Theo phản ánh của người dân, trong thời gian qua, một số đơn vị đăng kiểm đã tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định. Điển hình là Trung tâm Đăng kiểm 63-02D (Tiền Giang) yêu cầu chủ xe cung cấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì, định kỳ, hình ảnh chứng minh công tác bảo dưỡng và chỉ tiếp nhận kiểm định phương tiện khi chủ xe là chính chủ hoặc có giấy ủy quyền.
Một số đơn vị khác như 60-01S (Đồng Nai), 50-04V và 50-03S (TPHCM) chưa áp dụng đặt lịch hẹn thông qua ứng dụng hoặc cấp phát số thứ tự, dẫn đến tình trạng chủ phương tiện sợ mất lượt nên đã đưa phương tiện đến xếp hàng sẵn trong và ngoài khu vực gây ùn tắc.
Một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại Thanh Hóa từ chối tiếp nhận thực hiện việc cấp miễn kiểm định lần đầu; đơn vị đăng kiểm 29-14D (Hà Nội) hẹn thời gian giải quyết cấp miễn kiểm định lần đầu quá dài…
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng ghi nhận một số thông tin nhân viên đơn vị đăng kiểm, cò xe tranh thủ tình hình ùn tắc để có hành vi tiêu cực nhằm trục lợi trong việc bố trí “xếp lốt” phương tiện không theo trình tự, gây mất an ninh trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội.
Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm các đơn vị, các đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm tùy tiện yêu cầu và ban hành các quy định trái pháp luật, lợi dụng lúc khó khăn để sách nhiễu, trục lợi. Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi các sở GTVT đề nghị các đơn vị đăng kiểm hỗ trợ, tăng cường đăng kiểm viên cho các đơn vị đăng kiểm tại khu vực Hà Nội, TPHCM và một số điểm nóng khác; đến nay, đã có một số đơn vị đăng kiểm tham gia hỗ trợ.