Khảo sát tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của 2 phường, đồng chí Nguyễn Huy Ngọc cùng đoàn công tác dành nhiều thời gian trao đổi với đội ngũ cán bộ, công chức đang thực hiện nhiệm vụ tại trung tâm. Đoàn cũng trao đổi, lắng nghe các ý kiến của người dân khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường làm các thủ tục hành chính.


Tại UBND phường An Khánh, người dân đến làm thủ tục hành chính cảm thấy khá thú vị khi có robot hỗ trợ như phát số thứ tự tự động, tư vấn quy trình bằng giọng nói hoặc màn hình cảm ứng, đặc biệt hỗ trợ đa ngôn ngữ.
Báo cáo với đoàn khảo sát, Phó Chủ tịch UBND phường, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Khánh Nguyễn Xuân Quỳnh cho biết, để quy trình giải quyết diễn ra hiệu quả, từ khi thành lập, trung tâm tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ từ 4 phường cũ, lựa chọn những người có chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực hành chính công để bố trí phù hợp.

Hiện nay, việc giải quyết các loại hồ sơ thủ tục hành chính diễn ra rất thuận lợi. Trung tâm Phục vụ hành chính công giải quyết song song cả trực tiếp lẫn trực tuyến. Khối lượng công việc của cán bộ phường tăng gấp 5 lần so với trước. Trung bình mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận và xử lý 200 hồ sơ. Thậm chí, có cán bộ ở quầy hộ tịch – tư pháp phải xử lý 100 thủ tục hành chính/ngày. Tuy nhiên, cán bộ vẫn đảm bảo thời gian xử lý mỗi hồ sơ tối đa là 15 phút.

Các cán bộ, nhân viên trung tâm còn đến tận nhà dân để giải quyết hồ sơ khi người dân đặt lịch hẹn. Để đẩy nhanh công tác giải quyết hồ sơ cho người dân, cán bộ và nhân viên của trung tâm còn làm việc ngoài giờ, ngay cả buổi trưa cũng thay ca để phục vụ người dân.
Trao đổi về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, ông Nguyễn Xuân Quỳnh cho biết, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Khánh sử dụng 2 robot để hỗ trợ các thao tác như: lấy số thứ tự, quét mã QR, tra cứu thông tin...
“Việc này giúp cán bộ có thêm thời gian xử lý chuyên môn, tạo sự thân thiện, thu hút và thuận tiện cho người dân. Đây cũng là bước đi cụ thể nhằm thực hiện chủ trương chuyển đổi số, đồng thời giảm áp lực cho cán bộ, viên chức”, ông Nguyễn Xuân Quỳnh chia sẻ.
Đến UBND phường Cát Lái làm thủ tục hành chính, bà Nguyễn Thị Đắt (75 tuổi) cho biết, sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, thời gian giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn trước, được cán bộ, công chức hướng dẫn rất nhiệt tình. Tuy lớn tuổi nhưng bà rất thành thạo nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và chỉ cần đến UBND phường nhận kết quả.
“Có dịp đi nhiều nước, tôi thấy dịch vụ công ở Việt Nam tiến bộ hơn cả một số nước”, bà Nguyễn Thị Đắt chia sẻ.

Tại UBND phường Cát Lái, Chủ tịch UBND phường Cát Lái Võ Tấn Quan cho biết, sau hơn 2 tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, UBND phường tiếp nhận hơn 1.200 hồ sơ, số hồ sơ xử lý đúng hạn đạt tỷ lệ 100%.

Với thẩm quyền mới, trách nhiệm mới và khối lượng công việc mới, Chủ tịch UBND phường Cát Lái cho rằng, trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức nhiệm vụ phải đổi mới. Mỗi cán bộ, công chức phải sâu sát địa bàn hơn, nỗ lực nhiều hơn để thực hiện nhiệm vụ, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Do số lượng hồ sơ nhiều, lãnh đạo UBND phường Cát Lái kiến nghị, Trung ương và TPHCM cho phép bố trí một nhân sự chuyên trách làm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường. Đồng thời, có cơ chế phân quyền, giao quyền để trung tâm giải quyết kịp thời hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp nhanh nhất, hiệu quả nhất đúng với tinh thần lấy người dân làm trung tâm phục vụ.