Nhạc Việt 2025: Chờ những bứt phá mới

Những ngày này, thông tin đề cử, bầu chọn, hay trao các giải thưởng liên quan âm nhạc phủ đầy các trang báo, mạng xã hội. Hình ảnh nghệ sĩ, chương trình, sản phẩm âm nhạc xuất hiện ở khắp nơi. Không ai có thể phủ nhận, nhạc Việt năm 2024 đã khởi sắc ở nhiều mặt và những tín hiệu lạc quan tiếp tục mở ra kỳ vọng mới, bứt phá mới trong năm 2025.

CN1a - 2.jpg
Liên hoan Âm nhạc Quốc tế TPHCM 2024

Khẳng định đẳng cấp mới

Năm 2024, nhạc Việt bùng nổ với những dấu ấn vô cùng khó quên. Khán giả chứng kiến sự bứt phá của nền công nghiệp biểu diễn tại Việt Nam khi hàng loạt chương trình âm nhạc lớn “cháy vé”.

Những chuỗi chương trình âm nhạc đình đám như Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi, Liên hoan Âm nhạc Quốc tế TPHCM - Hò dô 2024, Rap Việt mùa 4, Cam Philharmonic - Rock Symphony, Musique de Salon, Những thành phố mơ màng, Giao lộ thời gian, GENfest 2024, Liên hoan Quốc tế nhạc Jazz lần thứ 1… ghi dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng.

Bên cạnh đó là hàng loạt chương trình riêng của các nghệ sĩ như: My Soul 1981 mùa 3 - Mỹ Tâm; Bức Tường Unplugged - Cơn mưa tháng năm, Có đôi lần - Đức Trí; Người đàn ông hát - Tùng Dương; Hồng Nhung hát về Hà Nội - Hồng Nhung, School tour Vũ trụ Cò bay - Phương Mỹ Chi, 1689 - Trung Quân…

Các chương trình, sự kiện luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉn chu về phần nội dung âm nhạc lẫn các thiết kế về sân khấu, ánh sáng. Số lượng vé bán ở các concert là những điều mà chỉ một năm về trước, công chúng nghe nhạc Việt khó lòng tưởng tượng.

Những tín hiệu vui trong việc phát hành vé, mua bán merchandise (mặt hàng đính kèm dành cho người hâm mộ) đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong việc thưởng thức các sản phẩm âm nhạc của khán giả. Sức sống của âm nhạc Việt còn được thể hiện qua sự bùng nổ văn hóa fandom (cộng đồng người cùng hâm mộ chung một thần tượng) và những hoạt động ủng hộ nghệ sĩ ngày càng chuyên nghiệp, trở thành xu hướng không thể bỏ qua.

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngành văn hóa, thể thao, du lịch năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng gợi ý, cần nhân rộng mô hình concert Anh trai vượt ngàn chông gai và Anh trai say hi, để góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa.

Thị trường nhạc Việt cũng đón nhận nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ. “Sự bùng nổ của thế hệ nghệ sĩ trẻ là tín hiệu đầy tích cực của một làn sóng phát triển mới. Rõ ràng, họ là những người đã làm nên sự sôi động, sắc màu vô cùng mới mẻ của nhạc Việt thời gian này. Chúng ta đều cảm nhận được sự phong phú, đa dạng của âm nhạc Việt. Đây là một tín hiệu đáng mừng!”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhận định.

Để nối dài những thành tích

Một điểm nhấn đặc biệt không thể không nhắc đến dịp cuối năm 2024, đầu 2025 là chuỗi đêm nhạc của Hà Anh Tuấn. Trong khi Việt Nam trở thành điểm đến của nghệ sĩ thế giới, Hà Anh Tuấn lại là nghệ sĩ Việt tiên phong đưa chương trình âm nhạc cá nhân ra các sân khấu lớn quốc tế với Live concert Sketch a Rose.

Ba đêm diễn tại các Nhà hát Esplanade (Singapore), Nhà hát Sydney Opera House (Australia) đều được đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh, âm thanh và “bán sạch vé”. Tháng 3-2025 tới đây, Live concert Sketch a Rose sẽ về TPHCM với 2 đêm diễn, có sự tham gia của huyền thoại dương cầm thế giới Yiruma (Hàn Quốc).

CN3 tieu diem.jpg
Các nghệ sĩ trẻ biểu diễn trong concert Anh trai vượt ngàn chông gai

Hà Anh Tuấn chia sẻ, anh muốn mang âm nhạc Việt Nam đến với các “thánh đường” nghệ thuật lớn của thế giới, nơi các nghệ sĩ Việt có thể kể những câu chuyện âm nhạc của chính mình. Và hành trình mang âm nhạc Việt đến thế giới của Hà Anh Tuấn với những bước khởi đầu đáng ghi nhận cũng là một hướng đi mà nhiều nghệ sĩ trẻ hướng đến khi phát triển đường dài.

Dù bùng nổ, nhưng năm 2024 vẫn có những vấn đề đọng lại. Sự tác động của các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc ít nhiều làm giảm đi phần nào sự đa dạng trong các sản phẩm cá nhân trên thị trường. Số lượng album, EP (album mở rộng), MV của nghệ sĩ năm nay không thực sự nhiều như năm 2023.

Xu hướng âm nhạc thay đổi quá nhanh cũng khiến cho sự sôi động và đầy cảm hứng của nhạc Việt gặp nhiều khó khăn, có dấu hiệu chững lại. Ngay cả việc tổ chức các chương trình truyền hình về âm nhạc, các concert, liveshow cũng đang đứng trước nhiều áp lực khi khán giả Việt đã bắt đầu chấp nhận “chi tiền” để thưởng thức các chương trình và dĩ nhiên đi kèm là các đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, sự độc đáo và nhất là tính chuyên nghiệp.

Năm 2025, các chuyên gia âm nhạc đều cho rằng, thị trường nhạc Việt không chỉ cần bắt kịp xu thế thịnh hành trên thế giới mà còn phải khẳng định bản sắc riêng biệt, không lẫn với bất kỳ dòng nhạc nào.

Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, Tổng đạo diễn Liên hoan Âm nhạc Quốc tế TPHCM - Hò Dô 2024, để tiếp tục nối dài những thành tích, trong năm nay, các đơn vị tổ chức, nghệ sĩ cần hướng tới show đa giác quan, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong chương trình.

“Thành công của các chương trình trong nước cho thấy chất lượng âm nhạc ngày càng được nâng cao, khán giả đón nhận như các đêm nhạc quốc tế. Nhưng để duy trì và phát triển, các chương trình, sản phẩm sắp tới sẽ phải đầu tư kết hợp ánh sáng, nghệ thuật sắp đặt tốt hơn nữa, nhằm thỏa mãn thính giác, thị giác, đem đến cảm xúc bùng nổ cho cho khán giả. Bên cạnh đó, cần chú ý yếu tố hòa trộn giữa chất liệu dân tộc với dòng nhạc thời thượng để nhạc Việt định hình trên bản đồ âm nhạc thế giới. Đây mới là nền tảng để thị trường âm nhạc phát triển hơn nữa”, nhạc sĩ Huy Tuấn bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục