Mặc dù xuất hiện chưa lâu, nhưng buýt sông đã trở thành phương tiện đi lại quen thuộc hàng ngày của nhiều người dân thành phố. Nhiều du khách chọn buýt sông để đi tham quan, du lịch khi đến TPHCM. Thời gian gần đây, vào những ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật cuối tuần, số lượng hành khách đi buýt sông tăng nhanh nên dẫn đến khan hiếm vé. Hành khách đi buýt sông rất khó khi mua vé tàu tại bến, bởi hầu hết đã đặt vé qua mạng từ trước. Nhiều người ra bến buýt sông nhưng không mua được vé, đành phải sử dụng phương tiện khác thay thế như taxi, Grab...
Thầy giáo Lê Văn Biếc, giáo viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (quận 1, TPHCM) cho biết, ngày chủ nhật 26-2 vừa qua, thầy đến bến Water Bus Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức, TPHCM) mua vé đi Bến Bạch Đằng nhưng nhân viên thông báo không còn vé. Nhân viên ở đây cho biết, vé đi trong ngày chủ nhật đã bán hết từ 3 ngày trước. Hành khách đi buýt sông phần lớn đã chủ động đặt vé qua mạng. Vì thế, nhiều hành khách ra mua vé trực tiếp phải quay về vì không còn ghế.
Không riêng thầy giáo Lê Văn Biếc mà nhiều người đã đến bến buýt sông nhưng không mua được vé đành phải gọi phương tiện khác để thay thế. Có người không giấu được bức xúc vì lỡ chuyến, vừa mất thời gian lại tốn thêm tiền. Không chỉ ở bến Hiệp Bình Chánh mà tại các bến Linh Đông, An Bình (TP Thủ Đức), bến Thanh Đa (quận Bình Thạnh) và bến Bạch Đằng (quận 1) khu vực trung tâm vào những ngày cuối tuần cũng rơi vào tình trạng “cháy vé”. Nhân viên tại các bến cho biết, phần lớn những người không mua được vé là khách lần đầu đi buýt sông, người dân ở các tỉnh, thành khác đến TPHCM đi tham quan du lịch sông nước. Những hành khách quen đã chủ động đặt vé qua mạng từ nhiều ngày trước, khi ra bến là lên tàu đi ngay.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty Sài Gòn Water Bus, thừa nhận đã có tình trạng hành khách đến bến nhưng không mua được vé để đi vào thời điểm những ngày cuối tuần. Nhân viên từ chối bán vé cho hành khách do số ghế trên các chuyến buýt đã được bán hết. Ông Nguyễn Kim Toản cho biết thêm, thời gian gần đây, vào các ngày thường, số lượng khách đi buýt sông trung bình 3.500 lượt hành khách/ngày, còn dịp cuối tuần (thứ bảy, chủ nhật) số lượng tăng gần gấp đôi, lên 5.000-6.000 lượt hành khách. Tình trạng hành khách không mua được vé chỉ rơi vào một số thời điểm, một số chuyến, chỉ là cá biệt chứ không phổ biến.
Để khắc phục tình trạng “cháy vé”, công ty đã triển khai thêm nhiều chương trình, dịch vụ để nâng cao công suất, năng lực đưa đón người dân trong dịp lễ tết, cuối tuần. Cùng việc tăng số chuyến, khung giờ chạy tàu ban đêm được kéo dài đến 22 giờ 30. Công ty cũng đã đưa phương tiện buýt sông 2 tầng đi vào hoạt động phục vụ hành khách. Với hàng loạt biện pháp cụ thể, thiết thực, công ty đã tăng được số lượng chuyến, số tuyến, ghế và kéo dài thời gian phục vụ... đã góp phần giảm tải cho hành khách trong những ngày cuối tuần.