Ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại TPHCM:

Người dân hồ hởi đi làm thủ tục hành chính

Sáng 1-7, ngày đầu tiên chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp trên cả nước. Tại đặc khu Côn Đảo, TPHCM, cả hệ thống chính trị và người dân hồ hởi đón nhận sự kiện đặc biệt khi hòn đảo này thành đặc khu và thuộc TPHCM.

64becb6235f882a6dbe9.jpg
Người dân đặc khu Côn Đảo, TPHCM phấn khởi đến làm thủ tục hành chính trong ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại TPHCM. Ảnh: LÝ HUYỀN

Để chuẩn bị cho chính quyền đặc khu Côn Đảo đi vào hoạt động thông suốt, không bị gián đoạn, những ngày qua, toàn bộ trang thiết bị, máy móc, đường truyền internet của Trung tâm Phục vụ hành chính công đặc khu Côn Đảo đã được lắp đặt.

Cùng với đó, chính quyền chú trọng lựa chọn cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực để làm việc tại Trung tâm hành chính công, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Côn Đảo đặt tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Côn Đảo (cũ), số 28, Tôn Đức Thắng, đặc khu Côn Đảo, TPHCM.

57064f4111dba685ffca.jpg
Người dân đặc khu Côn Đảo, TPHCM phấn khởi đến làm thủ tục hành chính trong ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại TPHCM. Ảnh: LÝ HUYỀN

Ngay trong sáng nay, đã có khá nhiều người dân đến trung tâm để thực hiện các thủ tục hành chính. Theo ghi nhận, tất cả các quy trình từ đón tiếp, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ tại đây đều diễn ra nhanh chóng, thuận lợi cho người dân.

Anh Nguyễn Hoàng Phương, người dân Côn Đảo bày tỏ: “Khi đến đây, tôi được các cán bộ, công chức hỗ trợ rất nhiệt tình và giải quyết nhanh chóng”.

Sáng 1-7, Đảng bộ phường Phước Thắng, TPHCM tổ chức các phiên họp của đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và Trung tâm Phục vụ hành chính công; đưa mô hình chính quyền địa phương mới hoạt động thông suốt, không gián đoạn, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả.

Phường Phước Thắng được thành lập trên cơ sở hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của các phường 11 và phường 12 (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ - PV).

6f2cde5594cf23917ade.jpg
Đảng bộ phường Phước Thắng, TPHCM biểu quyết thông qua các nội dung chương trình làm việc tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ phường Phước Thắng. Ảnh: HUYỀN TRANG

Đồng chí Nguyễn Trường Giang, Bí thư Đảng ủy phường Phước Thắng cho hay, Đảng bộ phường đã thông qua quy chế làm việc, chương trình công tác, chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra; tiếp nhận, phân công, bố trí cán bộ, công chức, viên chức; thành lập các cơ quan theo quy định.

Đồng thời, biểu quyết thông qua 6 dự thảo nội dung quan trọng định hướng cho sự phát triển của Đảng bộ phường trong thời gian tới với khát vọng xây dựng Đảng bộ phường ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ mới.

d2e802654ffff8a1a1ee.jpg
Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Phước Thắng, TP HCM tặng hoa người dân đến làm thủ tục hành chính đầu tiên trong sáng 1-7. Ảnh: HUYỀN TRANG

Từ 7 giờ sáng, trong giờ làm việc đầu tiên, Trung tâm hành chính công phường Phước Thắng tổ chức đón tiếp chu đáo, tặng hoa người dân đến làm thủ tục hành chính trong ngày đầu tiên làm việc theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Trung tâm hành chính công phường Phước Thắng bố trí 10 cán bộ phục vụ người dân, bố trí trang thiết bị hiện đại, sắp xếp, hướng dẫn các thủ tục mới cho người dân, đảm bảo trong ngày đầu tiên hoạt động thông suốt, hiệu quả.

