Đến thời điểm này, giữa vịnh Quy Nhơn (Bình Định) vẫn còn lại 6 xác tàu đắm giữa vịnh, 1 tàu bị sóng đánh vào mỏm đá hỏng nát phần đầu ở ghềnh đá Ghềnh Ráng từ cơn bão số 12 để lại. Công tác trục vớt tàu đang được các đơn vị gấp rút triển khai nhưng vẫn còn rất chậm.
Cơn bão số 12 (năm 2017) đổ bộ vào đất liền đã khiến 8 tàu hàng neo đậu trú bão ở phao số 0 (Cảng Quy Nhơn) bị chìm, mắc cạn với trên 80 thuyền viên gặp nạn. Tỉnh Bình Định sau đó đã phải dồn lực lượng mới có thể cứu sống được 71 thuyền, tìm được 11 thi thể (nhận dạng được 5 thi thể là thủy thủ của tàu gặp nạn). Hiện vẫn còn nhiều thuyền viên mất tích.
Theo ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng Phòng pháp chế, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn (Bình Định), đến thời điểm này, giữa vịnh Quy Nhơn vẫn còn lại 6 xác tàu đắm giữa vịnh, 1 tàu bị sóng đánh vào mõm đá hỏng nát phần đuôi ở ghềnh đá Ghềnh Ráng (Quy Nhơn) từ cơn bão số 12 để lại. Công tác trục vớt tàu đang được các đơn vị gấp rút triển khai nhưng vẫn còn rất chậm.
Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã phê duyệt phương án trục vớt, thanh thải đối với 2 tàu nước ngoài bị chìm, vỡ ở vịnh Quy Nhơn là tàu hàng Fei Yue 9 (quốc tịch Mông Cổ) và tàu du lịch Jupiter (quốc tịch Campuchia).
Đối với 2 tàu này, chủ tàu đành phải thanh thải sắt thép, sau đó lập hồ sơ nhập khẩu lại vào Việt Nam để bán phế liệu. Qua đó, phía lãnh đạo tỉnh Bình Định cân nhắc các đơn vị trục vớt cần phải tính toán, bên cạnh việc khẩn trương trục vớt tàu đắm phải chú ý đến các yếu tố đảm bảo môi trường biển.
Ngày 9-3, trao đổi với Báo SGGP, ông Huỳnh Anh Văn cho biết: Theo phương án của đơn vị trục vớt, đến ngày 12-3, họ sẽ cắt xẻ, thanh thải con tàu hàng Fei Yue 9 ngay tại vị trí tàu này bị mắc cạn. Sau khi tàu được cắt thành từng khối, đơn vị trục vớt sẽ kéo lên bờ để thanh thải tiếp. Trước khi bán phế liệu, đơn vị chức năng sẽ lập hồ sơ nhập khẩu lại vào Việt Nam để bán phế liệu.
>> Một số hình ảnh ghi nhận tại hiện trường tàu đắm vịnh Quy Nhơn:
Tàu Jupiter có trọng lượng khủng nhất vẫn đang lật úp giữa vịnh
Tàu Jupiter trọng lượng khủng vẫn đang nằm "phơi bụng" giữa vịnh Quy Nhơn chờ cắt sắt, thanh thải tại biển
Tàu Nam Khánh 26 (trọng lượng 2.300 tấn) đã được đơn vị trục vớt nâng, cắt phần đầu để lai dắt vào bờ
Đại diện đơn vị trục vớt cho biết sau khi bị chìm, tàu Nam Khánh 26 đã bị gãy nên sau khi hút dầu, trục vớt hàng, con tàu sẽ được cắt đôi và trục vớt từng phần
Tàu Fei Yue 9 có trọng tải 4.367 tấn. Để không xảy ra sự cố tràn dầu, cơ quan chức năng đã hút hết 31 tấn dầu trên tàu này. Hiện tàu bị gãy đôi, phần đầu tàu vỡ nát