Bằng các thủ đoạn tinh vi, nhiều đối tượng đã và đang tìm cách “ăn cắp” thông tin cá nhân của người dân cả nước nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Thậm chí, các đối tượng lừa đảo còn nhân danh các đơn vị doanh trại bộ đội bằng thủ đoạn làm giả văn bản của cơ quan quân sự và con dấu, sau đó đến các cơ sở kinh doanh đặt hàng để lừa đảo.
Theo tìm hiểu, các đối tượng lừa đảo sử dụng số điện thoại “rác” hoặc tài khoản mạng xã hội giả mạo các cơ quan, tổ chức, đối tượng liên hệ với các cơ sở kinh doanh để đặt hàng với số lượng lớn, đồng thời chuyển tiền cọc để tạo uy tín cho chủ cơ sở kinh doanh.
Sau đó, đối tượng sẽ đưa ra yêu cầu đặt thêm một số mặt hàng khác mà cơ sở không có hoặc có nhưng đối tượng cho rằng không đạt yêu cầu. Lúc này, đối tượng sẽ giới thiệu cho chủ cơ sở một cơ sở khác và đề nghị chủ cơ sở liên hệ để đặt mua hàng rồi giao lại cho đối tượng với giá cao hơn.
Bằng thủ đoạn trên, các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân khi họ quyết định đặt hàng theo yêu cầu. Sau khi chuyển tiền, chúng sẽ chặn liên lạc.
Mới đây, vào ngày 9-12, ông N.V.N. (49 tuổi, trú phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) đến Công an phường trình báo về việc bị các đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn trên. Theo đó, trong sáng cùng ngày, ông N. nhận được cuộc gọi qua mạng zalo của một người lạ.
Qua trò chuyện, trao đổi, người này đặt mua gạo và thực phẩm với số lượng lớn, tuy nhiên, do ông N. không đủ khả năng đáp ứng nên đối tượng đã giới thiệu và nhờ ông N. liên hệ với một “đại lý” khác để mua giúp, đổi lại, ông N. sẽ nhận được hoa hồng cao hơn.
Vì tin tưởng, ông N. đã 6 lần chuyển tiền qua tài khoản 225616868, chủ tài khoản là "CT TNHH Dich Vu PTT Nhan Viet" với tổng số tiền hơn 343 triệu đồng. Sau lần chuyển tiền cuối cùng, đối tượng đã chặn zalo buộc ông N. phải đến cơ quan Công an trình báo.
Theo Công an TP Đà Nẵng, các đối tượng đã thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có việc khai thác các thông tin công khai trên ứng dụng Google map (tên cửa hàng, địa chỉ, số điện thoại…).
Dựa vào các thông tin này, các đối tượng lập kế hoạch, kịch bản, gọi điện “thao túng tâm lý”, đánh vào lòng tham và sự mất cảnh giác khiến nạn nhân tin theo.
Để nâng cao cảnh giác, Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần kiểm tra kĩ những đơn đặt hàng lớn từ các đối tượng không rõ nguồn gốc; không chuyển tiền cho bất kỳ ai không rõ lai lịch, đặc biệt là khi được yêu cầu mua thêm các loại hàng hóa ngoài danh sách đặt hàng ban đầu.
Đồng thời, người dân cần liên hệ trực tiếp với đơn vị đặt hàng hoặc địa điểm nhận hàng để xác nhận đơn hàng trước khi tiến hành. Khi phát hiện cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan Công an địa phương giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.