ad78c13f95a522fb7bb4.jpg
Người dân phường Phước Thắng, TPHCM đến làm thủ tục tư pháp tại Trung tâm Hành chính công phường Phước Thắng được hướng dẫn tận tình, tiếp nhận hồ sơ nhanh chóng. Ảnh: HUYỀN TRANG

Là một trong những người dân đầu tiên đến thực hiện thủ tục hành chính tại trụ sở phường Phước Thắng, bà Lê Thị Anh Thư (772/22 đường 30/4, phường Phước Thắng) hài lòng vì hồ sơ được hướng dẫn tận tình và tiếp nhận nhanh chóng. Bà nói: “Trụ sở Trung tâm Hành chính công phường gần dân, thuận tiện cho người dân đến giao dịch. Trong sáng nay đến giao dịch hành chính, tôi còn được tặng hoa chúc mừng nên phấn khởi, hài lòng”.

Ở những địa bàn xa trung tâm như xã Hòa Hiệp, cách trung tâm thành phố gần 200km, ngày làm việc vẫn như thường lệ nhưng trong một tâm thế hoàn toàn mới: là đơn vị hành chính cấp xã thuộc TPHCM. Tâm thế mới cũng mang đến động lực mới cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tận tâm, hiệu quả, vì người dân phục vụ.

z6760961345400_69e210948ce7b61d34e9ec3adc5a680c.jpg
Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Hiệp hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: HUYỀN TRANG

Ông Nguyễn Văn Xược, người dân xã Hòa Hiệp đến ủy ban xã làm thủ tục hành chính, nói: "Sự đón tiếp ở đây rất nồng nhiệt, hướng dẫn rất chi tiết. Tôi rất phấn khởi".

Không chỉ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân ngay trong buổi sáng đầu tiên, xã còn tổ chức kỳ họp HĐND để kiện toàn bộ máy hành chính, bầu các chức danh chủ chốt. Mọi công việc đều diễn ra nghiêm túc, khẩn trương, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao.

Ông Nguyễn Kỳ Nhân, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp cho biết: "Xã tập trung giải quyết những vấn đề khó khăn cho người dân, tạo động lực mới để địa phương phát triển, nhất là 2 trụ cột đã được xác định trước đây là nông nghiệp và du lịch".

Phường Phú Mỹ được hình thành từ sáp nhập phường Mỹ Xuân và Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũ). Trong ngày đầu làm việc, bộ máy chính quyền hoạt động thông suốt, đặc biệt trong tiếp nhận và hỗ trợ doanh nghiệp.

z6760925869130_dde7e4e6cd4e2b06b2b61fd618655f99.jpg
Ông Đặng Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ trao đổi cùng người dân về việc tiếp nhận thủ tục hành chính ngày 1-7. Ảnh: HUYỀN TRANG

Chị Lê Thị Tường Vân, đại diện Công ty TNHH Hoàng Đại Cường đến đăng ký giấy phép kinh doanh cho biết, khá bỡ ngỡ khi có những đổi mới trong thủ tục hành chính nhưng được công chức hỗ trợ nhiệt tình nên hồ sơ được giải quyết nhanh chóng.

Với vai trò là địa bàn kinh tế trọng điểm về logistics và cảng biển, chính quyền phường xác định nhiệm vụ then chốt: đảm bảo không để bất kỳ hoạt động xuất nhập khẩu hay giao thương nào bị gián đoạn.

Ông Đặng Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ cho hay, chính quyền phường tập trung giải quyết thủ tục nhanh gọn để đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn.

z6761031402627_3859fa241151479bb9d5a39e775e5b65.jpg
Ông Đặng Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ trao đổi cùng người dân về thủ tục hành chính trực tuyến ngày 1-7. Ảnh: HUYỀN TRANG

phường Thới Hòa, từ 7 giờ, nhiều người dân đã đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường để giải quyết các thủ tục hành chính. Theo ghi nhận, đa số người dân đều được giải quyết rất nhanh chóng.

phuongthoihoa.jpg
Cán bộ tận tình giải đáp thắc mắc của người dân về các thủ tục đất đai, giấy tờ quyền sử dụng đất. Ảnh: Gia Hân

Đa số người dân đến để giải quyết các thủ tục về hộ khẩu, hộ tịch và các giấy tờ liên quan quyền sử dụng đất và rất vui vẻ, phấn khởi ra về sau khi hoàn thành các thủ tục hành chính.

