Biết trước để không bị động
Các điểm nóng giao thông trên địa bàn thành phố tập trung ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái và khu trung tâm thành phố. Một số điểm có nguy cơ cao xảy ra ùn tắc giao thông ở trung tâm thành phố là khu vực các đường: Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm, giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo, Lý Tự Trọng - Pasteur - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Thánh Tôn, ngã sáu Công trường Dân Chủ; đường Nguyễn Tất Thành, khu vực Sư Vạn Hạnh - Thành Thái - 3 Tháng 2.
Trong khi đó, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có các điểm nóng ùn tắc giao thông, tiêu biểu như đường Trường Chinh, đoạn từ đường Âu Cơ đến đường Tân Kỳ Tân Quý; vòng xoay Lăng Cha Cả; giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám; giao lộ Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn. Còn tại khu vực cảng Cát Lái, ngành chức năng xác định những điểm nóng nhất là tại nút giao An Phú; đường Nguyễn Thị Định, đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến cảng Cát Lái.
Khu vực cửa ngõ thành phố có các điểm nóng giao thông như xa lộ Hà Nội - Thảo Điền - Quốc Hương, giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư, ngã tư Tây Hòa, ngã tư Thủ Đức, ngã tư An Sương, quốc lộ 50 (đoạn cầu Ông Thìn), nút giao quốc lộ 50 - đường Nguyễn Văn Linh.
Các điểm nóng ùn tắc giao thông khác nằm ở nhiều vị trí riêng lẻ, chẳng hạn như giao lộ Lê Văn Việt - đình Phong Phú, đường Lã Xuân Oai (đoạn từ cầu Tăng Long đến đường Lò Lu), ngã tư Bốn Xã, giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ đường Bạch Đằng đến ngã năm Đài liệt sĩ)…
Phương án sẵn sàng
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM, nhấn mạnh tất cả các điểm nóng phức tạp về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố trong những ngày cuối năm sẽ đều được lực lượng Thanh tra GTVT (TTGTVT) đặc biệt chú ý.
Cụ thể, trong lĩnh vực giao thông đường bộ, lực lượng TTGTVT sẽ tăng cường kiểm tra việc chấp hành, thực hiện các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường đối với tất cả các công trình, dự án đang thi công có rào chắn, chiếm dụng mặt đường trên toàn địa bàn thành phố, kể cả các công trình chỉnh trang vỉa hè, lề đường.
Đặc biệt, lực lượng TTGTVT sẽ kiên quyết với những lỗi như tái lập mặt đường chậm quá thời gian cho phép hoặc tái lập không đảm bảo chất lượng; không lắp đặt đủ báo hiệu, rào chắn theo quy định; không cử người điều tiết, hướng dẫn giao thông; không thu hẹp rào chắn hoặc giải tỏa rào chắn, trả lại nguyên trạng đối với các hạng mục công trình đã thi công xong; các công trình thi công làm cản trở dòng chảy của hệ thống thoát nước hoặc gây ngập, nghẹt, hư hỏng đường bộ.
Đối với hoạt động vận tải hành khách, TTGTVT tăng cường kiểm tra tại tất cả các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn như Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây, Bến xe An Sương, khu vực Bến xe Chợ Lớn cũ, tuyến đường Tạ Quang Bửu dẫn vào Bến xe quận 8, Bến xe Ngã tư Ga và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; trong đó đặc biệt chú ý, ngăn chặn việc lợi dụng cao điểm tết để lập tụ điểm đón trả khách trái phép ở xung quanh các bến xe khách liên tỉnh hoặc dọc các tuyến quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước; quốc lộ 1A, đoạn từ cầu Bình Phước đến Khu du lịch Suối Tiên; tuyến đường Kinh Dương Vương, khu vực bến phà Cát Lái, bến phà Bình Khánh lẫn khu vực trung tâm thành phố như chợ Bến Thành, các cung đường Đề Thám, Phạm Ngũ Lão, Tôn Thất Tùng, khu vực Công viên 23 Tháng 9, Công viên Bạch Đằng, đường dẫn vào hầm Thủ Thiêm…
Những hành vi chiếm dụng, sử dụng không đúng mục đích các điểm dừng, nhà chờ xe buýt trên toàn địa bàn thành phố cũng sẽ được TTGTVT xử lý nhằm trả lại bộ mặt thông thoáng, văn minh cho các trạm dừng, nhà chờ xe buýt.
Lực lượng TTGTVT cũng quan tâm kiểm tra các công trình cầu, đường bộ để ngăn chặn các hành vi xâm hại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đặc biệt các tuyến đường và cầu yếu hoặc hạn chế tải trọng như cầu Khánh Hội, cầu Tân Thuận 1, cầu Tân Thuận 2, tuyến tỉnh lộ 9 thuộc huyện Củ Chi...
Trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, TTGTVT tập trung kiểm tra toàn bộ các bến phà, bến thủy nội địa đưa rước khách. Yêu cầu các bến thủy đảm bảo tiêu chuẩn của phương tiện, người điều khiển tàu thuyền và trang thiết bị tại bến nhằm không để xảy ra sự cố đáng tiếc. Tương tự là các hành vi như phương tiện thủy nội địa neo đậu, lên xuống hàng hóa sai quy định hoặc các tụ điểm tập kết hoa kiểng, trái cây không đúng vị trí nêu trong giấy phép.