Theo Bộ GTVT, hiện nhiều dự án chưa đạt được tiến độ thi công như kỳ vọng. Cụ thể, trong 3 dự án cao tốc trục Đông - Tây (Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) và 2 dự án đường vành đai (Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội và Vành đai 3 TPHCM) do 14 địa phương làm cơ quan chủ quản, hiện chỉ có các tỉnh, thành: TPHCM, Hà Nội, Hưng Yên, Long An, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang có khối lượng thi công đáp ứng yêu cầu.
Bên cạnh đó, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra (dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang chậm 9%, đoạn Hậu Giang - Cà Mau chậm 7,6%).
Thời gian gần đây, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ TN-MT, các địa phương xác định nguồn cung, phương án điều phối vật liệu xây dựng. Các chủ đầu tư, nhà thầu cũng đã tích cực phối hợp với địa phương xác định nguồn vật liệu đắp nền và cấp bản xác nhận đăng ký khai thác. Tuy nhiên, các thủ tục phân bổ, điều phối và khai thác theo phương án do Bộ GTVT đề xuất vẫn chưa được triển khai.
Với tỉnh Vĩnh Long, Bộ GTVT đề nghị phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục vận động người dân, có các biện pháp quyết liệt giải quyết dứt điểm tình trạng cản trở việc khai thác đối với 2 mỏ cát trên địa bàn tỉnh trước ngày 20-6.
Đối với tỉnh Sóc Trăng, Bộ GTVT đề nghị khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp bản xác nhận khai thác cát biển và cát sông để các nhà thầu có thể bắt tay vào khai thác. Đối với tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Bộ GTVT đề nghị đẩy nhanh tiến độ phê duyệt nâng công suất mỏ đối với các trường hợp đã đủ điều kiện, thủ tục.
Đặc biệt, đối với tỉnh Tiền Giang (trữ lượng gần 42 triệu m3) và tỉnh Bến Tre (trữ lượng hơn 25 triệu m3), Bộ GTVT đề nghị ưu tiên toàn bộ nguồn cát để cấp cho các dự án trọng điểm, hoàn thành các thủ tục để khai thác trong tháng 6-2024. Các tỉnh, thành phố: TPHCM, Cần Thơ, Hậu Giang chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương làm việc với 2 địa phương này triển khai các thủ tục khai thác mỏ vật liệu.