Cụ thể, công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán tại tất cả các gói thầu đều tính toán chưa đúng quy định, chênh hàng chục tỉ đồng, ví dụ gói CP1 tăng gần 24 tỉ đồng, gói thầu CP2 tăng gần 100 tỉ đồng; gói thầu CP3 tăng so với giá trị được duyệt gần 51 tỉ đồng…
Theo kết luận thanh tra, Tổng công ty đường sắt Việt Nam và Ban Quản lý dự án đường sắt đã chấp thuận danh sách các nhà thầu phụ nhưng không thực hiện đánh giá năng lực, kinh nghiệm. Đặc biệt, các nhà thầu phụ nằm trong danh sách được chấp thuận cũng chỉ được triển khai khoảng 10 - 30% giá trị các gói thầu. Với khối lượng còn lại, Ban Quản lý dự án đường sắt đã buông lỏng quản lý, để các nhà thầu chính thuê nhà thầu phụ thi công mà không báo cáo chủ đầu tư, tư vấn giám sát.
Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ GTVT cũng chỉ ra những sai sót trong khâu khảo sát, thiết kế khiến dự án khó đạt được mục tiêu giảm thời gian chạy tàu.
Thanh tra Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phải rà soát, kiểm tra lại việc lập, duyệt dự toán chưa đúng quy định là hơn 75 tỉ đồng; kiểm tra lại việc lập dự toán với giá trị dự toán duyệt chưa đủ cơ sở là hơn 101 tỉ đồng…
Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đường sắt làm đại diện chủ đầu tư. Dự án được thực hiện từ tháng 2- 2005 đến tháng 9-2014, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án sau điều chỉnh là 3.479 tỉ đồng. Dự án được đưa vào vận hành, khai thác vào năm 2015. |