- Để du khách đến nhiều và ở lâu, sẽ có hàng loạt chuyện phải làm. Chính sách visa cần thân thiện hơn, quảng bá phải tạo nên định vị trong tâm trí, quản lý hiệu quả các điểm đến, và nhất là phải có sản phẩm du lịch có chất lượng cao. Nhìn ở thực tế, tiêu chí “chất lượng cao” này đã được minh chứng rõ.
- Cho dẫn chứng rành mạch cái coi?
- Ở hai chiều quan sát, có thể lấy Phú Quốc và Đà Nẵng làm ví dụ. Phú Quốc đã thu hút vốn đầu tư vào bất động sản du lịch rất mạnh trong thời gian ngắn. Nhưng hơn một năm nay, nơi này mất thiện cảm của du khách vì giá cả mắc mỏ, kiến trúc và cảnh quan sao chép không có cá tính riêng. Còn Đà Nẵng lại xây dựng được những công trình hấp dẫn, thu hút sự trầm trồ. Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng còn được xếp vô danh mục “sự kiện đáng xem với du khách quốc tế”.
- Đúng là khi vội vã tối đa hóa lợi nhuận thật nhanh thì dễ dẫn đến chuyện ăn xổi. Còn đầu tư thật sự luôn đòi hỏi kiên trì, với tầm nhìn xa. Kinh doanh hay mọi thứ khác, chỉ nhẫn nại để tích lũy dài hạn mới bền.