Nhạc sĩ Quốc An: Thành công là khi tác phẩm được công chúng đón nhận

Từng đình đám một thời tại Làn sóng xanh với các sáng tác: Cây đàn sinh viên, Hát với dòng sông, Hát cho người ở lại, Tình phiêu lãng, Về đâu em hỡi… thời gian gần đây, hoạt động sáng tác của nhạc sĩ Quốc An có vẻ trầm lắng hơn. 

Nhưng ít ai biết, anh là người đứng sau bản hit đình đám Cảm ơn con nhé trong bộ phim truyền hình Về nhà đi con khi kiêm nhiệm cả sáng tác và thể hiện. Cùng với sự tái xuất đó, anh cũng chia sẻ những câu chuyện nghề, chuyện đời. 

Nhạc sĩ Quốc An: Thành công là khi tác phẩm được công chúng đón nhận ảnh 1 Nhạc sĩ Quốc An
PHÓNG VIÊN: Nhiều khán giả thắc mắc, thời điểm Về nhà đi con đang phát sóng, tại sao anh không làm MV, như vậy sẽ được chú ý hơn?

Nhạc sĩ QUỐC AN: Khi phim đang chiếu, nhiều người cũng hối thúc tôi ra MV. Lúc đầu, tôi tính làm MV tranh cát, nhưng sợ bị nói sao chép ý tưởng ca khúc Nhật ký của mẹ (nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung) nên thôi. Một số bạn bè còn muốn đầu tư sản phẩm quy mô để làm chương trình từ thiện, nhưng rồi mọi thứ không thể triển khai vì nhiều lý do. Thời gian đó, tôi ra Hà Nội gặp gỡ dàn diễn viên và được mọi người yêu quý, đặc biệt là anh Trung Anh. Cảm nhận được tình cảm ấm áp đó, khi trở về, ý tưởng lập tức xuất hiện. Câu chuyện trong MV là tôi ngồi sáng tác ca khúc, các diễn viên từ Hà Nội bay vào xem tôi biểu diễn trên sân khấu, rồi tôi ngồi hát chung với họ bằng guitar thùng. 

Thú thực, tôi có chút tiếc nuối, vì nếu ra đúng thời điểm, sản phẩm sẽ được chú ý nhiều hơn. MV ban đầu dự kiến ra mắt dịp giáng sinh, nhưng tôi lại nghĩ, thời điểm đó khán giả sẽ nghe nhạc giáng sinh, rồi nhạc xuân. Mặc dù vậy, cho đến giờ, tôi vẫn tự tin vì dư âm ca khúc vẫn còn. Đi đến đâu, tôi vẫn được yêu cầu hát bài này. Thực sự mà nói, nhờ Cảm ơn con nhé giúp tôi có thêm nhiều mối quan hệ, nhiều bạn bè mới. Tôi tự hào mình không giàu tiền bạc nhưng giàu anh em. 

Anh có chia sẻ, ca khúc này được sáng tác từ hơn 3 năm về trước. Cảm hứng nào để anh viết Cảm ơn con nhé và cơ duyên đưa ca khúc đến với bộ phim Về nhà đi con?

Nhạc sĩ QUỐC AN: Bài hát được tôi viết rất nhanh dựa trên chất liệu thật trong cuộc sống, qua quan sát những người bạn, anh em xung quanh mình. Trước giờ, các nhạc sĩ thường viết những ca khúc con cảm ơn cha, ít có ca khúc nào cha cảm ơn con cái. Tôi tự nhủ, khi con sinh ra đời, cha là người hạnh phúc. Nhìn con mình, ngay cả khi ngỗ nghịch đến khi khôn lớn trưởng thành, niềm hạnh phúc ấy lớn lên mỗi ngày. Tôi viết ca khúc liền mạch trong một buổi và không phải chỉnh sửa gì. 

Nhạc sĩ Quốc An: Thành công là khi tác phẩm được công chúng đón nhận ảnh 2 Nhạc sĩ Quốc An cùng ê kip phim "Về nhà đi con"
Khi nghệ sĩ Chí Trung đưa đoàn kịch vào TPHCM biểu diễn, rồi tổ chức tiệc, tình cờ tôi được mời lên sân khấu và hát ca khúc này. Anh Trung thích, xin bài hát này, dù lúc đó chỉ là bản chơi bằng guitar thùng, thu bằng điện thoại. Nhiều người nghe cũng thích, nhưng tôi chưa xác định sẽ đưa ai hát. Tôi quyết định tự đi thu âm bài hát vì sau này, ai có duyên mình sẽ hợp tác. Tình cờ, anh Trung giới thiệu qua bộ phim, sắp đến ngày lên sóng nhưng chưa có bài hát phù hợp. Ê kíp sau khi nghe thấy hợp, xin đưa vào phim. Tôi nghĩ, tất cả đều là cơ duyên. 
Thông điệp và kỳ vọng anh muốn truyền tải qua sản phẩm này?

