Nhóm thanh tra giao thông nhận hối lộ bị đề nghị mức án lên đến 20 năm tù

Nhóm 7 bị cáo là Thanh tra giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bị đề nghị xử mức phạt tù khá nghiêm khắc vì tội nhận hối lộ. Trong đó, bị cáo cầm đầu nhận số tiền hơn 5 tỷ đồng từ các tài xế, doanh nghiệp bị đề nghị mức án phạt 20 năm tù.

Sáng 15-10, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ đưa hối lộ và nhận hối lộ xảy ra tại các đội nghiệp vụ Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đọc bản luận tội các bị cáo và đưa ra đề nghị mức án phạt. Cụ thể, đối với nhóm bị cáo nhận hối lộ là các Thanh tra giao thông gồm: Lâm Hữu Trí (sinh năm1981) bị đề nghị mức án 20 năm tù; Trần Văn Dũng (sinh năm 1970) bị đề nghị mức án 11-13 năm tù; Phạm Văn Dương (sinh năm 1977) bị đề nghị mức án 10-12 năm tù; Trần Văn Minh (sinh năm 1966) bị đề nghị mức án 9-11 năm tù; Trần Ngọc Huệ (sinh năm 1963) và Võ Thanh Liêm (sinh năm 1979) bị đề nghị mức án 7-9 năm tù; Nguyễn Đức Tú (sinh năm 1963) bị đề nghị mức án 6-7 năm tù.

Đối với nhóm đưa hối lộ gồm 49 bị cáo là cá nhân, tài xế, chủ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải đường bộ bị đề nghị mức án từ 2 năm 6 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo) cho đến 7 năm tù.

z5930941197668_1be7d18b9868d14f53350950140e784c.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Thanh tra giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo cáo trạng, từ năm 2021 đến tháng 3 năm 2023, 7 thanh tra giao thông nhận của 59 cá nhân, doanh nghiệp với số tiền hơn 6 tỷ đồng nhằm mục đích không hoặc ít kiểm tra, xử phạt hành chính các phương tiện vận tải vi phạm. Trong đó, Trí nhận hối lộ của 55 tổ chức và cá nhân với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng, còn lại 6 thanh tra viên khác nhận hối lộ hàng chục lần với tổng số tiền từ 40 - 300 triệu đồng/người.

Đa số các doanh nghiệp, tài xế “chung chi” cho các Thanh tra giao thông hoạt động trong lĩnh vực chở vật liệu xây dựng. Có trường hợp đầy đủ giấy tờ, không có lỗi vi phạm nhưng vẫn bị làm khó dẫn đến chậm giao hàng và phải chi tiền hối lộ mới được “tạo điều kiện” đi lại. Cá biệt có trường hợp lái xe chở bê tông tươi, nếu quá thời gian bê tông sẽ bị khô cứng nên tài xế phải chi tiền để việc lưu thông thuận lợi, không bị dừng xe xử lý.

Bức xúc, nhiều tài xế, chủ doanh nghiệp đã tố giác hành vi vòi vĩnh của các Thanh tra giao thông tới cơ quan điều tra và những người này được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tin cùng chuyên mục