Người tiêu dùng kiểm soát chặt chi tiêu

Theo khảo sát quý 3-2024 được Công ty Nghiên cứu thị trường NielsenIQ (NIQ) công bố cuối tháng 11-2024, người tiêu dùng (NTD) Việt đang chủ động kiểm soát chi tiêu và ưu tiên tiết kiệm hơn. Theo đó, có 83% NTD được hỏi cho biết tiết kiệm là thói quen và 75% không bao giờ để hết tiền trong túi. Cùng kỳ quý 3-2023, hai thói quen này lần lượt ở mức 77% và 63%. Ngoài ra, 72% muốn tiết kiệm dài hạn, tăng 6 điểm phần trăm.

Người tiêu dùng Việt có xu hướng chi tiêu thắt chặt hơn
Người tiêu dùng Việt có xu hướng chi tiêu thắt chặt hơn

Tâm lý trên do nhiều khách hàng cảm thấy giá hàng tạp hóa, nhu yếu phẩm tăng lên trong 6 tháng qua. Vì vậy, họ có xu hướng tiết kiệm hơn để tạo an tâm cho tài chính gia đình. Ngoài ra, nhiều người còn tiết kiệm để phòng thân khi ốm đau vì lo chi phí cho y tế tăng. Hai cách tiết kiệm phổ biến của người Việt là điều chỉnh lại hành vi mua sắm, lối sống và gửi tiền ngân hàng.

Sự thay đổi trong hành vi mua sắm của NTD Việt được cho là sẽ mở cánh cửa kinh doanh cho doanh nghiệp nếu nắm được thị hiếu và thói quen. Chẳng hạn, trong 4 nhóm phân khúc giá gồm: tiết kiệm, phổ thông, cao cấp và siêu cao cấp thì nhóm đang tăng trưởng tốt là hàng phổ thông (chiếm 50% tỷ trọng) chứ không phải tiết kiệm.

Tin cùng chuyên mục