Nhạc sĩ QUỐC AN: Thú thực, có nhiều người trong gia đình khi xem phim còn không biết ca khúc này do tôi sáng tác và tự hát. Tôi tự hỏi, tại sao mình không đưa sản phẩm chính thức với âm thanh chuẩn, MV có ý tưởng mới lạ để đáp lại sự yêu mến đó. Còn về kỳ vọng, dĩ nhiên tôi mong bài hát sẽ đến với nhiều khán giả hơn nữa. Ngày xưa, tôi quan niệm, hữu xạ tự nhiên hương. Mình lao động nghiêm túc đến lúc may mắn sản phẩm sẽ đến với công chúng. Tôi chưa bao giờ nghĩ dùng truyền thông để nổi tiếng. Nhưng sau này, tôi nhận thấy có thể mình đã sai vì bài hát của mình nếu không được quảng bá, hoặc chỉ trong phạm vị hẹp, có nhiều người thích nhưng không có cơ hội tiếp cận. 

Tức là quan niệm về sự nổi tiếng của anh ở thì hiện tại có nhiều thay đổi?

Nhạc sĩ QUỐC AN: Thời Làn sóng xanh, tôi không cảm nhận được sự nổi tiếng. Năm 1997, tôi chỉ mong mình có bài được vô bảng xếp hạng Làn sóng xanh để được nghe đi nghe lại. Sang những năm 2002-2003, khi bài hát của mình được chọn nhiều, tôi cũng thích lắm. Lúc đó, tôi mê chơi nhạc hơn và cũng không quan trọng bài mình sáng tác nổi tiếng ra sao. Nhiều ca sĩ đặt bài, viết không kịp vì sợ mình viết không hay.  

Cho đến giờ, tôi ngộ ra, sự nổi tiếng thật quan trọng. Có nhiều người rất giỏi nhưng họ không có duyên để nổi tiếng. Nhưng tôi cũng nhớ như in lời khuyên của cố nhạc sĩ Nguyễn Nam, điều quan trọng nhất của nhạc sĩ là tác phẩm được công chúng đón nhận. Đó là thành công. Tôi cho rằng, mình vẫn may mắn vì được các nhạc sĩ gạo cội yêu quý và được các bạn trẻ tôn trọng. 

Những năm gần đây anh thường xuyên viết nhạc phim. Có sự khác biệt nào?

Nhạc sĩ QUỐC AN: Thời gian qua, tôi dành khá nhiều thời gian nghiên cứu các cuốn sách về sáng tác. Với nhạc phim, mình có lợi thế là được đọc kịch bản, biết bài hát cần thể hiện gì. Sau khi chắt lọc các ý tưởng, tôi bàn bạc với đạo diễn xem họ muốn thể hiện những vấn đề mấu chốt nào. Điều quan trọng nhất là hiểu được điều họ muốn truyền tải.  

Nguyên tắc chung khi viết của tôi là cái gì cũng cần phải có cảm xúc. Khi khán giả nghe, họ không thích ca khúc sẽ khó được chấp nhận. Đó là lý do, tôi thường viết dựa vào cảm xúc của chính mình về những người xung quanh. Đó là sự thật, cảm xúc thật. Mỗi lần viết xong ca khúc mới, niềm vui ngộ lắm. Có nhiều khi, viết gần xong cả bài chỉ còn một câu nhưng không thể hoàn thành. Đến hôm sau hoàn tất, mọi thứ vỡ òa. Gặp bạn bè hát thử, nếu họ thích lại thêm niềm vui. Và khi đưa ca sĩ phát hành, được khán giả đón nhận, niềm vui ấy càng nhân lên.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Nhạc Việt cuối năm: Sôi động và rực rỡ

Nhạc Việt cuối năm: Sôi động và rực rỡ

Bữa tiệc âm nhạc những tháng cuối năm 2023 đang được “bày biện” liên tục với hàng loạt dự án, sản phẩm. Gần như tuần nào cũng có 5-7 sản phẩm, dự án ra mắt. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng, khép lại một năm khá trọn vẹn đối với âm nhạc trong nước.

Nhạc sĩ của “Mong ước kỷ niệm xưa” qua đời

Nhạc sĩ của “Mong ước kỷ niệm xưa” qua đời

Nhạc sĩ Xuân Phương, tác giả ca khúc nổi tiếng Mong ước kỷ niệm xưa đã qua đời sáng 29-11 sau thời gian dài chống chọi với bạo bệnh. Anh ra đi ở tuổi 50 khiến nhiều người vô cùng thương tiếc.
Đội nghệ thuật Nhà Thiếu nhi TP biểu diễn bài hát "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng". Ảnh: THÚY BÌNH

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Không gian Bác Hồ với thiếu nhi”

Sáng 25-11, Nhà Thiếu nhi TPHCM phối hợp với với Hội đồng Đội TPHCM tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật Không gian Bác Hồ với thiếu nhi. Chương trình nhằm chào mừng 83 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa (23-11-1940 - 23-11-2023) và chúc mừng Nhà Thiếu nhi TPHCM được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố.
Nhạc sĩ Giao Tiên bất ngờ trở lại sân khấu trong đêm nhạc gây quỹ "Tìm nhau trao yêu thương"

