Theo Tập đoạn Cienco4, lý do tăng phí nhằm đảm bảo chi trả phần lớn các khoản chi cho dự án như chi phí bảo trì, vận hành, quản lý thu phí, chi trả nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng đã ký và không bị mất cân đối quá lớn nguồn vốn. Việc đề nghị tăng phí căn cứ thoả thuận tại hợp đồng và quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT, chủ đầu tư được tăng mức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 từ ngày 1-1-2019 theo lộ trình đã thống nhất.
Theo đề xuất, nhóm xe đang có mức phí là 40.000 đồng/lượt sẽ được điều chỉnh tăng lên 47.000 đồng/lượt; nhóm xe đang có mức phí là 75.000 đồng điều chỉnh tăng lên 89.000 đồng/lượt, nhóm xe đang có mức phí 120.000 đồng sẽ điều chỉnh lên 142.000 đồng/lượt, nhóm xe đang có mức phí 180.000 đồng sẽ điều chỉnh lên 212.000 đồng/lượt.
Cienco 4 là nhà đầu tư dự án tuyến tránh TP Vinh, dự án nâng cấp QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy, tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Các dự án này đều đã từng bị người dân phản đối thu phí bằng cách căng băng rôn, đậu xe tại những trạm BOT này trong thời gian kéo dài.
Hiện, Tập đoàn Cienco4 đang thực hiện thu phí theo mức phí quy định tại Thông tư số 51/TT-BTC, Thông tư số 255/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính và giảm phí 100% cho các phương tiện loại 1 và 2 của chủ sở hữu thuộc địa bàn 4 huyện lân cận trạm thu phí (TP Vinh, Nghi Xuân, Thị xã Hồng Lĩnh, Hưng Nguyên).