Mặc dù thời gian làm việc của trung tâm bắt đầu từ 7 giờ 30 phút, nhưng từ 7 giờ, đội ngũ cán bộ, công nhân viên của phường đã có mặt, sẵn sàng cho ngày làm việc đặc biệt đầu tiên sau khi sắp xếp, sáp nhập.

Từ sáng sớm 1-7, đội ngũ cán bộ, công chức phường Lái Thiêu đã có mặt tại trụ sở UBND phường để bắt đầu ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm.

575ee47744edf3b3aafc.jpg
Dù khá đông người dân đến làm thủ tục nhưng các quy trình diễn ra trật tự, nhịp nhàng

Theo đó, khoảng 6 giờ 30 phút, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phường Lái Thiêu đã có mặt tại trụ sở để kiểm tra trang thiết bị, bãi giữ xe... chuẩn bị phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Lái Thiêu có khoảng 12 cán bộ, công chức phục vụ. Người dân cũng có mặt từ rất sớm để giải quyết các thủ tục hành chính.

Do là địa bàn trung tâm nên lượng người dân, doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục phi địa giới cũng đông hơn một số phường khác.

Lãnh đạo UBND phường Lái Thiêu cũng trực tiếp hướng dẫn người dân các bước làm thủ tục hành chính.

Còn tại phường Thuận An, không khí làm việc ở Trung tâm Phục vụ hành chính công diễn ra trật tự, khẩn trương, bài bản. Cán bộ, công chức thao tác, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân một cách suôn sẻ, nhanh chóng.

phuongthuanan.jpg
Lực lượng tình nguyện viên, cán bộ, công chức tận tình giải thích, hướng dẫn quy trình thủ tục hành chính cho người dân

Người dân, doanh nghiệp chủ yếu đến làm thủ tục về tư pháp - hộ tịch, thủ tục liên quan đất đai, chứng thực... Lượng hồ sơ xử lý tăng so với những ngày vận hành thử nghiệm.

Nhờ được tập huấn, vận hành thử nghiệm trước đó nên đội ngũ cán bộ chuyên môn nhanh chóng bắt kịp nhiệm vụ mới, đảm bảo các thủ tục hành chính được liền mạch, thông suốt.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bàu Bàng, từ sáng sớm, cán bộ, công chức đã có mặt đầy đủ để ổn định tổ chức, bố trí nơi làm việc và tiếp đón người dân đến làm thủ tục.

xabaubang..jpg
Lực lượng tình nguyện viên, cán bộ, công chức tận tình giải thích, hướng dẫn quy trình thủ tục hành chính cho người dân

Dù có nhiều thay đổi về mô hình quản lý và tên gọi hành chính, song không khí làm việc vẫn diễn ra nhịp nhàng, trật tự. Cán bộ công chức xã thể hiện tinh thần sẵn sàng thích ứng với bộ máy mới.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bàu Bàng cho biết, địa phương xác định đây là thời điểm quan trọng để tạo niềm tin cho người dân. Mặc dù ngày đầu hoạt động còn gặp một số khó khăn nhất định nhưng ngay từ đầu, xã đã chủ động rà soát lại các đầu việc, đảm bảo tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ổn định, thông suốt nhằm phục vụ người dân tốt nhất.

Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Dương, người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính rất đông. Trung tâm bố trí 22 cán bộ để phục vụ tiếp nhận, giải quyết, trong đó có 10 cán bộ phụ trách tiếp nhận hồ sơ hành chính. Tất cả đều làm việc hết công suất để phục vụ người dân, doanh nghiệp trong ngày đầu phường hoạt động theo mô hình mới.

