Các phản ánh chủ yếu liên quan việc tiếp nhận đăng ký kiểm định; từ chối kiểm định xe quá khổ, quá tải; không dán tem kiểm định lên xe và từ chối tiếp nhận hồ sơ miễn kiểm định lần đầu đối với xe mới.
Cụ thể, đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm 38-04D, 37-06D nhũng nhiễu, báo hết lỗi này đến lỗi khác và yêu cầu chủ phương tiện đến gara chỉ định để khắc phục, quay trở lại kiểm định mới cho đạt.
Nhân viên của Trung tâm Đăng kiểm 38-01D gây khó khăn cho chủ phương tiện và yêu cầu phải bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn còn bảo hiểm.
Một số đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ của các cơ sở đăng kiểm 29-01S, 50-04V, 61-12D, 83-01V cũng có thái độ không đúng mực, gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp. Trung tâm Đăng kiểm 60-04D có dấu hiệu bán tem kiểm định cho cửa hàng chuyên bán xe thanh lý nhằm trục lợi.
Đặc biệt, tại Trung tâm Đăng kiểm 83-01V xuất hiện tình trạng móc nối với “cò”. Phương tiện chỉ được kiểm định đạt sau khi "cò" nhận tiền và liên hệ với nhân viên tại cơ sở đăng kiểm. Xe hết niên hạn muốn được đăng kiểm đạt chỉ cần sử dụng biển số xe khác gắn vào, sau đó làm việc với “cò” và đăng kiểm viên sẽ bỏ qua công đoạn kiểm tra số khung, số máy.
Trước những phản ánh nêu trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các cơ sở đăng kiểm rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đã gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm các cơ sở đăng kiểm, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu trái quy định về trình tự, thủ tục kiểm định. Nếu để xảy ra sai phạm thì sẽ bị xử phạt theo quy định và tùy từng mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Các cơ sở đăng kiểm phải chủ động tổ chức cho chủ phương tiện đăng ký kiểm định qua ứng dụng "TTĐK", đăng ký qua điện thoại, đăng ký trực tiếp và các hình thức phù hợp khác nhằm tiết kiệm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đưa phương tiện đến kiểm định.
Về phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng việc một số cơ sở đăng kiểm từ chối tiếp nhận hồ sơ miễn kiểm định lần đầu mà không đưa ra lý do chính đáng, gây bức xúc cho chủ phương tiện, cục đã yêu cầu các cơ sở đăng kiểm bố trí nhân viên chuyên trách tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện. Nếu để xảy ra sai phạm, cơ sở sẽ bị xử phạt theo quy định.