Cụ thể, thông tin từ cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024 tại hơn 800 điểm bán của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, SenseMarket… được Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao công bố cuối tháng 10-2024 cho thấy, rào cản lớn nhất đối NTD hiện nay trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao. Kế đến là độ phủ sản phẩm xanh còn hạn chế, thiếu thông tin định hướng cũng như chưa có chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh. Ngoài ra, sự phàn nàn của NTD khi chất lượng hàng hóa không đúng như cam kết của nhà sản xuất cũng là trở ngại làm giảm lòng tin với đối với sản phẩm xanh lưu thông trên thị trường (theo khảo sát, 18% NTD cho rằng sản phẩm xanh chưa đáp ứng được kỳ vọng của họ).
Rào cản cuối cùng phải kể đến là nhận thức của một bộ phận NTD còn hạn chế, đặc biệt NTD ở khu vực nông thôn vẫn chưa có đầy đủ nhận thức về vấn đề bảo vệ môi trường khi tiêu dùng và mức độ hiểu biết của họ về tiêu dùng xanh còn khá hạn chế (với 7% NTD cho biết họ cảm thấy chưa cần thiết phải tiêu dùng xanh).
Kết quả khảo sát không chỉ thể hiện rõ xu hướng tiêu dùng mà còn nêu bật các động lực và rào cản đối với tiêu dùng xanh, như giá cả, tính tiện lợi và sự hỗ trợ từ chính sách. Đây là cơ hội quý báu để doanh nghiệp tiếp cận những dữ liệu quan trọng giúp cải tiến sản phẩm, đáp ứng đúng nhu cầu tiêu dùng bền vững, từ đó nâng cao uy tín thương hiệu.