Nhiều tuyến đường tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y tan nát
SGGPO
Dù ít được sử dụng nhưng mặt đường bị lún, sụt làm sập hàng trăm mét đường. Có vị trí đất nền bị cuốn trôi, chỉ còn trơ mỏm bê tông... nằm chờ sập.
Người dân ở xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum bức xúc phản ánh nhiều con đường tại Khu kinh tế cửa khẩu Bờ Y (xã Bờ Y) dù ít được sử dụng nhưng lại bị hư hỏng, sụt lún nghiêm trọng, gây lãng phí và đe dọa tính mạng người dân khi đi qua khu vực này.
Ghi nhận thực tế, tại công trình đường vào khu dân cư I-1, đường dài chừng hơn 250m, nhưng có khoảng 100m đường bị hư hỏng. Toàn bộ mặt đường bể nát, sụt lún xuống phía taluy âm sâu hàng chục mét. Nhiều mảng bê tông bị gãy còn trơ sắt; Hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh cũng bị cuốn bay.
Đường nát tan
Ngoài ra, nhiều mét đường bị gãy chưa sập, do nền đất bị cuốn bay nên mặt đường tạo thành hàm ếch, nguy cơ tiếp tục đổ sập nếu có lực tác động mạnh.
Phía trên ta luy dương, một vết nứt dài và rộng chạy dọc bên trên, nếu có mưa có khả năng sẽ sạt lở và có thể sẽ vùi lấp cả đoạn đường. Đường này do Ban quản lý khu kinh tế tỉnh đầu tư.
Mảng bê tông chờ sập
Ngoài tuyến đường trên, 2 tuyến đường khác cũng bị hư hỏng gồm: công trình đường D7 và D8.
Theo biên bản kiểm tra hiện trạng của ngành chức năng, đường D7 bị sạt lở nền đường và mái taluy âm gia cố bê tông xi măng dài 47m, rộng 3m, sâu 10m, khối lượng sạt lở 1.400m3. Vỉa hè hư hỏng dài 40m…
Đường D8 sạt lở nền đường và mái taluy âm gia cố bê tông xi măng dài 30m, rộng 8m, sâu 5m, khối lượng sạt lở 1.200m3. Diện tích mặt đường bê tông xi măng hư hỏng khoảng 100m2. Hệ thống cửa phai chắn nước hồ Âu Cơ tại vị trí cống hộp 3 cửa bị hư hỏng hoàn toàn.
Một mảng bê tông bể nát
“Việc hư hỏng tại các tuyến đường giao thông làm cho người và phương tiện qua lại rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến công trình lân cận gồm bãi đổ xe và cơ sở hạ tầng của trụ sở làm việc của Chi cục hải quan cửa khẩu Bờ Y và các công trình hạ tầng khác”, biên bản kiểm tra của ngành chức năng nêu rõ.
Những đoạn đường trên được đưa vào sử dụng từ năm 2014 đến năm 2017, tuy nhiên có rất ít phương tiện giao thông, người sử dụng các tuyến đường này. Xung quanh các tuyến đường cũng chỉ lác đác vài hộ dân sinh sống. Vì thế việc đường bể nát, vỡ vụn khiến nhiều người đặt nghi ngờ về chất lượng không đảm bảo.
Dưới đây là chủm ảnh phóng viên Báo SGGP ghi nhận được tại đường vào khu dân cư I-1: