Các doanh nghiệp Ý giới thiệu công nghệ tiên tiến ngành bao bì tại ProPak Vietnam 2023 |
Các doanh nghiệp Ý trưng bày và giới thiệu tới khách tham quan các máy móc, thiết bị, công nghệ, dây chuyền tiên tiến trong lĩnh vực đóng gói, bao bì cho quy trình sản xuất và chế biến thực phẩm, đồ uống, hàng nông sản, mỹ phẩm, dược phẩm, hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp.
Khách tham quan sẽ được trải nghiệm và tìm hiểu các loại máy đóng gói, máy quấn màng tự động và bán tự động, máy in mã hóa cho bao bì thứ cấp, máy phân loại quang học, máy sấy thăng hoa, các giải pháp đóng gói - đóng khay - đóng thùng carton, dây chuyền đóng chai và đóng hộp từ chiết rót đến dán nhãn, dây chuyền ép đùn các loại màng, dây chuyền sản xuất hộp thực phẩm, dây chuyền chế biến rau củ quả hoàn thiện, dụng cụ đóng đai, hệ thống xử lý pallet, mực in và chất phủ cho bao bì...
Ông Fabio De Cillis, Giám đốc Thương vụ Ý tại Việt Nam (ITA) cho biết, trong nhiều năm nay, ITA đã tổ chức gian hàng Ý tại ProPak Vietnam và thu hút đông đảo doanh nghiệp Ý tham gia, hầu hết là những nhà nhập khẩu, nhà phân phối. Các doanh nghiệp Ý tham gia triển lãm ngoài việc tìm kiếm đối tác, mở rộng quan hệ hợp tác, thì còn chú trọng việc việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác khu vực, cũng như củng cố sự hiện diện của thương hiệu tại thị trường địa phương.
Ông Fabio De Cillis, Giám đốc Thương vụ Ý tại Việt Nam (ITA) tại sự kiện |
Tại triển lãm, ông Fabio De Cillis chia sẻ, trong lĩnh vực xuất khẩu, ngành chế tạo máy móc theo truyền thống là ngành mạnh nhất của Ý. Xuất khẩu máy móc đem về giá trị trong 9 tháng đầu năm nay cũng tương đương trên 30 triệu USD, dù có giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, so tình hình suy thoái hiện nay của nền kinh tế Việt Nam. Hiện nay, ngành đóng gói bao bì cung ứng nhiều chức năng cho nhiều lĩnh vực sản xuất: chuyển đổi thực phẩm, đồ nội thất, ô tô… Đây là những sản phẩm đã hưởng lợi từ công nghệ tốt nhất của Ý trong lĩnh vực này.
Trong dịp này, Giám đốc Thương vụ Ý tại Việt Nam Fabio De Cillis cho hay, Thương vụ Ý tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Từ hội chợ, các doanh nghiệp có thể phát triển kinh doanh hoặc có những thay đổi tích cực chính là mục tiêu của ITA.
Năm 2023 đánh dấu cột mốc kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Ý và Việt Nam, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Ý trong ASEAN và Ý là đối tác EU lớn thứ 4 của Việt Nam. Điều này tạo động lực mạnh mẽ để các doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác giao thương. Trong nhiều năm nay, ITA đã tổ chức gian hàng Ý tại PROPAK Việt Nam với tỷ lệ tham gia rất cao của các doanh nghiệp Ý. Phần lớn, các doanh nghiệp tham gia đã có nhà phân phối, nhập khẩu nhưng vẫn tiếp tục tham gia hội chợ này để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác trong khu vực và củng cố sự hiện diện của mình tại thị trường địa phương. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Ý chưa có thị trường tại Việt Nam vẫn tham gia trưng bày gian hàng để tìm khách hàng phù hợp.
Hiện nay xu hướng sản xuất xanh, kinh tế bền vững đã lan toả toàn cầu, ông Fabio De Cillis đánh giá, Việt Nam cũng đang theo xu thế sử dụng công nghệ bền vững, sản xuất xanh. Hiện nay, các máy móc mà Ý sử dụng đều theo tiêu chuẩn bền vững của châu Âu, đây là lợi thế khi Việt Nam sử dụng máy móc công nghệ Ý. Tuy nhiên, năm nay, nền kinh tế Việt Nam được xác nhận tăng trưởng giảm gần một nửa so với năm 2022. Trong bối cảnh này, cán cân thương mại của Việt Nam với Ý chỉ giảm 2,85%, trong đó xuất khẩu giảm 0,93% so với mức giảm nhập khẩu đáng kể hơn nhiều -7,74%.
Cũng theo Thương vụ Ý, trong số các sản phẩm được xuất khẩu nhiều nhất từ Ý sang Việt Nam, máy móc, công cụ và dụng cụ thông thường giảm 15,32%, dệt may, da giày giảm 15,59%, vải giảm 2,95%, sản phẩm hóa chất giảm 23,05%. Tuy nhiên, các sản phẩm về sức khoẻ tăng như dược phẩm tăng 22%, dược liệu tăng 20%, các loại tinh dầu, chất nhựa, nước hoa và mỹ phẩm tăng 30%.
Sắp tới, Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán Ý và ITA tổ chức Tuần lễ Ẩm thực Ý tại Việt Nam, dự kiến tổ chức tại MM Mega Market. Bên cạnh đó, ICE cũng làm việc với rất nhiều hiệp hội địa phương, các bộ ngành liên quan để kết nối doanh nghiệp hai bên có các cuộc gặp trực tiếp như làm việc với ViPlus nhà tổ chức hội chợ này, làm việc với Bộ Thương Mại, Bộ Văn hóa và Du lịch với những ngành liên quan.