Qua thực tế khảo sát tại 3 khu vực trung tâm thành phố gồm: vòng xoay ngã sáu Phù Đổng, vòng xoay Nguyễn Thị Minh Khai - Phạm Viết Chánh và vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm, đã phát hiện nhiều bảng hiệu quảng cáo ngoài trời không phép và sai quy định.
Ghi nhận tại vòng xoay ngã sáu Phù Đổng có 6 điểm quảng cáo ngoài trời thì có đến 5 bảng quảng cáo áp tường không phép, 1 bảng có phép nhưng sai quy định về kích thước. Ông Trần Thanh Vương, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình, Sở VH-TT, cho biết: “Theo quy định, bảng hiệu và bảng quảng cáo mặt tiền nhà ở mỗi tầng không được cao quá 2m làm che lấp ban công, mặt dựng mặt tiền căn nhà. Trên thực tế, hầu hết các bảng quảng cáo ở khu vực này đều vượt diện tích và chưa được cấp phép”.
Tại vòng xoay Nguyễn Thị Minh Khai - Phạm Viết Chánh, ông Vương cũng chỉ ra một loạt sai phạm về kích thước bảng quảng cáo và hầu hết đều không phép, trong đó có các bảng áp tường và trên mái nhà một số căn nhà thuộc địa bàn quận 3. Ngay vị trí đoàn khảo sát đứng trên vỉa hè đầu đường Phạm Viết Chánh có trụ bảng quảng cáo cao gần 20m với phần diện tích mặt dựng tấm bảng khoảng gần 10m2, cũng được ông Vương khẳng định không phép. “Bảng quảng cáo này trong một đêm đã được dựng lên. Trước đó, đơn vị quảng cáo có nhiều ngày thi công phần móng mà không ai biết. Đến khi họ dựng trụ và bảng quảng cáo phần trên rồi chính quyền mới tới kiểm tra và có lập biên bản nhưng mấy tháng qua vẫn không xử lý được”, ông Vương nói.
Tại vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm, mặt tiền, tường bên hông tòa nhà và trong khuôn viên Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp miền Nam (Bộ KH-CN), có đến 5 bảng quảng cáo lớn đều không phép và sai kích thước quy định. “Ngay phía trên tòa nhà một cơ quan nhà nước mà dựng một bảng quảng cáo bia rượu, chiếm gần hết mặt tiền, lại không phép thì không thể chấp nhận được. Bảng quảng cáo áp tường bên hông tòa nhà cũng không phép và sai kích thước”, ông Cao Thanh Bình nói.
Theo ông Trần Thanh Vương, 3 khu vực đắc địa ở quận 1 này đều có sai phạm về quảng cáo, trong đó 70% bảng quảng cáo ngoài trời có phép và đúng kích thước, còn lại đều là không phép và sai quy định.
Quản không nổi hoạt động quảng cáo ngoài trời
Tại buổi làm việc với UBND quận 1, lãnh đạo địa phương này cho biết, hiện trên địa bàn có hơn 10.000 vị trí bảng quảng cáo. Từ năm 2017 đến nay, quận mới khảo sát được hơn 6.000 vị trí, còn hơn 4.000 vị trí quảng cáo hiện không nắm được. Qua kiểm tra đã lập biên bản, xử lý 2.258 vị trí có bảng quảng cáo sai phạm, số tiền xử phạt hơn 3,7 tỷ đồng. Riêng năm 2021, do dịch Covid-19 nên chỉ phát hiện 5 vụ sai phạm về quảng cáo, mới xử phạt được 1 vụ.
Theo đại biểu HĐND TPHCM Tăng Hữu Phong, sai phạm trong lĩnh vực quảng cáo diễn ra nhiều năm nay, không chỉ ở riêng quận 1, mà là toàn thành phố. “Riêng quận 1 đã có hơn 30% bảng quảng cáo không phép, sai phép, 70% nội dung quảng cáo bằng tiếng nước ngoài sai quy định. Một con số cho chúng ta nhiều suy nghĩ về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này”, đại biểu Tăng Hữu Phong nói. Theo Đoàn giám sát, các quận huyện cần xem lại quy chế, quy định, hành lang pháp lý, đặc biệt là công tác quy hoạch về quảng cáo tới đâu, thiếu cái gì, cần bổ sung gì. Đây là một thiếu sót dẫn đến thẩm quyền quản lý, kiểm tra, xử lý giữa địa phương và cơ quan chức năng còn chồng chéo, không quy trách nhiệm rõ cho bên nào, nhất là bất cập trong quản lý, sai phạm về nội dung quảng cáo, đặc biệt là hình thức quảng cáo bảng điện tử: “Hầu hết các màn hình điện tử trên toàn thành phố hiện nay có độ tương tác, hiệu ứng rất lớn. Một nội dung sai, có ý đồ không tốt mà chúng ta không quản lý, xử lý được sẽ tác động rất lớn đến xã hội”, một đại biểu chỉ ra.
Về sai phạm quảng cáo ở Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam mà các đại biểu đặt ra, lãnh đạo quận 1 cho biết đã nhiều lần lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ mà các đơn vị quảng cáo không chấp hành. Quận cũng đã gửi văn bản lên Bộ KH-CN, nhưng chưa nhận được phản hồi.
Theo ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM, từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn toàn thành phố phải dừng cấp phép quảng cáo ngoài trời, do chưa được phê duyệt quy hoạch. Đây không chỉ là bất cập trong quản lý mà còn khó xử lý khi xảy ra sai phạm. Một bảng quảng cáo ngoài trời có đến 5 cơ quan từ cấp phép, quản lý đến nội dung, hình thức quảng cáo nhưng lại không có cơ chế quản lý rõ ràng và quy chế phối hợp giữa các bên. |