Nhiều dư địa để phát triển sản phẩm dành cho khách du lịch cao cấp

Ngày 11-10, tại Hà Nội, Báo Tuổi Trẻ tổ chức Hội thảo “Sản phẩm nào cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam?”, nhằm đưa ra các giải pháp để du khách được trải nghiệm chất lượng dịch vụ cao cấp với mức phí chuẩn, tạo ấn tượng tốt đẹp, nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt tại khu vực. 

Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của các nhà quản lý về du lịch, các chuyên gia kinh tế, du lịch, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch cao cấp tại Việt Nam.

Từ nhiều năm qua, người làm du lịch luôn trăn trở tìm cách định vị thương hiệu du lịch Việt dần thay đổi từ du lịch giá rẻ sang điểm đến đẳng cấp, chất lượng.

Theo nhà báo Trần Xuân Toàn, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ, du lịch Việt đang phục hồi mạnh mẽ. Việt Nam đã đón nhiều đoàn khách quốc tế, trong đó có những đoàn có mức chi tiêu cao ở các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Trung Đông, châu Âu, Mỹ đã đến Việt Nam.

“Chúng ta cũng ghi nhận mức chi tiêu của các đối tượng khách này đang tăng dần. Nhưng để tối ưu nguồn thu, thu hút dòng khách cao cấp đòi hỏi không phải từ một phía mà cần sự chung tay từ nhiều phía”, nhà báo Trần Xuân Toàn bày tỏ.

0ad5c1bb298b90d5c99a.jpg
Hội thảo có sự tham gia của các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành du lịch

Chung nhận định, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ An Phong cũng chỉ rõ câu chuyện về sản phẩm nào dành cho dòng khách cao cấp đến Việt Nam là vấn đề đáng quan tâm ở thời điểm hiện tại.

Kết quả thống kê hoạt động du lịch 9 tháng đầu năm rất tích cực khi Việt Nam đón hơn 12,7 lượt khách quốc tế, tăng 43% so với cùng kỳ.

Thứ trưởng Hồ An Phong cũng cho rằng, chỉ số phục hồi du lịch qua số lượng du khách là rất ấn tượng, tuy nhiên quan trọng hơn nữa là nâng cao được chất lượng của khách đến Việt Nam.

Theo Thứ trưởng, cần có giải pháp để khách chi tiêu cao hơn, lưu trú dài hơn, phù hợp văn hóa truyền thống, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển theo. Và ngành du lịch cần nhiều sự hiến kế từ các chuyên gia, doanh nghiệp… những người đang trực tiếp hoạt động trong ngành dịch vụ không khói này, để thu hút khách du lịch có chi tiêu cao.

Từ kinh nghiệm của một trong những người tiên phong xây dựng tour xem chim tại Việt Nam, ông Hoài Bảo, Công ty du lịch Wildtour cho biết, du lịch khám phá động vật hoang dã, trong đó có xem chim, chụp ảnh chim là một trong những sản phẩm dành cho nhóm khách hàng có chi tiêu cao.

Con số thống kê cho thấy, 45 triệu người Mỹ đi du lịch xem chim và họ chi tiêu khoảng 40 tỷ USD mỗi năm. Ở châu Âu, ước tính khoảng 2 triệu người xem chim và người Anh chi tiêu cho xem chim khoảng 1 tỷ USD/năm.

Cũng theo ông Hoài Bảo, Việt Nam với khoảng 950 loài chim là một tài nguyên vô cùng lớn mà chưa nhiều doanh nghiệp du lịch trong nước tham gia khai thác.

bai bien 2.jpg
Đám cưới ngoài bãi biển là một sản phẩm du lịch thu hút nhiều khách hàng hạng sang

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ, xây dựng sản phẩm du lịch cao cấp cần phải chú ý đến sự khác biệt, cảm xúc của du khách, trong đó cần phải triển khai du lịch xanh.

“Chúng ta phải phát triển du lịch xanh, hướng về môi trường trước khi nói đến sự cao cấp. Bên cạnh đó, phải tập trung đào tạo chất lượng dịch vụ; cần quan tâm đến yếu tố văn hóa bản địa trong xây dựng sản phẩm”, ông Nguyễn Quốc Kỳ chia sẻ.

Nhiều chuyên gia, người làm du lịch cũng chỉ ra, Việt Nam có nguồn tài nguyên hết sức quý giá, từ tài nguyên thiên nhiên đến tài nguyên văn hóa… Đó là nền tảng để có những sản phẩm du lịch hết sức hấp dẫn, độc đáo đối với khách du lịch, song vẫn còn không ít vướng mắc cần tháo gỡ để thu hút dòng khách đặc biệt này.

Theo nghệ nhân ẩm thực Phạm Ánh Tuyết, Việt Nam có tiềm năng về ẩm thực rất lớn nhưng tới thời điểm này, vị trí của ẩm thực trong du lịch vẫn chưa được đặt đúng tầm mức. Do vậy, rất cần sự đầu tư có bài bản, từ xây dựng câu chuyện đến lan tỏa ý nghĩa, giá trị của ẩm thực Việt đến với bạn bè quốc tế rộng và có chiều sâu hơn.