Đến 10 giờ, trung tâm tiếp nhận 83 hồ sơ hành chính, gồm 49 chứng thực bản sao, 24 chứng thực chữ ký, 6 đăng ký biến động quyền sử dụng đất đai, 2 cấp phép xây dựng, 2 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất. 100% hồ sơ được xử lý và trả kết quả đúng hẹn.

phuongbinhduong.jpg
Người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trong sáng 1-7 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Dương

Cũng trong sáng nay, HĐND phường Bình Dương khóa I tổ chức kỳ họp thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026, thông báo về số lượng và danh sách đại biểu HĐND phường sau sắp xếp; công bố Nghị quyết của Thường trực HĐND Thành phố về chỉ định các chức danh của HĐND phường; xem xét, thông qua Nghị quyết về việc thành lập các ban của HĐND, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND phường; thông qua kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2025 của HĐND phường.

phuongtankhanh.jpg
Đông đảo người dân đến phường Tân Khánh để giải quyết các thủ tục hành chính

Tại phường Tân Khánh, cán bộ, công chức có mặt từ sớm, bắt tay ngay vào công việc. Dù có những thay đổi về tổ chức bộ máy, địa bàn quản lý nhưng tinh thần trách nhiệm, đoàn kết và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được thể hiện rõ.

Nhiều người dân ở phường Tân Khánh chia sẻ cảm giác vừa lạ, vừa quen, song đều tin tưởng bước chuyển lịch sử của đất nước sẽ đi đến sự phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn.

Còn ở phường Tân Hiệp, ngày đầu tiên, không khí làm việc tại trụ sở hành chính mới diễn ra nghiêm túc, trật tự và đầy tinh thần trách nhiệm. Cán bộ, công chức có mặt từ sớm, chủ động sắp xếp công việc, phối hợp xử lý các thủ tục hành chính cho người dân, tạo cảm giác thân thiện, gần gũi.

phuongtanhiep.jpg

Người dân đến liên hệ công việc cũng tỏ ra hài lòng khi được hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Đặc biệt, kỳ họp HĐND phường đầu tiên đã diễn ra với tinh thần khẩn trương, dân chủ, thể hiện quyết tâm của chính quyền trong ổn định tổ chức, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong khi đó, tại phường Bình Cơ, đi làm thủ tục hành chính trong ngày làm việc đầu tiên, chị Nguyễn Thị Lan, người dân khu phố 3 chia sẻ: “Tôi thấy cách làm việc của cán bộ nhanh nhẹn, hướng dẫn rõ ràng nên rất yên tâm. Hy vọng sau sáp nhập, phường tôi sẽ phát triển mạnh hơn, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn”.

phuongbinhco.jpg
Trụ sở UBND phường Bình Cơ

Sự hài lòng của người dân trong ngày làm việc đầu tiên là tín hiệu tích cực, thể hiện niềm tin và sự đồng thuận với những bước chuyển mới của địa phương.

Tại phường Bến Cát, chị Trịnh Hà Trang đến đăng ký giấy khai sinh cho con. Sau gần 10 phút nộp hồ sơ, chị đã nhận lại các giấy tờ cần thiết. “Tôi rất hài lòng”, chị Trang nói.

Bà Trần Thị Thảo, Chủ tịch UBND phường Bến Cát cho biết: “Ngày đầu tiên địa phương vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp rất thuận lợi, hệ thống số hóa, hạ tầng công nghệ thông tin ổn định, không phát sinh lỗi kỹ thuật. Hệ thống kết nối trực tuyến giữa TPHCM và phường vận hành ổn định, truyền tải thông tin đầy đủ, nhịp nhàng. Các phản ánh của người dân trên hệ thống 1022 được tổ chức, xử lý kịp thời”.

phuongbencat.jpg
Rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính trong ngày đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

phường Hòa Lợi, hầu hết người dân vui tươi, phấn khởi, tin tưởng vào những điều tốt đẹp nhất khi trở thành cư dân TPHCM và gửi gắm niềm tin vào bộ máy chính quyền mới cấp xã nơi mình đang sinh sống.

