UBND tỉnh Bình Định giao Sở GTVT chủ trì, cùng các sở, ban, ngành liên quan kiểm tra, rà soát nhu cầu, đánh giá mức độ cần thiết sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam và các công trình, đường bộ khác trên địa bàn tỉnh.
Tại Thanh Hóa, UBND tỉnh này cũng vừa đồng ý chủ trương thí điểm sử dụng cát nhiễm mặn để đắp nền các tuyến đường nội bộ thuộc dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ di dân xã Hải Hà (thị xã Nghi Sơn).
Trước mắt, cho thi công thí điểm trước 120m đường tại tuyến Đ.HD6 thuộc mặt bằng khu A của dự án; sau khi hoàn thành, báo cáo kết quả về Sở GTVT để tổng hợp, đánh giá. Trong khi đó, tại Nghệ An, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cũng đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu việc sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường.
Cùng ngày, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bến Tre Bùi Minh Tuấn cho biết, sở vừa có thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá quyền khai thác 3 mỏ cát sông tại huyện Châu Thành, huyện Ba Tri (tỉnh Bến Tre) để làm vật liệu xây dựng, bao gồm: Quới Sơn (nằm trên sông Tiền, thuộc xã Quới Sơn, huyện Châu Thành); An Đức - An Hòa Tây (nằm trên sông Hàm Luông, thuộc xã An Đức và xã An Hòa Tây, huyện Ba Tri); An Hiệp - An Ngãi Tây (nằm trên sông Hàm Luông, thuộc xã An Ngãi Tây và xã An Hiệp, huyện Ba Tri). Tổng diện tích của 3 khu vực mỏ cát là gần 260ha, với trữ lượng trên 4,2 triệu m3, giá khởi điểm là trên 24,4 tỷ đồng.
Ngoài 3 mỏ cát được tổ chức đấu giá nói trên, Bến Tre còn 3 mỏ khác sẽ được thực hiện theo cơ chế đặc thù để phục vụ cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam, dự kiến đầu năm 2025 sẽ đưa vào khai thác.