Chiều 31-12, Sở GTVT TPHCM cho biết, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong thời gian dừng thi công các hạng mục công trình thuộc Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), Sở GTVT TP kiến nghị UBND TPHCM giao Trung tâm Quản lý Đường thủy (Sở GTVT TPHCM) chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa tại các công trình đã được lắp đặt theo phương án bảo đảm an toàn giao thông được chấp thuận, đề xuất lắp đặt bổ sung (nếu có) để duy trì hoạt động giao thông thủy trên đường thủy nội địa. Kinh phí thực hiện lắp đặt báo hiệu bổ sung (nếu có) sử dụng nguồn vốn chi sự nghiệp giao thông.
UBND TPHCM chỉ đạo Công an TPHCM, lực lượng thanh tra và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá tình hình giao thông toàn tuyến; kịp thời phát hiện các bất cập (nếu có) có nguy cơ gây mất an toàn giao thông để chủ động đề xuất điều chỉnh, bổ sung phương án bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực thi công các cống kiểm soát triều nêu trên.
Theo đó, trước khi công trình thi công trở lại (đối với các hạng mục có ảnh hưởng đến giao thông thủy), Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 trình phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy điều chỉnh phù hợp với điều kiện thi công thực tế của từng công trình gửi Sở GTVT TPHCM xem xét, chấp thuận trước khi thực hiện; chịu trách nhiệm đối với an toàn công trình và an toàn giao thông trong phạm vi công trình thuộc dự án.
Hiện các hạng mục công trình 5 cống lớn gồm: cống Tân Thuận trên Kênh Tẻ, cống Phú Xuân trên sông Phú Xuân, cống Mương Chuối trên sông Mương Chuối, cống Cây Khô trên sông Cần Giuộc và cống Phú Định trên Kênh Đôi đã thi công xong. Hiện chỉ còn một phần khối lượng thảm đá lòng sông khu vực thượng và hạ lưu các cống đang triển khai thi công, tuy nhiên đến nay đã dừng thi công do chủ đầu tư không tiếp tục triển khai.