Ông Hồ Văn Phương đến làm thủ tục xin phép kinh doanh tại phường Hòa Lợi chia sẻ: “Bộ phận tiếp dân rất lịch sự, chu đáo. Khi tôi đến có người hỗ trợ tư vấn ngay. Hồ sơ được giải quyết trong chưa đầy 15 phút. Chúng tôi cảm nhận cách làm việc chuyên nghiệp hơn trước rất nhiều”.

phuonghoaloi.jpg
Người dân phường Hòa Lợi được tư vấn thủ tục hành chính chu đáo

Tại phường Chánh phú Hòa, ông Nguyễn Công Quang, Chủ tịch UBND phường cho biết: “địa phương đã chuẩn bị, sắp xếp vận hành bộ máy cấp xã từ hơn nửa tháng trước và chạy thử trơn tru. Hôm nay chính thức hoạt động, bên cạnh bố trí bộ phận tiếp dân chu đáo, địa phương tiến hành họp HĐND ngay trong buổi sáng để bàn các nội dung thực hiện tốt bộ máy chính quyền 2 cấp phục vụ người dân tốt hơn".

phuongchanhphuhoa.jpg
Bộ phận tư vấn giải quyết thủ tục hành chính tại phường Chánh Phú Hòa niềm nở với người dân

Còn ông Phan Công Khanh, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi cho biết, UBND phường xác định công tác thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp không được trì trệ, phải liên tục và thường xuyên.

Từ ngày vận hành thử đến hôm nay chính thức, UBND phường đã tiếp nhận hơn 4.000 hồ sơ các trường hợp.

"Hiện nay, hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường bảo đảm thuận lợi, thông suốt. UBND phường đã đề ra các kế hoạch cụ thể để thực hiện với phương châm “lấy người dân làm trung tâm”, bảo đảm thuận lợi nhất…”, ông Phan Công Khanh nói.

phuongphuloi.jpg
Ông Phạm Đình Oanh (trái), người dân phường Phú Lợi đến làm thủ tục hành chính về đất đai tại Trung tâm hành chính công của phường

Đúng 7 giờ, lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng hoạt động không chuyên Xã Trừ Văn Thố đã thực hiện nghi thức chào cờ và trao cờ đơn vị hành chính mới trong niềm xúc động và kỳ vọng.

Sáng cùng ngày, HĐND xã Trừ Văn Thố khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất công bố các nghị quyết quan trọng liên quan công tác tổ chức, nhân sự, thành lập các ban của HĐND, các cơ quan chuyên môn UBND xã và thống nhất kế hoạch tổ chức kỳ họp thường lệ năm 2025.

xatruvantho.jpg
Cán bộ, công chức, viên chức chào cờ trong sáng 1-7

Trong ngày đầu, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tây Nam đã tiếp nhận và xử lý hàng trăm hồ sơ hành chính, cho thấy công tác vận hành chính quyền địa phương 2 cấp diễn ra thông suốt, phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.

Phường Tây Nam hình thành trên cơ sở sáp nhập phường An Tây (TP Bến Cát), xã Thanh Tuyền (trừ ấp Đường Long) và địa bàn 2 ấp Kiến An, Hố Cạn thuộc xã An Lập (huyện Dầu Tiếng).

phuongtaynam.jpg
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tây Nam

Ở Phường Phú An, tất cả người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính trong sáng đầu tiên đều được phục vụ tận tình, chu đáo. Phường được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của xã Phú An, phường Tân An và các khu phố: 1, 2, 3, 4, 5, 6 của phường Hiệp An, với diện tích tự nhiên 36,796 km² và quy mô dân số là 53.936 người.

phuongphuan.jpg
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú An

Tin cùng chuyên mục