Mới đây, vào ngày 24-6, một hành khách sau khi hạ cánh tại sân bay Buôn Mê Thuột đã phát hiện để quên kiện hành lý quan trọng tại nhà ga hành khách T1 Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài. Trong kiện hành lý có 170 triệu đồng, là toàn bộ tiền chi tiêu cho cả đoàn du lịch của công ty và giấy tờ cá nhân cũng như điện thoại. Sau phút hoảng loạn, hành khách đã tìm cách liên hệ với Cảng HKQT Nội Bài.
Vào dịp cao điểm nghỉ Lễ Ngày Quốc tế lao động, ngày 29-4, trong lúc thực hiện nhiệm vụ duy trì an ninh trật tự tại khu vực công cộng Nhà ga hành khách T2, anh Nguyễn Đức Duy, Nhân viên Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài nhận được trình báo của 2 vị khách về việc thất lạc 1 phong bì trong có tổng số tiền là 1,6 triệu Yên Nhật, tương đương với 320 triệu đồng. Ngay lập tức, Đội An ninh cơ động đã kiểm tra hệ thống camera, khoanh vùng khu vực và phát hiện 1 khách nam giới đã nhặt được chiếc phong bì trên để trong người và đang ngồi chờ tại ghế chờ sảnh A1 Nhà ga hành khách T2. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh Nguyễn Đức Duy đã phối hợp với lực lượng an ninh hàng không đấu tranh làm rõ và trao trả lại đầy đủ số tiền 320 triệu cho chủ tài sản.
Một vụ việc đáng chú ý nữa là, trong ca trực buổi tối ngày 21-5, khi đang thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn giao thông và duy trì an ninh trật tự tại sảnh A, B nhà ga hành khách T1, anh Nguyễn Văn Thưa, nhân viên Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài phát hiện 1 ví cầm tay. Trong chiếc ví có nhiều tài sản giá trị lớn gồm 319 triệu đồng, 3.100 USD, 2 miếng vàng 9999. Lực lượng an ninh hàng không Nội Bài đã tìm số điện thoại trong hành lý của khách và liên hệ trao trả tài sản.
Tiếp sau đó, ngày 23-5, anh Phạm Sĩ Hoàng, nhân viên Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài phát hiện 1 chiếc ba lô để quên tại sảnh A2 nhà ga T2. Chiếc ba lô này đã được trao trả cho chủ tài sản với tổng trị giá hơn 85 triệu đồng, cùng máy tính bảng, máy tính xách tay, điện thoại di động.
Ngày 27-5, anh Vũ Thanh Hoàng, Đội An ninh kiểm soát sân đỗ ô tô cũng phát hiện 1 hành lý bỏ quên tại khu vực công cộng, sảnh E, nhà ga hành khách T1. Trong hành lý đã trao trả cho chủ tài sản có 51 triệu đồng, macbook, máy tính xách tay…
Theo thống kê của Cảng HKQT Nội Bài, các khu vực mà khách thường quên đồ là khu vực công cộng (trên xe đẩy hành lý, khu vực ghế ngồi), điểm kiểm tra an ninh hàng không; khu vực phòng chờ ra máy bay (tại ghế ngồi, tại các cửa hàng mua sắm, nhà vệ sinh…).
Đáng chú ý, số lượng các vụ việc khách để quên đồ tại các điểm soi chiếu đang có xu hướng gia tăng, trong đó có nhiều vụ khách đi sau "cầm đồ" bỏ quên của khách đi trước và đã kịp đáp xuống các sân bay khác. Đối với các vụ việc như vậy, lực lượng an ninh hàng không Nội Bài đã phải kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ, truy soát camera, nhận diện hành khách, phối hợp với lực lượng An ninh hàng không tại các cảng hàng không khác để tìm lại và trao trả cho chủ tài sản.
Trong giai đoạn cao điểm, sân bay Nội Bài đón khoảng 100.000 lượt khách/ngày. Cảng HKQT Nội Bài khuyến nghị hành khách phải cẩn trọng, nâng cao ý thức tự bảo quản tư trang cá nhân, đặc biệt là các tài sản có giá trị lớn (đồng hồ, điện thoại, ví tiền….).
Trong trường hợp phát hiện tài sản bị thất lạc/bỏ quên, hành khách cần báo ngay cho lực lượng an ninh hàng không để xử lý theo quy định hoặc gọi điện cho Phòng hành lý thất lạc theo số hotline 0983774546 và thực hiện theo hướng dẫn.