Các ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Nhà giáo từ các sở GD-ĐT với đánh giá, dự thảo Luật Nhà giáo đã có những quy định toàn diện và chi tiết nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà giáo. Dự thảo Luật định danh đầy đủ, tường minh về nhà giáo ở tất cả các cấp học và trình độ đào tạo, trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt, trường dự bị đại học và các cơ sở giáo dục khác.
Cùng với định danh nhà giáo, dự thảo Luật Nhà giáo cũng mô tả cụ thể hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo, quy định chuẩn nhà giáo để sử dụng thống nhất, gắn với từng chức danh nhà giáo.
Ý kiến từ các sở GD-ĐT cũng đề nghị bổ sung thêm một số nội dung chưa quy định trong dự thảo như: quy định về thời hạn của chứng chỉ hành nghề, nhà giáo được điều động lên làm tại các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, quy định phụ cấp ưu đãi nghề cho giáo viên mầm non công lập.
Theo ý kiến từ các sở GD-ĐT, dự thảo Luật Nhà giáo cần quy định chi tiết hơn về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, các biện pháp bảo vệ nhà giáo trước áp lực công việc, áp lực từ phía phụ huynh học sinh, nhà trường, xã hội và các công việc khác không liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục, đặc biệt là đối với nhà giáo ở các vùng khó khăn.
Tiền lương của nhà giáo nên được xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp vì cần đảm bảo đời sống để nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến cho ngành giáo dục; đúng với chủ trương của Đảng “giáo dục là quốc sách hàng đầu”.
Một số mong mỏi của nhà giáo như không nên cắt thâm niên của nhà giáo, không bỏ hạng giáo viên… cũng được các sở GD-ĐT góp ý để ban soạn thảo xem xét phù hợp.
Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) nhấn mạnh, Luật Nhà giáo được xây dựng nhằm tháo gỡ vướng mắc, kiến tạo sự phát triển của đội ngũ nhà giáo và phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng của ngành, do đó, trong quá trình hoàn thiện, Ban soạn thảo mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến từ các sở GD-ĐT.