Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 đã trở thành một điểm nhấn của ngành du lịch Việt Nam với sự tham gia của 51 tỉnh, thành phố của Việt Nam; 15 quốc gia và vùng lãnh thổ với 450 gian hàng và 600 đơn vị.
VITM Hà Nội 2023 đã tổ chức 18 sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch. Thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với khách du lịch cùng các hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế đã tạo ra không khí mới cho sự giao lưu, trao đổi giữa các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng vào sự khôi phục thị trường du lịch quốc tế và tiếp tục đẩy mạnh hoạt động du lịch nội địa.
Khách hàng nghiên cứu tour du lịch |
Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức cho biết: "Qua khảo sát, sau 4 ngày hoạt động, VITM Hà Nội 2023 đã mang về doanh thu tạm tính khoảng 45 tỷ đồng (thống kê của 10 doanh nghiệp tại hội chợ), đã có 25% số người được hỏi đánh giá rất hài lòng, 72,5% hài lòng và 0,3% không hài lòng... Về mức độ đáp ứng mục tiêu dự kiến, 9% phản hồi hội chợ vượt mong đợi, 88% đáp ứng được mục tiêu và hơn 2% chưa đáp ứng được; có 91% doanh nghiệp và tổ chức xác định tham gia VITM 2024".
Ghi nhận của nhiều gian hàng tại hội chợ cho thấy, các tour được khách quan tâm nhiều nhất là các sản phẩm du lịch có giá dưới 15 triệu đồng (chiếm tới 65% số lượng khách). Khách tham quan gian hàng, tìm kiếm các tour du lịch hầu hết ở độ tuổi trung niên, có quỹ thời gian khá nhiều dành cho du lịch. Các tour được du khách “săn đón” là Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Đối với tour nội địa, Tây Nguyên, Mộc Châu, Phú Quốc, Đà Nẵng… là những điểm đến thu hút du khách.
Tuy nhiên theo một số doanh nghiệp lữ hành, việc giá vé máy bay tăng cao cũng làm ảnh hưởng nhiều tới quyết định đi du lịch của người dân trong thời điểm này.
Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours, việc giá vé máy bay đắt đỏ khiến giá tour nội địa tăng cao. Sức hấp dẫn của sản phẩm kém đi sẽ ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của điểm đến, không chỉ điểm đến trong nước mà cả hình ảnh du lịch Việt Nam so với các nước. Để xử lý vấn đề giá vé, nhiều doanh nghiệp du lịch đã chọn giải pháp đặt cọc sớm, “ôm” vé với số lượng lớn. Việc này cũng đối mặt rủi ro nếu thị trường khách không tốt lại phải bán tháo.
Theo nhiều chuyên gia, nhiều người đi du lịch đã chần chừ khi đi du lịch hè hoặc cân nhắc lựa chọn các phương án thay thế bằng cách tìm tới các đường bay giá hợp lý hơn hay chọn loại hình du lịch hè không sử dụng phương tiện hàng không để giảm chi phí.