Người dân huyện Cần Giờ (TPHCM): Hết lo canh giờ hứng nước

Hơn 300 hộ dân tại xã Tam Thôn Hiệp (huyện Cần Giờ, TPHCM) những ngày qua có chung niềm vui lớn khi nguồn nước sạch đã đến tận nhà với áp lực mạnh. Đến cuối tháng 5, Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ (trực thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - SAWACO) đã triển khai lắp đặt đồng hồ nước (ĐHN) cho người dân ở xã Tam Thôn Hiệp, nâng số ĐHN gắn mới tại xã này lên 400 cái.

Ông Nguyễn Văn Tới (giữa), ngụ tổ 4, ấp An Hòa, xã Tam Thôn Hiệp (huyện Cần Giờ) ký nhận đồng hồ nước vừa được lắp đặt từ Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ
Ông Nguyễn Văn Tới (giữa), ngụ tổ 4, ấp An Hòa, xã Tam Thôn Hiệp (huyện Cần Giờ) ký nhận đồng hồ nước vừa được lắp đặt từ Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ

Thỏa niềm mong mỏi sử dụng nước sạch

Năm 2011, SAWACO đã đầu tư hoàn thành, đưa vào vận hành 3 trạm bơm tăng áp và tuyến ống cấp nước từ huyện Nhà Bè về huyện Cần Giờ, chiều dài khoảng 42km từ vốn ngân sách thành phố. Từ năm 2012 đến nay, SAWACO tiếp tục đầu tư phát triển mở rộng mạng lưới để phục vụ khách hàng. Đến nay, tổng chiều dài mạng lưới ống cấp nước do SAWACO đầu tư trên địa bàn huyện Cần Giờ hơn 220km, bao gồm hệ thống mạng tuyến ống truyền dẫn, mạng tuyến ống phân phối.

Trước đây, việc vận chuyển nước sạch cung cấp cho người dân tại huyện Cần Giờ thực hiện bằng đường thủy. Theo ông Trần Văn Túc, Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ, việc đầu tư phát triển hệ thống mạng lưới cấp nước, đưa nước sạch về Cần Giờ đã giúp tiết kiệm hơn 50 tỷ đồng mỗi năm cho thành phố. Đồng thời, chất lượng cung cấp nước sạch tại huyện Cần Giờ được nâng lên rõ rệt.

Đưa tay chỉ mấy cái lu, thùng phuy để bên hông nhà, bà Nguyễn Thị Dương, ngụ ấp An Hòa, xã Tam Thôn Hiệp, chia sẻ, trước đây, nước sạch được trữ ở các lu và thùng phuy này để gia đình có đủ nước xài dần. “Ngày trước, nước sạch được cung cấp từ nguồn nước vệ tinh, khi mạnh, khi yếu nên người dân phải canh có nước là dự trữ. Giờ thì ĐHN được nhân viên Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ gắn ngay cửa nhà, tôi chỉ cần mở vòi là có nước sạch sử dụng, thật tiện lợi”, bà Nguyễn Thị Dương bày tỏ.

Gần nhà bà Dương là nhà của ông Nguyễn Văn Tới cũng có nhân viên ngành nước đến gắn ĐHN. Ông Tới cho biết, trước năm 2000, bà con ở đây xài nước máy, chủ yếu từ bồn chứa tập trung qua các trạm cung cấp của tư nhân, nên gia đình nào cũng có lu sành, thùng phuy để chứa nước máy, hứng nước mưa dùng cho việc ăn uống. Nhiều đợt nước khan hiếm rất bất tiện cho sinh hoạt của người dân nơi đây. Khi đội thi công vừa hoàn thành gắn ĐHN lấy nước trực tiếp từ mạng lưới của SAWACO thay cho đồng hồ cũ, ông Tới liền mở vòi thử. Nhìn dòng nước mát phun chảy, ông Tới và các thành viên trong gia đình vô cùng vui mừng.

“Với người dân trung tâm thành phố, việc được sử dụng nước sạch rất dễ dàng, nhưng với người dân khu vực chúng tôi đang ở, việc được xài nước sạch thế này là niềm mong mỏi từ nhiều năm qua”, ông Tới chia sẻ trong niềm vui.