Nhạc sĩ Giao Tiên bất ngờ trở lại sân khấu trong đêm nhạc gây quỹ "Tìm nhau trao yêu thương"

Ban tổ chức đêm nhạc thiện nguyện gây quỹ Tìm nhau trao yêu thương vừa công bố thông tin chương trình. 5 nhạc sĩ “gạo cội” của làng nhạc Việt là Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu, Mạnh Quỳnh sẽ cùng đồng hành mang đến chương trình nghệ thuật đặc biệt, ý nghĩa. Trong đó, sự trở lại của nhạc sĩ Giao Tiên gây bất ngờ vì đã lâu ông ít tham gia các chương trình nghệ thuật.
Ca sĩ Vũ Thắng Lợi - Miệt mài lan tỏa tình yêu với dòng nhạc cách mạng

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi - Miệt mài lan tỏa tình yêu với dòng nhạc cách mạng

Nhân kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày 22-12, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), Thiếu tá, ca sĩ Vũ Thắng Lợi tổ chức liveshow mang tựa đề Quê hương với mong muốn tiếp tục gìn giữ, lan tỏa tình yêu đối với dòng nhạc cách mạng và quê hương đến thế hệ trẻ.
Khán giả “giận tím người” vì trải nghiệm chưa tương xứng, ban tổ chức show Weslife nói gì?

Khán giả “giận tím người” vì trải nghiệm chưa tương xứng, ban tổ chức show Weslife nói gì?

Sau 12 năm từ show diễn tại Hà Nội, Westlife đã trở lại Việt Nam và có đêm diễn đầu tiên vào tối 21-11 tại TPHCM, cũng như sẽ “cháy” hết mình với khán giả tối 22-11. Điều đáng tiếc, khâu tổ chức đêm diễn 21-11 bị không ít khán giả phàn nàn, bức xúc. Trước phản ứng của khán giả, ban tổ chức show diễn lên tiếng giải thích.
Thu Phương chiến thắng Hồng Nhung, giành quyền ưu tiên công diễn 1 tại Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023

Thu Phương chiến thắng Hồng Nhung, giành quyền ưu tiên công diễn 1 tại Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023

Trong tập 4 Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023, lần đầu các nữ nghệ sĩ cởi mở, trải lòng kể những câu chuyện chưa bao giờ kể. Cũng trong tập 4, các chị đẹp tạo ra nhiều bất ngờ khi đối diện với thử thách tập luyện để giành quyền ưu tiên cho công diễn 1. Thu Phương chiến thắng Hồng Nhung giành quyền ưu tiên.
Liveshow đặc biệt của thầy trò Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc quốc gia

Liveshow đặc biệt của thầy trò Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc quốc gia

Tối 17-11, trong không gian ấm cúng, sang trọng của Phòng hòa nhạc lớn - Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Mùa thu vàng đã quy tụ những giọng hát đỉnh cao, những bản nhạc kinh điển cùng những bản tình ca lãng mạn về mùa thu, mùa yêu đến từ các thế hệ thầy cô giáo Khoa Thanh nhạc đã đem tới cho khán giả nhiều dư âm cảm xúc đặc biệt.
Quang cảnh hội thảo Bản quyền âm nhạc VCPMC 2023

Cẩn trọng khi thỏa thuận bản quyền âm nhạc

Hoạt động chuyển giao quyền (độc quyền sử dụng) và chuyển nhượng quyền (bán đứt tác phẩm) luôn là vấn đề nóng được nhiều nghệ sĩ, tác giả quan tâm. Đặc biệt, giữa vòng xoáy phát triển của internet, các nền tảng số, mạng xã hội, việc vi phạm bản quyền âm nhạc tại Việt Nam đang trở nên ngày càng phức tạp.
Từ HDBank Priority đến sự trở lại của huyền thoại saxophone Kenny G ở Việt Nam

Từ HDBank Priority đến sự trở lại của huyền thoại saxophone Kenny G ở Việt Nam

Chưa bao giờ Việt Nam được xem là “điểm hẹn đáng giá” với các ca sĩ, nhạc sĩ quốc tế như bây giờ. Trong trào lưu “nghệ sĩ quốc tế đổ bộ Việt Nam”, sự xuất hiện của huyền thoại Kenny G với chương trình mở màn dự án "Good Morning Vietnam'' đang tạo nên sức hút cháy bỏng, hứa hẹn về một đêm thưởng lãm nghệ thuật đỉnh cao mà “Kenny G Live in Vietnam" mang lại.
Kenny G đã trình diễn một đoạn trong tác phẩm nổi tiếng Forever in love bằng cây kèn Soprano 60 năm tuổi

Kenny G hứa hẹn về một đêm nhạc đầy những bất ngờ

Chiều 13-11, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức buổi gặp gỡ giữa báo chí với nghệ sĩ Kenny G trước thềm sự kiện Kenny G Live In Vietnam được tổ chức vào tối ngày 14-11 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.