- Ít bữa trước, một đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị trong nước công bố đã mua lại chuỗi siêu thị của Pháp. Nhiều người xuýt xoa và cũng vui, vì doanh nghiệp nội đã đủ sức mần thương vụ lớn. Nhưng tin tốt lại kèm theo tin xấu: chuỗi siêu thị mà ông chủ là người Thái mới đây đã ngưng nhập hàng may mặc Việt.
- Sao nghe nói là họ chỉ điều chỉnh mô hình kinh doanh, và việc ngưng nhập hàng chỉ là tạm thời?
- Dích dắc phía trong thế nào, phải dòm hợp đồng cụ thể mới biết, chứ không đoán mò. Dù là ai, căn cứ quan trọng nhất trong kinh doanh là tuân thủ quy định của pháp luật. Bởi vậy, phải chờ thông tin rõ ràng hơn mới biết ai chơi không đẹp. Nhưng vụ việc mới xảy ra cho thấy một vấn đề không mới: hệ thống phân phối vẫn là điểm yếu cố hữu của doanh nghiệp xứ mình.
- Nếu người khác làm mà tắc, sao tự doanh nghiệp không mở chuỗi phân phối của riêng mình cho thông?
- Khi thị trường đã phát triển, mỗi người làm mỗi chuyện mới nên, chứ không ai đủ sức làm từ A-Z. Doanh nghiệp sản xuất thiết lập được mối quan hệ vững ở đầu ra với nhà phân phối, mới có thể mở mang, lớn mạnh. Khi quan hệ với nhà bán lẻ gặp trục trặc, làm ra hàng hoá tốt cũng đâu nước non gì.
- Sản xuất có ngon lành cũng chỉ là một chân, nếu chân kia không khỏe thì cứ phải nhảy lò cò!