Lý do, theo Bộ GTVT là tại một số trạm thu phí BOT, nhà đầu tư vẫn chưa tuân thủ chế độ báo cáo về lưu lượng phương tiện và doanh thu; chưa nâng cấp trang thiết bị để lưu trữ các dữ liệu theo quy định; có hiện tượng che giấu doanh thu, trốn thuế. Bên cạnh việc kiểm tra, Bộ GTVT cũng yêu cầu tăng cường áp dụng khoa học và công nghệ trong kiểm soát nhằm tránh thất thoát doanh thu. Tổng cục ĐBVN được quyết định theo thẩm quyền đối với việc tạm dừng thu, dừng thu nếu phát hiện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vi phạm quy định của hợp đồng dự án và quy định của pháp luật.
Tổng cục ĐBVN cũng vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT không đồng ý với đề xuất của Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ về việc không thu phí đối với các phương tiện trong 3 ngày tết, từ 30 tháng Chạp đến hết ngày mùng 2 Tết Kỷ Hợi 2019. Theo Tổng cục ĐBVN, việc dừng thu tiền sử dụng dịch vụ sẽ ảnh hưởng tới việc thu tiền dịch vụ đường bộ trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình do 2 tuyến này đang thực hiện thu phí liên thông, đồng thời sẽ tác động tới tất cả các trạm BOT trên toàn quốc.
° Ngày 20-1, đại diện Công ty TNHH BOT Quốc lộ (QL) 1 Bạc Liêu và BOT QL1 Sóc Trăng cho biết, công ty đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin tạm ngừng thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại 2 trạm thu phí trên. Theo đó, thời gian tạm ngừng thu phí bắt đầu từ 14 giờ ngày 4-2 đến 6 giờ ngày 6-2 (tức 14 giờ ngày 30 Tết đến 6 giờ ngày mùng 2 Tết Kỷ Hợi). Lý do là phục vụ người dân vui Tết Kỷ Hợi 2019 được thuận lợi, giao thông được thông suốt; tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên thu phí được nghỉ tết. Dự án BOT QL1 Bạc Liêu đi vào hoạt động từ ngày 30-12-2016, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 15 năm. Dự án BOT QL1 Sóc Trăng bắt đầu hoạt động ngày 1-6-2017, thời gian thu phí hoàn vốn 18 năm 9 tháng.