Tâm lý trên do nhiều khách hàng cảm thấy giá hàng tạp hóa, nhu yếu phẩm tăng lên trong 6 tháng qua. Vì vậy, họ có xu hướng tiết kiệm hơn để tạo an tâm cho tài chính gia đình. Ngoài ra, nhiều người còn tiết kiệm để phòng thân khi ốm đau vì lo chi phí cho y tế tăng. Hai cách tiết kiệm phổ biến của người Việt là điều chỉnh lại hành vi mua sắm, lối sống và gửi tiền ngân hàng.
Sự thay đổi trong hành vi mua sắm của NTD Việt được cho là sẽ mở cánh cửa kinh doanh cho doanh nghiệp nếu nắm được thị hiếu và thói quen. Chẳng hạn, trong 4 nhóm phân khúc giá gồm: tiết kiệm, phổ thông, cao cấp và siêu cao cấp thì nhóm đang tăng trưởng tốt là hàng phổ thông (chiếm 50% tỷ trọng) chứ không phải tiết kiệm.