Đại lộ Phạm Văn Đồng nối sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TPHCM) với quốc lộ 1K (tỉnh Bình Dương) là tuyến đường hiện đại bậc nhất thành phố, có lưu lượng xe lưu thông lớn và thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm trong ngày. Để tránh ùn tắc vào giờ cao điểm, ngành giao thông cho phép xe máy được lưu thông cùng làn đường ô tô.
Từ khi xe máy được phép lưu thông vào làn đường ô tô, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu thường diễn ra. Các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cũng xảy ra nhiều hơn. Đơn cử, vào giờ cao điểm chiều 9-11-2023, anh L.S.Đ. chạy ô tô chở bình oxy hướng từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi ngã tư Linh Xuân. Đến đoạn giao lộ Nguyễn Xí - Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh) đã bị người đàn ông đi xe máy tông vào xe. Người đi xe máy tử vong ngay tại chỗ, gây ra cảnh tắc đường, kẹt xe kéo dài...
Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy với ô tô chủ yếu xảy ra trong giờ cao điểm, trên phần đường dành cho ô tô. Nguyên nhân chính một phần xuất phát từ việc xe máy được phép lưu thông vào phần đường dành cho ô tô, tốc độ cho phép lên đến 80km/giờ. Mặc dù, đường Phạm Văn Đồng có bảng chỉ dẫn, mặt đường có kẻ vạch phân chia làn, nhưng nhiều người đi xe máy không chấp hành đã chuyển sang làn dành riêng cho ô tô, phóng nhanh với tốc độ 80km/giờ. Chính vì phương tiện lưu thông hỗn hợp với tốc độ di chuyển quá nhanh nên tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi.
Theo luật gia Nguyễn Văn Khôi, Trung tâm Tư vấn pháp luật TPHCM (Trung ương Hội Luật gia Việt Nam), để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, cơ quan chức năng đã quy định về tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới, khoảng cách an toàn trong khu vực đông dân cư và hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường đồng bộ. Trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, trong giờ cao điểm, xe máy, ô tô chạy đan xen nhau với tốc độ cao, chỉ cần sơ suất nhỏ, các phương tiện lưu thông có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng.