Nhà thiết kế người Nhật Taka (ảnh) đã ấp ủ và thực hiện giấc mơ hàng hiệu trên đất Việt hơn 10 năm. Kết quả anh cho ra mắt dòng sản phẩm túi xách cao cấp Tarasa, hoàn toàn bằng phương pháp “hand make” (làm bằng tay). Điều đặc biệt là Taka đã thổi vào đó sức sống của thủ công mỹ nghệ Việt.
Tư duy thời trang kiểu Taka
Cách đây gần 10 năm, làng thời trang Việt xôn xao trước sự xuất hiện của Taka trong chương trình Đẹp Fashion, bởi các mẫu thiết kế của anh khác lạ theo kiểu Tahiti đầy hoang dã của vùng nhiệt đới.
Chính vì vậy anh đã thất bại trong cuộc chơi trên sàn catwalk Việt. Không nản lòng, Taka tiếp tục đi tìm giấc mơ về kiểu hàng hiệu không giống ai, có thể tạo cảm hứng bất ngờ cho người sử dụng. Đầu tháng 7 vừa qua, Taka đã cho ra mắt dòng sản phẩm túi xách cao cấp với thương hiệu Tarasa.
Điều đặc biệt, dù là triển lãm thời trang nhưng không có chân dài hay sự hào nhoáng của thế giới xa hoa. Tất cả đều diễn ra lặng lẽ, chỉ có sự xuất hiện của những chiếc túi xách là minh chứng cho sự sáng tạo đầy cá tính của nhà thiết kế Taka.
Anh tâm sự: “Có thể nói đây là triển lãm túi xách đầu tiên của tôi tại Việt Nam. Tôi muốn sáng tạo nên những sản phẩm hàng hiệu nhưng không mang tính đại trà. Mỗi chiếc túi xách được làm bằng tay và người sử dụng sẽ tìm thấy niềm hứng khởi trước mỗi sản phẩm”.
Không giống như kiểu hàng hiệu “nhìn là biết” của các hãng Louis Vuitton hay Gucci, D&G…, chừng như Taka đang đi ngược quy trình ấy. Anh muốn mọi người bị chinh phục trước sáng tạo của mình, rồi mới đến giá trị của thương hiệu.
Những mẫu thiết kế túi xách của anh thường xuất phát từ tính ứng dụng theo khuynh hướng thời trang thế giới. Riêng về cảm hứng sáng tạo không thể bó buộc ở bất kỳ quốc gia hay nền văn hóa nào. Đó chính là sự tinh chiết cái đẹp ở mỗi vùng đất mà Taka đặt chân đến. Mỗi chiếc túi xách Tarasa được làm ra đều chất chứa sự tinh xảo, khéo léo và cả ước muốn mang đến vẻ đẹp khác biệt. Với Taka, hàng hiệu không phải là thứ quá đắt đỏ mà phải đi vào cuộc sống hàng ngày.
Bị chinh phục bởi thủ công mỹ nghệ Việt
Trước khi trở thành nhà thiết kế thời trang, ít ai biết rằng Taka xuất thân từ kỹ sư công nghệ thông tin. Nhưng niềm đam mê thời trang đã đưa anh đến với New York- một trong những kinh đô thời trang hàng đầu thế giới. 9 năm học và làm việc tại đây, nhưng cuối cùng anh lại quyết định gắn bó tại Việt Nam.
Taka cho biết: “Lúc bấy giờ ngành thời trang của Việt Nam còn rất hoang sơ, nhưng tôi đã bị mê hoặc trước những khám phá của mình về đồ thủ công mỹ nghệ. Tôi học được ở đất nước các bạn sự khéo léo, tinh xảo của nghề thủ công truyền thống. Chính vì vậy các sản phẩm cao cấp của túi xách Tarasa đều làm bằng tay và sử dụng thế mạnh này để tạo nên dòng sản phẩm hand make (làm bằng tay) rất được thế giới ưa chuộng. Hiện sản phẩm Tasara đã xuất hiện trên thị trường Hồng Công, Nhật Bản và tháng 10 tới sẽ triển lãm tại Paris”.
Nhìn thấy ưu điểm của hàng thủ công mỹ nghệ Việt, Taka bắt đầu nghiên cứu kết hợp với những chất liệu cao cấp như da rắn, da cừu… để thiết kế mẫu túi xách. Đặc biệt kỹ thuật đan móc, thêu tay được Taka vận dụng tạo nên nét độc đáo cho sản phẩm. Để có được mẫu hoa văn phù hợp, Taka đã không ngần ngại rong ruổi khắp các cửa hàng bán đồ lưu niệm. Và anh hoàn toàn bất ngờ khi những hoa văn đan móc chỉ được sử dụng làm khăn trải bàn. Bởi ở Nhật hay Pháp, các mẫu đan móc thường có giá rất cao, chỉ sử dụng trong các sản phẩm cao cấp. Chính vì vậy bộ sưu tập thu-đông vừa ra mắt, Taka đã khéo léo đưa hoa văn này vào tạo nét quyến rũ riêng cho sản phẩm.
Anh bảo rằng mình đã bị chinh phục bởi thủ công mỹ nghệ Việt. Nếu biết tận dụng thế mạnh này kết hợp với việc sử dụng chất liệu cao cấp thì thời trang Việt sẽ nhanh chóng phát triển. Từ xứ sở hoa anh đào, Taka đã mang đến giấc mơ hàng hiệu trên đất Việt. Đó là một giấc mơ có thật, bởi những chiếc túi xách cao cấp Tarasa được thực hiện dưới bàn tay của thợ thủ công mỹ nghệ lành nghề Việt Nam.
DUNG THÙY