Ngày 19-7, UBND huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) cho biết, liên quan đến 6 trường hợp là những người dân từ tỉnh Lâm Đồng đến xây dựng trái phép hàng loạt các trạm dừng chân, nhà ở, chuồng trại chăn nuôi,… trên khu vực đèo Đại Ninh (tỉnh Bình Thuận), đến nay địa phương đã xử lý, buộc tháo dỡ, khôi phục lại hiện trạng ban đầu 3 trường hợp.
Theo đó, 3 trường hợp đã buộc bị tháo dỡ và trả lại hiện trạng ban đầu xong, gồm: ông Trần Văn Lệ (SN 1982, ngụ xã Đà Loan, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) chiếm đất năng lượng do Công ty Thủy điện Đại Ninh quản lý, xây dựng công trình trạm dừng chân trong hành lang an toàn đường bộ với diện tích 635m2; ông Phạm Văn Tiên (SN 1977, ngụ huyện Đức Trọng) chiếm đất rừng phòng hộ để xây chuồng trại chăn nuôi với diện tích 2.200m2; ông Trần Thành Công (SN 1975, cùng ngụ huyện Đức Trọng) chiếm hơn 1.700 m2 đất rừng phòng hộ để xây nhà ở, nhà kho,…
Trong khi đó, 3 trường hợp người dân cùng từ huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) đến xây dựng công trình trái phép trên đèo Đại Ninh còn lại, hiện ngành chức năng vẫn đang loay hoay xử lý, chưa thể tổ chức cưỡng chế tháo dỡ, gồm: ông Bùi Văn Hậu xây dựng công trình trạm dừng chân kiên cố vi phạm hành lang an toàn đường bộ; ông Trần Văn Chiến xây dựng trạm dừng chân Như Anh lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ; bà Nguyễn Thị Huê (vợ ông Trần Thành Công) chiếm đất rừng, chiếm đất nông nghiệp xây dựng công trình kiên cố là trạm dừng chân Panorama.
Theo UBND huyện Bắc Bình, đối với 3 trường hợp lấn chiếm đất, xây dựng công trình trái phép trên đèo Đại Ninh còn lại, ngành chức năng huyện vẫn đang củng cố hồ sơ, tham mưu UBND huyện để ra quyết định cưỡng chế các công trình này.
Trước đó, sau khi nhận được phản ánh của báo chí về việc hàng loạt các công trình trái phép ngang nhiên xây dựng trên khu vực đèo Đại Ninh, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm này.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xem xét có hình thức kỷ luật theo quy định đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra các vụ việc xây dựng trạm dừng chân trái phép.
Tuy nhiên, đến nay đã gần một năm trôi qua, nhiều công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại khiến dư luận bức xúc.