“Đã đến lúc phải nhìn lại giá trị của ẩm thực Việt trong tổng thể chung định hướng phát triển du lịch”, bà Ánh Tuyết nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến đều cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển sản phẩm du lịch dành cho khách hàng có chi tiêu cao, song để có thể khai thác được thế mạnh này cần phải nghiên cứu kỹ hơn nhu cầu của mỗi nhóm khách. Từ đó, xây dựng những sản phẩm có tính chuyên biệt dành cho những khách hàng có "gu" này.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Dấu ấn của hình thức du lịch team building theo chủ đề

Dấu ấn của hình thức du lịch team building theo chủ đề

Du lịch team building ngày nay không chỉ đơn thuần là những trò chơi vận động ngoài trời. VietMark tiên phong trong xu hướng đa dạng hóa hình thức team building để phù hợp với nhiều sở thích và mục tiêu khác nhau của khách hàng. Hãy cùng VietMark điểm qua một số hình thức team building đang “trending”, được đông đảo khách hàng ưa chuộng.

Nhu cầu du lịch gắn với thiên nhiên, trải nghiệm đang ngày càng được ưa chuộng. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Về với thiên nhiên, chạm vào văn hóa

Dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, các điểm đến tại miền Trung như Đà Nẵng và Huế ghi nhận lượng lớn du khách nhờ đẩy mạnh loại hình du lịch trải nghiệm, sinh thái và gắn với phát triển nông nghiệp.

Quang cảnh Bãi Sau, TP Vũng Tàu chiều ngày 6-4 (nhằm ngày 9-3 Âm lịch)

Đông khách du lịch tắm biển Vũng Tàu

Chiều 6-4, Trung tâm hỗ trợ và quản lý khách du lịch TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, có khoảng 49.000 lượt khách tắm biển trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Lũy kế 2 ngày đầu trong kỳ nghỉ lễ, TP Vũng Tàu đón khoảng 75.000 lượt khách tắm biển.

Khách check-in tại không gian Ngày hội Du lịch TPHCM

Tour nội đô TPHCM "nóng" ran, khách quan tâm nhiều

Vài ngày qua, hình ảnh tiêm kích, trực thăng quân sự bay tầm thấp trên bầu trời TPHCM do Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng diễn tập khiến người dân bất ngờ, háo hức muốn đặt tour trực tiếp đến TPHCM vui chơi dịp nghỉ lễ. 

Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp để phát triển bền vững

Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp để phát triển bền vững

CSR (Corporate social responsibility) được hiểu là “Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp“. Đây là cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình họ, cộng đồng địa phương và xã hội nói chung. CSR bao gồm các hoạt động như bảo vệ môi trường, hỗ trợ cộng đồng, thực hiện kinh doanh một cách đạo đức.

Tháo gỡ khó khăn, tạo sức bật cho ngành du lịch

Tháo gỡ khó khăn, tạo sức bật cho ngành du lịch

Chiều 1-4, Sở Du lịch TPHCM tổ chức “Hội nghị gặp gỡ, lắng nghe doanh nghiệp du lịch năm 2025”. Đây là dịp để một số doanh nghiệp “trải lòng” chia sẻ những khó khăn, đồng thời khơi gợi những ý tưởng đột phá thu hút khách đến TPHCM trong thời gian tới.

Đặc sắc tour du lịch lễ 30-4, 1-5

Đặc sắc tour du lịch lễ 30-4, 1-5

Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, TPHCM sẽ có thêm nhiều tour tuyến hấp dẫn phục vụ du khách trong nước và quốc tế đến vui chơi, nghỉ dưỡng, bao gồm cả tour ngày và tour đêm.

Mùa hoa về - Cơ hội vàng cho du lịch

Mùa hoa về - Cơ hội vàng cho du lịch

Du lịch mùa hoa đã và đang trở thành xu hướng hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước. Không chỉ mang đến trải nghiệm thị giác ấn tượng, du lịch mùa hoa còn là cơ hội để khám phá văn hóa bản địa... Tại Việt Nam, các mùa hoa nối tiếp khoe sắc, đó là những cơ hội để quảng bá vẻ đẹp vùng miền và thúc đẩy du lịch bền vững.

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên vào buổi chiều tối qua ống kính Nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân

Sắp công bố chiến dịch truyền thông 50 điểm đến tiêu biểu

Ngày 3-4 tới, Sở Du lịch TPHCM sẽ chính thức công bố chiến dịch truyền thông "50 điểm đến tiêu biểu của du lịch TPHCM" nhằm quảng bá điểm đến và thu hút du khách. Sự kiện này cũng bao gồm việc ra mắt teaser/trailer phim điện ảnh quảng bá du lịch, gắn liền với hoạt động chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2025).

Ngành đường sắt "bắt tay" với du lịch để phát triển

Ngành đường sắt "bắt tay" với du lịch để phát triển

Ngày 31-3, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) diễn ra hội thảo liên kết phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Bình Định và kết nối sản phẩm du lịch đường sắt Đà Nẵng, Khánh Hòa, với sự tham gia trên 200 đại biểu, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, đường sắt trong và ngoài tỉnh Bình Định.

 Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025: Lấy du lịch để bảo tồn và phát huy di sản địa phương

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025: Lấy du lịch để bảo tồn và phát huy di sản địa phương

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 với chủ đề “Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới” là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội và du lịch tầm quốc tế do Bộ VH-TT-DL phối hợp UBND TP Huế tổ chức. Sự kiện này được tổ chức song song với Festival Huế 2025 sẽ thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước, đưa Huế vươn mình mạnh mẽ trong vận hội mới của dân tộc.

Tài chính- Chứng khoán

Chứng khoán giảm sâu, VN-Index “bốc hơi” gần 78 điểm

Trong khi thị trường chứng khoán thế giới có dấu hiệu phục hồi, thị trường trong nước lại tiếp tục lao dốc mạnh sau kỳ nghỉ kéo dài ba ngày. Phiên giao dịch ngày 8-4 ghi nhận VN-Index giảm gần kịch biên độ, mất 77,88 điểm (tương đương 6,43%), xuống còn 1.132,79 điểm.