Theo bài báo, sản xuất điện tử tại Việt Nam thu hút rất nhiều sự chú ý trong những năm gần đây và ngày càng gia tăng sự quan tâm của các nhà đầu tư. Dân số trẻ và đầy tham vọng của Việt Nam là một trong những điểm hấp dẫn các tập đoàn đa quốc gia (MNC) muốn mở rộng sự hiện diện ở Đông Nam Á.
Dân số Việt Nam hiện có độ tuổi trung bình 30 và Chỉ số phát triển thanh niên (YDI) gần đây cho thấy 22,5 triệu (25%) dân số Việt Nam ở độ tuổi 15-29.
Bà Daphne Tien, Phó Chủ tịch phụ trách marketing và phát triển kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương của nhà phân phối linh kiện điện tử Mouser Electronics, cho rằng thế hệ trẻ này tạo ra một triển vọng thú vị cho tương lai.
Theo bà Daphne Tien, Mouser Electronics chọn TPHCM đặt văn phòng mới vì nơi đây có dân số trẻ với trình độ tiếng Anh tốt và rất thích sử dụng Internet. Ngoài ra, còn có rất nhiều công ty khởi nghiệp đang phát triển ở đây.
Những cơ hội mới đang mở ra cho Mouser Electronics tại Việt Nam là do tác động của Internet đối với thế hệ kỹ sư mới. Đây là xu hướng phổ biến trên thế giới nhiều năm qua, song lại là mới đối với Việt Nam vì tỷ lệ dân số có kết nối với Internet trước đây còn thấp.
Năm 2017, Việt Nam có tỷ lệ truy cập Internet là 50%, trong khi con số này chỉ là 35% ở thời điểm năm 2011.
Bà Daphne Tien nghĩ rằng Mouser Electronics có thể truyền cảm hứng cho sự phát triển của thế hệ kỹ sư mới ở các quốc gia như Việt Nam bằng cách cung cấp một cổng thông tin với một loạt tài liệu trong trung tâm đào tạo trực tuyến ứng dụng - công nghệ. Đồng thời tin tưởng thế hệ kỹ sư trẻ tại Việt Nam sẽ mang đến cơ hội lớn cho các nhà phân phối trực tuyến.
Bà Daphne Tien nói: “Chúng tôi tương đối mới ở Việt Nam, nhưng chúng tôi nhìn thấy một tương lai lớn và một thị trường lớn để phát triển. Năm ngoái, doanh thu tại ASEAN chiếm 17% doanh thu của Mouser ở châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, với tỷ lệ tăng trưởng 52%, tốc độ phát triển của Mouser ở Đông Nam Á đã vượt trội so với sự phát triển chung của công ty ở châu Á -Thái Bình Dương”.
Mặc dù lạc quan, Việt Nam vẫn là một thị trường nội địa nhỏ, song điều này được dự báo sẽ thay đổi. Từ năm 2000-2018, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam trung bình đạt 6,3%. Việc các tập đoàn điện tử như Samsung và LG liên tục đổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam mở ra nhiều cơ hội mới ở thị trường này.