Trước đó, ông Oki Toshiyuki (83 tuổi, du khách Nhật Bản) đến TPHCM du lịch và thăm người thân trong gia đình mình. Ngày 3-8, ông Oki Toshiyuki đi xe xích lô của 1 người đàn ông ở Công trường Mê Linh về khách sạn Riverside, Tôn Đức Thắng, quận 1.
Cuốc xe xích lô khoảng 5 phút nhưng ông Oki Toshiyuki bị người chở (tức người chạy xích lô) lấy 2,9 triệu đồng. Sau vụ việc, ông Oki Toshiyuki không oán tránh mà cho rằng lỗi cũng một phần do mình vì không hỏi giá trước khi lên xe. Đồng thời, ông coi đây là bài học kinh nghiệm cho bản thân.
Sau đó, thông tin của ông Oki Toshiyuki được một số báo chí phản ánh. Đến chiều ngày 5-8, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, đã có cuộc trao đổi trực tiếp với báo chí liên quan đến vụ người chạy xe xích lô đã lấy 2,9 triệu đồng cho một cuốc xe 5 phút của du khách người Nhật Bản.
Bà Hoa cho biết, Sở Du lịch TPHCM đang cùng các cơ quan chuyên trách phối hợp, xác minh thông tin vụ việc nêu trên, nếu đúng như báo chí phản ánh, người vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Đồng thời, bà Hoa cũng cung cấp các số điện thoại để du khách có thể gọi phản ánh kịp thời, bao gồm Tổng đài Thông tin Du lịch 1087 hoặc số đường dây nóng 028.3823.4056 của Thanh tra Sở Du lịch TPHCM.
Phía công an đã vào cuộc điều tra xác định ông Dũng chính là người chạy xích lô chở ông Oki Toshiyuki. Ông Dũng cũng đã tới công an trình diện và có khai báo sơ bộ về vụ việc.
Theo đó, sáng 3-8, ông Dũng đạp xe xích lô tại công trường Mê Linh thì thấy ông Oki Toshiyuki đón xích lô về khách sạn Riverside, Tôn Đức Thắng, quận 1, TPHCM. Khi về khách sạn, ông Dũng lấy tiền công 500.000 đồng rồi xin thêm. Thấy ông Oki Toshiyuki già yếu, mở ví chậm chạp nên ông Dũng thò tay lấy thêm 2,4 triệu đồng rồi đạp xe xích lô rời đi nơi khác.
Hiện công an đang củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.
Thống kê của Sở Du lịch TPHCM, từ đầu năm 2019 đến nay, Sở Du lịch TP phối hợp với lực lượng Thanh niên xung phong TP xử lý 2.652 trường hợp vi phạm trong hoạt động du lịch. Một số vi phạm gồm: tình trạng taxi, xích lô, hàng rong, ăn xin chèo kéo, đeo bám, làm phiền du khách; các đối tượng xích lô, taxi “dù”, hàng rong thu quá giá quy định… Để hỗ trợ du khách, Sở Du lịch cùng các cơ quan chuyên trách đã hướng dẫn khách tham quan chủ động trình báo công an các vụ việc mất cắp, trấn lột; hỗ trợ phát hiện, bắt các đối tượng phạm pháp giao cơ quan chức năng giải quyết; trả lại tài sản, vật dụng du khách bỏ rơi. Ngoài ra, Trạm Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch (Sở Du lịch TPHCM) cũng đã tiếp nhận 50 trường hợp mất giấy tờ, đồ dùng cá nhân, tài sản... |