Nhiều điểm sáng trong cải cách hành chính

Thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã đầu tư nguồn lực, ứng dụng công nghệ triển khai thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU của Tỉnh ủy về cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 01).
Giải quyết thủ tục cấp CCCD cho người dân tại Công an tỉnh Bến Tre
Giải quyết thủ tục cấp CCCD cho người dân tại Công an tỉnh Bến Tre

Nhờ đó, đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực: hoàn thành sớm nhiều chỉ tiêu đề ra; cán bộ làm việc trách nhiệm hơn, lòng tin của người dân, doanh nghiệp vào chính quyền nâng lên; cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh….

Đạt sớm nhiều chỉ tiêu

Xác định rõ vai trò và ý nghĩa của Đề án 01, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre đã lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt trong công tác triển khai thực hiện CCHC. Trong đó, tập trung xây dựng hệ thống chính trị có hiệu lực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức năng động, trách nhiệm, chuyên nghiệp và cung ứng tốt nhất các dịch vụ hành chính công. Qua đó đã tạo môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; phát huy tính tích cực chính trị của nhân dân và một xã hội đồng thuận, đoàn kết, cởi mở; tạo tâm lý tích cực, lòng tin mạnh mẽ cho người dân trong tiến trình thoát nghèo làm giàu, tham gia khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chính sự quan tâm sâu sát của cả hệ thống chính trị, 2 năm qua, công tác CCHC có nhiều chuyển biến tích cực, rõ rệt; một số chỉ tiêu trong Đề án 01 hoàn thành trước kế hoạch. Đến cuối năm 2021, 100% thủ tục hành chính (TTHC) ở cấp tỉnh, huyện và cấp xã đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt chỉ tiêu đề ra. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của tỉnh Bến Tre được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia được nâng lên: từ 66% (năm 2020) lên 100% (năm 2021), vượt chỉ tiêu đề ra.

Tỉnh Bến Tre phấn đấu tích hợp 70% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia vào năm 2025. Đồng thời, toàn tỉnh nỗ lực để 100% cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tiếp tục áp dụng, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015; triển khai có hiệu quả các TTHC trên môi trường điện tử; số hóa 100% kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh…

Phát huy tính chủ động, sáng tạo

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số đơn vị chưa thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm đúng mức trong thúc đẩy CCHC để tạo chuyển biến trong hoạt động quản lý nhà nước, dẫn đến thiếu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp, thiếu kiểm tra, đôn đốc. Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC vì thế chưa đạt được kết quả cao như mong muốn ở một số lĩnh vực tại một vài thời điểm. Các hạn chế trên cũng được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre đánh giá, phân tích, chỉ ra, cụ thể là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo một số nơi chưa quyết liệt, thiếu sáng tạo và chậm đổi mới, thiếu linh hoạt trong việc chỉ đạo xử lý các vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị còn thiếu chủ động, chặt chẽ…

Để khắc phục các hạn chế, tồn tại trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam đã yêu cầu các ban ngành tỉnh phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và triển khai các giải pháp để phát huy tính tích cực, năng động của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. “Người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị phải quán triệt, tổ chức cách làm bài bản, khoa học để công chức, viên chức, người lao động làm tròn chức trách theo vị trí việc làm. Bản thân mỗi cán bộ, công nhân viên phải ý thức nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; làm việc vui vẻ, thân thiện, tận tụy, không vụ lợi khi giải quyết hồ sơ cho nhân dân; giải quyết công việc đúng thẩm quyền, linh hoạt, phối hợp tốt với nhau, không đùn đẩy, né tránh, ngâm hồ sơ công việc”, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam lưu ý.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp cần chủ động phân tích, đánh giá các chỉ số liên quan đến CCHC, phát huy các mặt làm được, đưa ra giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế; chủ động triển khai các nhiệm vụ đáp ứng được yêu cầu đề ra. Đặc biệt là triển khai các giải pháp về kỹ thuật, công nghệ trong việc xây dựng, kết nối, liên thông Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với hệ thống thông tin của bộ, ngành; phối hợp, hướng dẫn triển khai quy trình điện tử trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Bên cạnh đó, tăng cường truyền thông nội bộ để nâng cao nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và nhân dân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác CCHC, cải cách chế độ công vụ, công chức và cải thiện môi trường đầu tư...

Tin cùng chuyên mục