Ngoài hộ dân ở địa phương, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cần Giờ cũng được tăng áp lực nước nhờ gắn ĐHN trực tiếp từ SAWACO. Ông Nguyễn Công Trà, chủ hộ kinh doanh Yến sào Khánh Đan (ấp An Hòa, xã Tam Thôn Hiệp) cho biết, trước đây, đơn vị sử dụng nước từ vệ tinh, từ sà lan bơm lên bồn rồi đưa đến từng hộ dân. Sau này thì được sử dụng nước trực tiếp từ mạng lưới nước của vệ tinh thông qua đồng hồ tổng của SAWACO. Việc sử dụng mạng lưới cấp nước từ SAWACO giúp áp lực nước mạnh hơn, nguồn nước ổn định hơn đã đáp ứng nhu cầu sử dụng, sản xuất kinh doanh của gia đình.

Nỗ lực gắn đồng hồ nước thông minh

Huyện Cần Giờ là địa phương ở vùng xa ngoại thành, giao thông hạn chế, dân cư thưa thớt nên việc cung cấp nước sạch tới từng hộ dân gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, SAWACO đã nỗ lực rất lớn để đầu tư hoàn thiện dần mạng lưới cấp nước, hiện đại hóa công nghệ và phủ kín mạng lưới cung cấp nước sạch đến từng hộ dân trong huyện. Hiện nay, song song với việc gắn ĐHN tại xã Tam Thôn Hiệp, Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ cũng gắn ĐHN cho người dân có nhu cầu tại các xã còn lại, để hoàn thành mục tiêu cung cấp nước sạch trực tiếp đến người dân.

Hòa mình vào công tác chuyển đổi số cả nước, tạo thuận tiện cho khách hàng và nâng cao năng suất lao động, đến nay, ngành cấp nước thành phố đã đầu tư lắp đặt khoảng 95% ĐHN thông minh (kết nối dữ liệu đo đếm từ xa) tại huyện Cần Giờ. Kết quả, đã gắn được 5.368/5.564 ĐHN thông minh ở những khu vực có hệ thống cấp nước thuộc Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ quản lý.

Theo ông Trần Văn Túc, năm 2024, mục tiêu của Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ là hoàn thành gắn 100% ĐHN thông minh với những hộ dân do đơn vị quản lý tại huyện Cần Giờ. Với ĐHN thông minh, xí nghiệp quản lý khách hàng bằng dữ liệu online; xây dựng hệ thống cảnh báo, nhắn tin tự động đến khách hàng các trường hợp nghi ngờ rò rỉ sau đồng hồ; khách hàng có thể tự kiểm tra rò rỉ qua quy trình hướng dẫn của nhân viên...

Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ cũng đang triển khai để hoàn chỉnh chương trình cung cấp nước sạch cho huyện Cần Giờ đến năm 2025. Theo đó, từ nay đến năm 2025, xí nghiệp tiếp tục đảm bảo cấp nước an toàn và liên tục cho huyện Cần Giờ. Hiện công suất cấp nước hệ thống hiện hữu là 39.000m3/ngày, nhu cầu dùng nước khoảng 18.000m3/ngày. SAWACO cũng đang thực hiện dự án xây dựng thêm các đoạn ống băng qua sông Soài Rạp và tắc sông Chà; xây dựng thêm bể chứa tại các trạm bơm tăng áp để mở rộng công suất và thực hiện dự phòng trong kế hoạch cấp nước an toàn.

Trong năm 2023, Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ đã đầu tư lắp đặt 1.450m ống cấp nước trên tuyến đường trung tâm xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) với tổng mức đầu tư gần 3,5 tỷ đồng. Tháng 4-2023, xí nghiệp đã hoàn thành việc đưa nước về xã Lý Nhơn để cấp nước cho hơn 1.600 hộ dân. Tháng 5-2024, xí nghiệp tiếp tục lắp đặt ĐHN, cấp nước sạch cho người dân xã Tam Thôn Hiệp.

Năm 2023, Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ đã nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin, tự động hóa trong vận hành sản xuất và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Lấy khách hàng là trung tâm để phục vụ, xí nghiệp ứng dụng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ như triển khai ký kết hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử đối với các hợp đồng gắn mới, sang tên ĐHN, mở rộng phương thức thanh toán cho khách hàng, thành lập Tổng đài chăm sóc khách hàng Contact Center, phổ biến app chăm sóc khách hàng, ứng dụng Zalo nhắn thông tin hữu ích đến khách hàng, đang triển khai chương trình cảnh báo tự động rò rỉ sau ĐHN thông minh đến khách hàng… Xí nghiệp cũng tiếp nhận cuộc gọi qua Tổng đài 1900234575 giải đáp nhanh chóng các thắc mắc về tình hình sử dụng nước và giải quyết các yêu cầu khác của khách hàng.

Tin cùng chuyên mục