạn hợp đồng, quyền lợi bảo hiểm rủi ro và khách hàng được công ty bảo hiểm thanh toán các khoản chi phí chăm sóc y tế, viện phí.
Theo chuyên gia kinh tế PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh (ảnh), ngành bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng sẽ tiếp tục phát triển và ngày càng chất lượng hơn khi Luật kinh doanh bảo hiểm mới có hiệu lực thi hành. Những chính sách mới của Nhà nước về bảo hiểm, những sửa đổi về chủ trương, quy định pháp luật hứa hẹn là yếu tố tích cực thúc đẩy thị trường bảo hiểm phát triển và đặc biệt khi người tiêu dùng biết cách “chọn mặt gửi vàng” khi tham gia bảo hiểm. Vậy thế nào là “chọn mặt gửi vàng”, chuyên gia đưa ra lời khuyên như sau:
PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh |
Lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm
Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, với số tiền đóng phí từ vài chục triệu, vài trăm triệu tới vài tỷ - đây là một khoản tiền không nhỏ trong nguồn thu nhập hàng năm của gia đình vậy nên khách hàng cần tìm hiểu và lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm với các tiêu chí: uy tín, thương hiệu và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp qua nhiều năm, trụ sở doanh nghiệp, năng lực tài chính, tính minh bạch …
Lựa chọn tư vấn tài chính chuyên nghiệp
Tư vấn tài chính hay còn gọi là Đại lý bảo hiểm là người trực tiếp bán sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng. Do vậy, khách hàng cần lựa chọn người tư vấn tài chính chuyên nghiệp, có tâm, có kỹ năng và kiến thức để tư vấn sản phẩm phù hợp nhất cho khách hàng. Tránh tình trạng mua bảo hiểm vì nể, vì ngại mà không được tư vấn kỹ.
Lựa chọn sản phẩm
Một người có thể sở hữu một hay nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ với mức phí đóng khác nhau, tùy theo nhu cầu và năng lực tài chính của từng người. Tuy nhiên, hãy phân tích rõ nhu cầu của bản thân và gia đình khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, yếu tố nào là yếu tố ưu tiên tại thời điểm tham gia, ví dụ: bảo vệ trước rủi ro và bệnh nan y, quyền lợi chăm sóc y tế hay chỉ coi bảo hiểm nhân thọ như một kênh giữ tiền và đầu tư sinh lời. Khi hiểu rõ nhu cầu ưu tiên của khách hàng, đại lý bảo hiểm sẽ giúp Bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Tránh việc phó thác toàn bộ cho người đại lý bảo hiểm vì lười tìm hiểu về sản phẩm hoặc cả tin.
Bảo Việt Nhân thọ chi trả quyền lợi bảo hiểm rủi ro 7,1 tỷ đồng cho gia đình Khách hàng tại Bến Tre |
Bảo Việt Nhân thọ chi trả quyền lợi bảo hiểm rủi ro gần 10 tỷ đồng cho gia đình Khách hàng tại Nam Định |
Tại các nước phát triển, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm lên tới 80%-90% như ở Mỹ, Nhật Bản và Singapore; 35%-50% tại các nước Đông Nam Á như: Thái Lan, Malaysia, trong khi ở Việt Nam chỉ khoảng 11%. Thực tế là bất kỳ ai, thuộc tầng lớp nào cũng cần có bảo hiểm nhân thọ, bởi bảo hiểm nhân thọ giúp giảm bớt gánh nặng chi trả viện phí, khám chữa bệnh và đặc biệt giúp mỗi gia đình có trụ cột tài chính trong những tình huống bất trắc xảy ra, PGS,TS. Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.
Thống kê chi trả quyền lợi bảo hiểm của toàn ngành bảo hiểm nhân thọ. Nguồn: Bộ Tài chính |
PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng: không vì một vấn đề chưa đúng của một vài doanh nghiệp hoặc một số đại lý bảo hiểm thiếu chuyên nghiệp, thiếu đạo đức kinh doanh mà vai trò của bảo hiểm nhân thọ trong cuộc sống giảm đi. Doanh nghiệp và cá nhân nào làm sai, luật pháp và các cơ quan ban ngành sẽ có những chế tài để xử lý theo đúng pháp luật. Là người tiêu dùng thông minh khi mua bất kỳ một sản phẩm nào, hãy tìm hiểu về doanh nghiệp, về sản phẩm và lựa chọn người đại lý bảo hiểm có tâm, có kiến thức. “Chọn mặt gửi vàng” - lời dạy của các cụ ngày xưa vẫn còn nguyên giá trị tới hôm nay.