Nhộn nhịp trên các công trình sắp về đích

Chào mừng lễ Quốc khánh 2-9, TPHCM đã và đang đôn đốc thi công để sớm đưa vào sử dụng hàng loạt dự án quan trọng trong lĩnh vực giao thông và môi trường, góp phần cải thiện hạ tầng và chất lượng cuộc sống cho người dân thành phố.

Đẩy nhanh tiến độ

Ghi nhận của PV Báo SGGP những ngày qua, tại hiện trường công trình xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình) nối vào nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, công nhân đang khẩn trương tiếp tục hoàn thiện mặt nền đường, bó vỉa hè.

C5B.jpg
Công nhân thi công tại công trình nút giao An Phú (TP Thủ Đức) ngày 2-9

Kỹ sư Nguyễn Tuấn Thành (giám sát thi công cầu vượt vào nhà ga T3) cho biết, để kịp tiến độ, trên công trường luôn có hàng chục công nhân, kỹ sư chia 3 ca gấp rút thi công.

Dự kiến công trình hoàn thành cuối năm nay, ngoài kết nối ga T3, sẽ phá thế độc đạo của đường Trường Sơn ra vào sân bay, giúp giảm ùn tắc cho khu vực quanh sân bay. Dự án có chiều dài khoảng 4,4km, điểm đầu tại vị trí giao đường Trần Quốc Hoàn - đường Phan Thúc Duyện, điểm cuối tại vị trí giao đường C12 - Cộng Hòa - Trường Chinh.

Hiện nền đường chính quy mô 6 làn xe cơ bản đã hoàn thiện. Trên tuyến có cầu vượt trước nhà ga T3 và 2 hầm chui tại nút giao đường Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn và nút giao đường Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý.

Ngược về hướng TP Thủ Đức, địa bàn có nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang ráo riết thi công ngày đêm để sớm phục vụ người dân. Đơn cử, dự án được mong chờ hàng chục năm qua là cầu Tăng Long, đường Lã Xuân Oai.

Hiện nay, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe ì ạch đi qua cầu Tăng Long hiện hữu, có những ngày tình trạng ùn ứ kéo dài tới đường Lò Lu - Lã Xuân Oai và đường Võ Chí Công. Ở hai bên đầu cầu Tăng Long, tình trạng buôn bán, lấn chiếm lòng đường đã khiến khu vực này càng trở nên ùn ứ, các phương tiện đi lại khó khăn.

Phó Trưởng ban Điều hành dự án đường bộ 2 (thuộc Ban Giao thông TPHCM - chủ đầu tư) Phạm Trường Giang cho biết, đơn vị thi công đang ngày đêm đẩy nhanh tiến độ để đưa một nhánh cầu hoàn thành vào tháng 10-2024 và nhánh còn lại vào cuối năm 2025. Cầu Tăng Long bắc qua rạch Trau Trảu dài 231m, gồm 2 nhánh, mỗi nhánh rộng 11m cho 2 làn xe và lề đi bộ. Hai đầu cầu là đường dẫn tổng chiều dài 559m, cùng hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thoát nước.

Công trình được khởi công từ cuối năm 2017 nhưng đến tháng 9-2019 thì tạm ngưng do vướng mặt bằng. Đến cuối tháng 10-2023, UBND TP Thủ Đức tổ chức lễ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư tiếp tục thi công.

Sớm thông xe hầm chui các nút giao

Công trình nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) đang được đẩy nhanh tiến độ nhất có thể, các công nhân tích cực thi công hoàn thiện hầm kín. Dự kiến nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ thông xe trong tháng 9, hoàn thành đồng bộ vào tháng 12 năm nay.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 9-2020, hiện khối lượng thực hiện toàn dự án đạt khoảng 84%.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố, cho biết, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là công trình điển hình về việc tổ chức thi công trên đô thị, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông. Đây cũng là dự án được lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm, do vậy chủ đầu tư cùng các đơn vị thi công đã huy động tổng lực cả trăm cán bộ chỉ huy, kỹ thuật, công nhân cùng hàng chục thiết bị, máy móc ráo riết thi công 3 ca 4 kíp để sớm hoàn thành dự án.

Trong khi đó, nút giao An Phú (TP Thủ Đức) là nút giao quan trọng đặc biệt thuộc dự án giao thông trọng điểm của TPHCM, được khởi công xây dựng vào cuối năm 2022. Sau gần 2 năm thi công, đến nay hình hài của nút giao lớn nhất và hiện đại nhất TPHCM đang dần hiện rõ.

Dưới cái nắng chói chang, ngày 1-9, trên công trường có hơn 70 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công khoan, đóng cọc, làm thép, đổ bê tông...; khu vực hầm chui trên đường Mai Chí Thọ cũng có hơn 20 công nhân chia thành 3 nhóm thi công khoan đất, ép cọc, làm sắt... Hiện cầu bên trái hướng từ đường Mai Chí Thọ vào cảng Cát Lái đã hoàn thành phần chính; nhánh cầu vượt Giồng Ông Tố trên đường Đồng Văn Cống đang khẩn trương thi công về đích.

Tương tự, tại gói thầu xây lắp số 1, 2, 4 thuộc dự án đường Vành đai 3 trên địa bàn huyện Củ Chi và Hóc Môn, bên dưới khẩu hiệu “Chỉ bàn làm, không bàn lùi. Vượt nắng, thắng mưa. Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, thi công 3 ca, 4 kíp, làm việc xuyên lễ, xuyên tết” là không khí làm việc sôi động, phấn khởi của đội ngũ kỹ sư và công nhân.

Thăm, động viên công nhân làm việc xuyên lễ 2-9

Ngày 2-9, đoàn công tác do Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM Phạm Chí Tâm dẫn đầu đã đến thăm, động viên và tặng quà tập thể đoàn viên, người lao động đang làm việc xuyên lễ tại công trình xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình, TPHCM).

Đây là công trình có tổng mức đầu tư 4.848 tỷ đồng với hơn 140 kỹ sư, người lao động đang làm việc.

Cùng ngày, đoàn do Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM Phùng Thái Quang dẫn đầu, đã đến thăm, động viên tập thể đoàn viên và người lao động làm việc tại công trình xây dựng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (cơ sở 2, tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TPHCM) - đây là công trình có tổng vốn đầu tư 2.425 tỷ đồng với khoảng 300 kỹ sư, giám sát và công nhân đang làm việc.

HỒNG HẢI

Tin cùng chuyên mục