Cụ thể, có 90% người được khảo sát đã thực hiện giao dịch thanh toán không tiền mặt và 77% tin rằng họ có thể không dùng tiền mặt trong 3 ngày. Cũng theo nghiên cứu, năm 2023, NTD ghi nhận các xu hướng sinh hoạt mới hậu dịch Covid-19, bao gồm việc chi tiêu tại các điểm bán lẻ và quản lý tài chính.
Theo đó, NTD tại Việt Nam đã sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà nhiều hơn, phổ biến nhất là thanh toán trước khi giao hàng qua các phương thức trực tuyến.
Ngoài ra, những thói quen mua sắm mới cũng được ghi nhận, với 64% NTD có xu hướng tích trữ thêm thuốc men và vitamin để duy trì sức khỏe. Đáng chú ý, 80% người được khảo sát cho biết họ đang tiết kiệm nhiều hơn cho tương lai, 78% muốn lập kế hoạch và theo dõi chi phí hàng tháng chặt chẽ. Từ đó, các chuyên gia của Visa khuyến cáo doanh nghiệp có thể tập trung vào các lĩnh vực mà NTD có kế hoạch gia tăng chi tiêu như hàng tạp hóa, thời trang và quần áo, nghỉ dưỡng tại chỗ hoặc du lịch nội địa.