Cụ thể, hướng cửa ngõ phía Tây trên quốc lộ 1A (đoạn từ vòng xoay Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh), hàng ngàn phương tiện, chủ yếu là xe máy tấp nập hướng về thành phố.
Vào khoảng 17 giờ đến 17 giờ 30, dòng xe gắn máy, xe khách, ô tô… nối đuôi nhau di chuyển qua cầu Bình Điền chậm.
Tình trạng phương tiện di chuyển chậm và khó khăn từ chân cầu vượt Nguyễn Văn Linh kéo dài đến vòng xoay An Lạc quận Bình Tân. Dù mật độ phương tiện rất đông nhưng lại không xảy ra tình trạng ùn ứ.
Chiều tối cùng ngày, trên các tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 13, nhiều xe không vào bến mà trả khách dọc đường. Đến 18 giờ, lượng khách bắt đầu đổ về Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh) nhưng không đông như tại Bến xe miền Tây.
Trong khi đó, tình trạng ô tô, xe tải, xe khách nối đuôi nhau di chuyển trên tuyến cao tốc Long Thành - TPHCM rất chậm, vì lượng xe từ Vũng Tàu, Phan Thiết và các tỉnh miền tỉnh miền Trung, Tây Nguyên dồn về càng lúc càng đông (khoảng 17 giờ đến 19 giờ).
Anh Nguyễn Quang Bền (TPHCM) cho biết, anh chạy xe dịch vụ, thường xuyên đưa khách đi Vũng Tàu - TPHCM vào dịp lễ hay cuối tuần, lần nào cũng phải mất hơn 5-6 giờ mới về được TP, thay vì chưa tới 2 giờ như trước. Tưởng đến cao tốc TPHCM - Long Thành sẽ thoát kẹt xe, nhưng vừa đến vòng xoay Quốc lộ 51 để vào cao tốc lại gặp dòng ô tô ùn ứ phía trước, kéo dài đến trạm thu phí Long Phước.
Các loại xe chen kín mặt đường thành 4-5 làn, nhích từng chút để qua cầu Long Thành. Hầu hết lượng xe từ hướng Vũng Tàu đều đổ dồn vào vòng xoay để lên cao tốc nhưng việc tổ chức giao thông chưa hợp lý do đường nhánh dẫn lên cao tốc khá hẹp, khiến lượng xe thường xuyên bị ùn ứ cục bộ tại khu vực này.
Hướng lưu thông từ hướng Vũng Tàu rẽ trái vào đường cao tốc và hướng từ TP Biên Hòa đi Vũng Tàu liên tục bị xung đột tại vòng xoay này. Cũng ngay khu vực này, triển khai hệ thống thu phí khép kín nên buộc các phương tiện phải dừng 2 lần để nhận thẻ và trả thẻ, khiến tình hình ùn tắc giao thông càng nghiêm trọng hơn.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại khu vực nút giao An Phú vì đây là điểm giao cắt giữa các tuyến đường có lượng phương tiện rất cao là Mai Chí Thọ, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định và đường dẫn lên cao tốc.
Khu vực này thường xuyên bị ùn ứ bởi mật độ xe cộ dày đặc, trong khi thời gian dừng chờ đèn tín hiệu tại đây khá dài nên không chỉ riêng đường dẫn cao tốc mà cả những tuyến còn lại, dòng xe cũng phải xếp hàng, di chuyển chậm chạp.
Tại Bến phà Cát Lái (phía đầu bến huyện Nhơn Trạch), hàng ngàn phương tiện xếp hàng dài trên đường nhích từng chút một chờ đến lượt mua vé qua phà. Trước lượng hành khách đi lại đông, nhân viên bán vé của bến phà ra tận ngoài đường để bán vé cho hành khách.