Một người về, chục người đón
Ra sân bay đón người thân không chỉ là những người sống tại TPHCM, mà có rất nhiều người đến từ các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh và các tỉnh ĐBSCL. Họ đứng ngồi bên ngoài sảnh, chộn rộn chờ hàng giờ để đón người thân.
Trong đêm khuya, vẫn có rất đông người chờ, liên tục nhìn lên màn hình thông báo nôn nao xem chuyến bay chở người thân của mình hạ cánh. Khi chuyến bay hạ cánh không đúng giờ dự kiến, các nhóm người mỏi mệt ngồi bệt xuống sàn nhà ga. Nhiều em bé ngủ ngon lành trên tay người nhà, trong khi người lớn vẫn tiếp tục chờ đợi.
Ban quản lý sân bay đã lập rào chắn và bố trí ghế ngồi cho người đến đón, nhưng không đủ. Ai cũng cố chen lên đứng chờ ở vị trí cửa ra để dễ nhận ra người thân trong đám đông. Khi người thân từ khu cách ly bước ra sảnh thì niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt những người đi đón.
Năm nào cũng vậy, cảnh một người về chục người đón vẫn diễn ra tại nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất vào thời điểm cận tết. Hiện nay, lượng Việt kiều về quê vui tết đang tăng từng ngày, gây ngột ngạt ở sảnh chờ và ùn ứ đường vào sân bay.
Bà Duyên Bùi (kiều bào định cư tại bang Florida, Mỹ) vừa về Việt Nam, chia sẻ: “Tôi ở Mỹ đã gần 20 năm. Cứ 2 năm, tôi lại trở về nước đón tết với người thân ở TPHCM. Sau mỗi lần máy bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, lòng tôi lại thấy rộn ràng, xúc động, nhưng chứng kiến cảnh quá đông người đi đón ở nhà ga quốc tế, tôi cũng hơi mệt mỏi. Bay suốt mười mấy giờ, mỏi nhừ; xuống sân bay gặp cảnh chen lấn đông đúc quá mức, thật tình tôi cũng thấy mệt”.
Kết nối giao thông
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, thông tin: Theo quy hoạch của Bộ GTVT, đến năm 2020 có khoảng 25 triệu lượt hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Nhưng ngay từ đầu năm 2020, lượng hành khách qua đây đã đến 41 triệu lượt. Do vậy, áp lực tại sân bay này rất lớn.
Cảng vụ Hàng không miền Nam dự kiến lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong dịp tết này là hơn 3,7 triệu người, tăng 5,95% so với cùng kỳ năm 2019. Thời gian cao điểm từ ngày 10-1 đến 8-2 (nhằm ngày 16 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng) có đến 25.329 lần máy bay hạ - cất cánh, tăng 6,06%.
Thực tế qua nhiều năm cho thấy số lượng người đưa đón thường đông hơn rất nhiều lần số hành khách, dẫn đến tình trạng quá tải ở cả ga đến lẫn ga đi. Lượng xe đưa đón tăng đột biến cũng khiến giao thông khu vực ngoài sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc trầm trọng. Hơn nữa, hành khách về dịp tết thường có số kiện hành lý nhiều hơn ngày thường, nên thời gian làm thủ tục và nhận hành lý cũng lâu hơn.
Gọi đến đường dây nóng Báo SGGP, nhiều người góp ý: Để tránh xảy ra tình trạng sân bay bị quá tải bên trong, kẹt xe bên ngoài, người dân nên hạn chế đi đông người đến sân bay đón người thân. Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là điểm nóng giao thông trong thời điểm trước và sau tết, do vậy, vấn đề kết nối giao thông là rất quan trọng.
Sở GTVT TPHCM cần tăng cường xe buýt, thông tin lộ trình để người dân biết. Lãnh đạo sân bay cũng cần yêu cầu các hãng hàng không hạn chế tối đa thời gian chậm chuyến, có phương án thông tin cụ thể về thời gian máy bay cất cánh và hạ cánh, tránh tình trạng hành khách phải vật vạ chờ đợi hay tập trung đông người đến đón hoặc tiễn.
Vào các ngày cao điểm, cần tập trung lực lượng hướng dẫn, phục vụ hành khách. Các khâu làm thủ tục, soi chiếu an ninh vẫn phải đúng quy trình, nhưng cần thực hiện nhanh, linh hoạt để giảm tình trạng ùn ứ. Đối với giao thông bên ngoài sân bay, khi xảy ra kẹt xe cần lập tức bố trí lực lượng phân luồng, thông báo từ xa để hạn chế phương tiện đổ dồn về sân bay.