Cầu Sông Thai được đưa vào sử dụng năm 1998, kết cấu 6 nhịp, dài 180m; mỗi nhịp được bố trí 3 dầm bê tông cốt thép thường, với tải trọng thiết kế H10-X60.
Bê tông thân trụ đã bị bung tróc, đặc biệt ở trụ T4 và trụ T5, lớp bê tông thân trụ bị bong bật lòi cốt thép gỉ sét, vị trí cầu nằm ở vùng nhiễm mặn nên hiện tượng ăn mòn cốt thép rất nhanh.
Tại mố cầu, đá hộc xây vữa gia cố đã bị xói mạnh, trôi hết vữa xây chỉ còn trơ lại đá hộc dễ bị nước xói thêm. Trên mặt cầu đã bị bong tróc, nứt nẻ, khe co giãn bằng cao su cốt thép đã bị hư hỏng nặng.
Theo đánh giá của Công ty sửa chữa đường bộ II Quảng Bình, đơn vị quản lý vận hành cầu Sông Thai thì hiện cầu có nguy cơ sập cao, nếu cầu sập sẽ cô lập hàng ngàn hộ dân trong vùng. Hiện tại cầu được cắm biển báo hạn chế tải trọng 10T, tuy nhiên các xe tải chở keo tràm, xe chở vật liệu xây dựng và đặc biệt xe chở bê tông thương phẩm có trọng tải >30T thường xuyên qua lại cầu, gây nguy hiểm đến tính mạng người điều khiển giao thông, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến kết cấu công trình.
Để cảnh báo và bảo đảm an toàn giao thông, đơn vị quản lý cho biết trong thời gian chờ xử lý sửa chữa cầu, cần cắm thêm biển báo cầu yếu, thay biển báo hạn chế tải trọng 10T, sang biển báo 5T đồng thời cắm thêm biển phụ “Đi chậm khi qua cầu”.