Chiều 14-1, Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 7 tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu, đường, hẻm, nhân dịp mừng Xuân Nhâm Dần 2022 – Mừng Đảng quang vinh, kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2022) và 25 năm Ngày thành lập quận 7 (1-4-1997 – 1-4-2022).
Tham dự lễ khánh thành có các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.
Phát biểu tại chương trình, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đánh giá, từ ngày thành lập đến nay, quận 7 đã có những bước chuyển biến đáng kể trong quá trình đô thị hóa, hình thành nhiều khu dân cư khang trang, hiện đại, nhiều tuyến đường được nâng cấp, mở rộng.
Theo đồng chí, dù năm 2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, song với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận 7 đã chủ động huy động mọi nguồn lực xã hội để xã hội hóa triển khai thực hiện thi công và hoàn thành 3 cây cầu, 2 tuyến đường, 11 tuyến hẻm trên địa bàn quận với tổng kinh phí vận động từ nguồn xã hội hoá được 110 tỷ đồng.
Đồng chí biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân quận 7 về những thành tích đã đạt được trong năm qua, nhất là công tác vận động nhân dân mở rộng hẻm, xây dựng cầu, đường.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải mong muốn trong năm 2022, quận 7 tiếp tục phát huy mọi nguồn lực xã hội, sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của địa phương, đặc biệt là sự chia sẻ, chung sức của nhân dân để tạo sự đồng thuận cao trong việc hiến đất và đầu tư mở rộng hẻm, cầu theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm.
Qua đó, không ngừng cải thiện môi trường sống, giúp giao thông thuận tiện hơn, đảm bảo phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các khu dân cư, nâng cao đời sống nhân dân.
Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ngành TPHCM và các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, tiếp tục tạo điều kiện để quận 7 thực hiện nâng cấp, mở rộng hẻm.
Trước đó, Phó Chủ tịch UBND quận 7 Lê Văn Thành cho biết, dịp này, quận 7 khánh thành và thông xe 3 cây cầu, gồm: cầu tại hẻm 803/58 đường Huỳnh Tấn Phát (phường Phú Thuận); cầu tại hẻm 1005 đường Trần Xuân Soạn, (phường Tân Hưng) và cầu tại hẻm 115/59 đường Phạm Hữu Lầu (phường Phú Mỹ), với tổng kinh phí gần 11 tỷ đồng bằng nguồn xã hội hoá. Việc đưa vào sử dụng 3 cây cầu trên giúp đảm bảo an toàn giao thông và hỗ trợ hơn 1.400 hộ dân trong khu vực được lưu thông thuận lợi.
Cùng với đó, quận 7 cũng đưa vào sử dụng 11 tuyến hẻm chính được nâng cấp, mở rộng với tổng kinh phí xây dựng khoảng 24 tỷ đồng (trong đó kinh phí vận động xã hội hoá khoảng 5,5 tỷ đồng) đạt bề rộng tối thiểu 4m, tạo thuận lợi về nhu cầu đi lại và các lợi ích thiết thực khác của trên 700 hộ dân trong khu vực. Để mở rộng thành công 11 tuyến hẻm, địa phương đã huy động 175 hộ dân hiến trên 2.200m2 đất, ước giá trị đất khoảng trên 74 tỷ đồng.
Ngoài ra, quận 7 cũng đã đầu tư, nâng cấp tuyến đường Đào Trí (đoạn từ điểm giao với đường Gò Ô Môi đến cầu Bà Bướm) và đang thi công xây dựng đường D6 Nam Long (từ điểm giao với đường Nguyễn Văn Quỳ đến đường Trần Trọng Cung), với tổng kinh phí xây dựng khoảng 19 tỷ đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa.
Bên cạnh đó, quận cũng đã đầu tư nâng cấp 22 tuyến hẻm theo hiện trạng đảm bảo kết nối giao thông – hạ tầng kỹ thuật, với tổng kinh phí khoảng gần 4 tỷ đồng do người dân tự đóng góp.
Phó Chủ tịch UBND quận 7 Lê Văn Thành nhấn mạnh, việc đầu tư hoàn thành các tuyến cầu, đường, hẻm đã góp phần chỉnh trang đô thị trong việc cải thiện hệ thống giao thông, tăng cường mật độ lưu thông thông thoáng, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.
Năm 2022, UBND quận 7 tiếp tục vận động tất cả nguồn lực xã hội hóa để đầu tư ít nhất 2 cây cầu đảm bảo an toàn giao thông, đầu tư tối thiểu 10 tuyến hẻm chính, mở rộng và nâng cấp các tuyến hẻm nhánh theo hiện trạng đảm bảo kết nối hẻm chính.