Nhiều cây ATM không rút được tiền

Mặc dù Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo không để các cây ATM bị lỗi, thiếu tiền mặt hoặc xảy ra sự cố… nhưng tình trạng người dân không rút được tiền bằng thẻ ATM đang diễn ra ở Hà Nội dịp cận tết.

Cụ thể, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa có công điện yêu cầu các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng… tăng cường kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm trường hợp phòng giao dịch, chi nhánh để ATM thiếu tiền, không hoạt động do lỗi chủ quan của ngân hàng…

Tuy nhiên theo khảo sát trong 2 ngày 4 và 5-2 của PV Báo SGGP, tình trạng cây ATM bị lỗi, treo, không có tiền để rút… vẫn đang xảy ra trên địa bàn Hà Nội.

Tại 2 cây ATM của BIDV và Vietcombank trên đường Nguyễn Trác (quận Hà Đông, cổng Trường Đại học Phenikaa) chiều 4-2, nhiều người đến rút tiền tại cây của BIDV nhưng thất vọng quay ra sau một lúc loay hoay thực hiện các thao tác.

Sát bên cạnh, màn hình cây ATM của Vietcombank đen thui, khách đưa thẻ vào nhưng đợi một hồi cũng không thực hiện được thao tác gì. Có người làm đi làm lại nhiều lần không được. Trong vòng 15-20 phút, 5-6 người đến rút tiền nhưng đều không rút được. Nhiều người không thể chờ đợi thêm, buộc phải quay xe đi tìm các điểm ATM khác.

img-5966-9461-9312.jpeg
Máy ATM của BIDV tại Chi nhánh Quang Trung (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) sáng 5-2 không thể rút được tiền. Ảnh: VĂN PHÚC

Một số người cho biết, cứ đưa thẻ vào là máy bị đơ, cuối năm bận rộn, đang cần tiền mặt để mua sắm, giao dịch... nhưng cây ATM gần nhà lại bị hỏng, mất công đi tìm chỗ khác mới rút được tiền.

Sáng 5-2, PV Báo SGGP tiếp tục đến rút tiền tại cây ATM của BIDV chi nhánh Quang Trung (đường Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng). Đây là một chi nhánh lớn ngay tại trung tâm Hà Nội, đặt 2 máy ATM. Nhưng trong đó, một máy đang bị hỏng, kỹ thuật viên phải kiểm tra, sửa chữa. Máy còn lại thì vẫn hoạt động nhưng sau khi đưa thẻ ATM vào, chọn ngôn ngữ, nhập mật khẩu xong thì màn hình báo “giao dịch đang thực hiện, xin vui lòng chờ”...

Nhưng chờ tới 3-4 phút, máy vẫn chỉ có dòng chữ “đang thực hiện”. Sau đó, máy nhả lại thẻ ATM, từ chối giao dịch. Tiếp tục đưa thẻ vào, thực hiện lại các thao tác, đến bước nhập mật khẩu xong thì máy lại chỉ hiện dòng chữ “vui lòng chờ”, màn hình xoay tới 4-5 phút mà không chịu nhả lại thẻ ATM.

img-5960-9930.jpeg
Màn hình báo “giao dịch đang thực hiện, xin vui lòng chờ". Ảnh: VĂN PHÚC

Một người đeo thẻ nhân viên của BIDV chi nhánh này hướng dẫn PV Báo SGGP đợi khoảng 10 phút, máy sẽ nhả thẻ. Nhưng đợi mãi cũng không thấy máy nhả lại thẻ. Nhân viên BIDV gọi kỹ thuật ra mở khóa tủ cây ATM, sau đó lôi dàn máy ra, phải thực hiện một số thao tác để khởi động lại toàn bộ máy, một lúc lâu sau mới lấy lại được thẻ ATM cho khách.

Nhân viên của chi nhánh này đề nghị phóng viên vào trực tiếp quầy giao dịch để rút tiền mặt, đồng thời phân trần, do cuối năm, quá nhiều người thực hiện lệnh rút tiền, nên máy chủ ở trung tâm xử lý không kịp, dẫn đến bị treo, "bị đơ" như thế.

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, hiện nay, tỷ lệ người tiêu dùng không xài tiền mặt đã tăng lên đáng kể so với trước. Tuy nhiên, nhiều người cho biết, họ vẫn cần có ít tiền mặt để chi tiêu, mua sắm… nhất là với những người không quen giao dịch qua chuyển khoản, nên phải ra rút tiền mặt tại các trạm ATM.

Tin cùng chuyên mục