Đông đến giờ cuối
Đến trưa 31-3, theo ghi nhận của phóng viên, các điểm giao dịch của 3 nhà mạng lớn như MobiFone, Vinaphone, Viettel tại TPHCM đều trong tình trạng đông khách. Tại điểm giao dịch MobiFone (đường Nguyễn Du, quận 1), hàng chục người dân bốc số chờ làm thủ tục chuẩn hóa thông tin thuê bao, trong khi ở quầy giao dịch chính, nhân viên MobiFone làm việc không ngơi tay. Chị Vũ Như Quỳnh, ngụ quận 1, cho biết số thuê bao được mua tại cửa hàng di động gần nhà, vì SIM kích hoạt sẵn nên thông tin không chính chủ, phải cập nhật lại. Thay vì cập nhật thông tin trực tuyến qua app, chị muốn đến điểm giao dịch làm cho an tâm.
Người dân đi bổ sung thông tin thuê bao số điện thoại di động lúc 19 giờ tối 31-3 tại cửa hàng viễn thông MobiFone trên đường Nguyễn Thị Thập, quận 7, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG |
Trong khi đó, tại điểm giao dịch nhà mạng Vinaphone trên đường Hùng Vương (quận 5), nhiều người phải đứng chờ vì không còn ghế trống. Anh Trần Chí Công, ngụ quận 5, cho biết nhận được thông báo từ nhà mạng từ tuần trước nhưng hôm nay mới có thể sắp xếp công việc để đến cập nhật lại. Anh Chí Công đến bốc số thứ tự và chờ từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa mới xong.
Tương tự, tại điểm giao dịch nhà mạng Viettel trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 10), số lượng khách hàng đến cập nhật thông tin cũng không ít. Tại cửa hàng này, anh Nguyễn Triều Hải cho biết, số thuê bao đang dùng mua cách đây 3 năm do công ty đứng tên, nay không còn làm công ty nên phải đăng ký chính chủ lại. “Sau khi đọc hướng dẫn của nhà mạng, tôi có thực hiện thao tác cập nhật thông tin online trên app My Viettel nhưng hệ thống báo lỗi nhiều lần, vậy là phải đến cửa hàng cập nhật và biết ra, trường hợp của tôi khá rắc rối, phải có xác nhận nhiều thứ từ công ty… ”, anh Nguyễn Triều Hải chia sẻ.
Phóng viên cũng ghi nhận lượng người đến các cửa hàng di động của các nhà mạng tại nhiều tỉnh thành khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ… đông đúc hơn ngày bình thường rất nhiều, chỉ để chuẩn hóa thông tin thuê bao di động. Đến cuối ngày 31-3, có rất nhiều người dùng di động vẫn còn chờ bên trong các cửa hàng của các nhà mạng để chuẩn hóa thông tin thuê bao, đặc biệt là tại TPHCM… dù trước đó, hầu hết các cửa hàng của nhà mạng phải mở cửa đến 21 giờ, thậm chí là 22 giờ để phục vụ người dùng di động.
Chưa chuẩn hóa thông tin, thuê bao sẽ bị khóa
Phía VinaPhone cho biết, đến ngày 31-3, đã có hơn 500.000 khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo thông báo và hướng dẫn của VinaPhone qua ứng dụng My VNPT, http://my.vnpt.com.vn, các cửa hàng của VinaPhone trên toàn quốc. Tuy nhiên, đến ngày 31-3 vẫn còn nhiều khách hàng chưa chuẩn hóa theo quy định.
VinaPhone đã khóa chiều gọi đi với tất cả các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 31-3 và tiếp tục khóa 1 chiều vào các thời điểm khác nhau (sau 31-3) đối với một số khách hàng khác thuộc diện cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao/xác minh chính chủ. “Nếu có phát sinh tranh chấp, khiếu nại về quyền sử dụng của số điện thoại, VinaPhone sẽ tiếp nhận và xử lý theo quy trình, căn cứ theo lịch sử thông tin thuê bao đã sử dụng tại hệ thống của nhà mạng”, đại diện VinaPhone cho biết.
Trong khi đó, MobiFone dừng cung cấp dịch vụ viễn thông chiều đi đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào đêm 31-3. “Đã có gần 800.000 khách hàng MobiFone thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Qua rà soát còn khoảng 600.000 khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định”, đại diện truyền thông MobiFone, ông Nguyễn Thái Sơn cho hay.
Với nhà mạng Viettel, đến 17 giờ 30 ngày 31-3 vẫn còn hơn 400.000 khách hàng chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin và sẽ bị chặn 1 chiều trước 1-4.
Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), đến ngày 31-3, đã có 1,99 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin. Trong khoảng 4 triệu thuê bao chưa khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, còn gần 50% (1,85 triệu thuê bao) chưa được chuẩn hóa và sẽ bị khóa liên lạc một chiều gọi đi vào hôm nay 1-4.
Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long khẳng định, sau thời điểm 31-3, khách hàng chưa chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao. Bộ TT-TT yêu cầu các nhà mạng phải thực hiện nghiêm vấn đề này. Sau thời điểm này, các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa lại thông tin cá nhân cho các thuê bao bị khóa. Liên quan tới những thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin, đại diện một số nhà mạng cho hay có những khách hàng nghi ngờ là SIM rác (do trong tài khoản là 0 đồng và thuê bao không hoạt động) dù đã nhận tin nhắn nhưng không đăng ký lại thông tin cá nhân. Còn lại những thuê bao đang sử dụng, nhận được tin nhắn của nhà mạng đã tích cực đi chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định. Vì vậy, nhiều khả năng những SIM rác sẽ chiếm số lượng tương đối lớn trong tổng số hơn 1,7 triệu thuê bao chưa đăng ký lại thông tin cá nhân.
TRẦN BÌNH