Quyết định của Tokyo giúp tăng số lượng các ngành đủ điều kiện được cấp thị thực lao động có tay nghề đặc định số 1 lên 16 ngành. Đây là lần đầu tiên kể từ khi hệ thống này được triển khai vào năm 2019, Chính phủ Nhật Bản cho phép mở rộng số lượng ngành nghề trong thị thực lao động nước ngoài tay nghề đặc định số 1.
Trong đó, theo kế hoạch bổ sung lao động cho lĩnh vực vận tải đường bộ, những người nước ngoài có tay nghề sẽ được tiếp nhận làm tài xế xe bus, taxi và xe tải tại các công ty đã được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch cấp phép. Người lao động phải đạt trình độ N3 của kỳ thi năng lực tiếng Nhật, cấp độ cao thứ 3 trong 5 cấp độ của kỳ thi. Đây là điều kiện khắt khe hơn so với yêu cầu để làm việc trong các lĩnh vực khác.
Trong lĩnh vực đường sắt, lao động lành nghề có thể được đảm nhận các vai trò liên quan đến sản xuất toa tàu và bảo trì đường ray, lái tàu, soát vé và nhân viên nhà ga. Chính phủ cũng bổ sung các hoạt động liên quan đến dệt may, sắt thép và in ấn trong ngành sản xuất, một lĩnh vực đã được áp dụng trong chương trình.
Lao động nước ngoài có visa đặc định số 1 phải vượt qua bài kiểm tra về trình độ chuyên môn và tiếng Nhật để có thể làm việc ngay. Visa đặc định số 2 cho phép thời gian lưu trú không giới hạn, mở ra cơ hội thường trú và cho phép người lao động đưa thân nhân sang Nhật Bản.
Theo Cục Quản lý xuất nhập cảnh - nhập cư Nhật Bản, tính đến cuối tháng 12-2023, có khoảng 208.000 nước ngoài có thị thực (visa) số 1 và 37 người có thị thực số 2 đang làm việc tại Nhật Bản.